Quốc hội khóa XIV

Hà Tĩnh: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp

Trong chuyến công tại các tỉnh Miền Trung, chiều 9/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đao tỉnh ta. Cùng dự buổi làm việc có Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự.

Tiếp và làm việc với Phó thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng; Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, UBMTTQ tỉnh; đại diện một số Sở, ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố.

Báo cáo khái quát tình hình phát triển KT-XH thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: Với sự giúp đỡ hiệu quả từ Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát của Cấp ủy, chính quyền các cấp cùng nỗ lực lớn của toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp, Hà Tĩnh đã giành được kết quả khá toàn diện, vượt bậc. Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt cao: Kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp – xây dựng, dịch vụ, sản xuất công nghiệp có bước đột phá.

Đến nay, toàn tỉnh có 2 Khu kinh tế, 19 khu, cụm công nghiệp thu hút 446 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đăng ký trên 49.000 tỷ đồng và 21 tỷ USD. Khu kinh tế Vũng Áng từng bước trở thành trung tâm công nghiệp nặng lớn nhất khu vực Đông Nam Á với các sản phẩm chủ lực: Thép, điện năng, dịch vụ cảng biển.

Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, đạt kết quả cao và toàn diện. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu; giá trị sản xuất bình quân đạt trên 70 triệu đồng ha/năm. Đến nay, Hà Tĩnh đã có 52 xã về đích Nông thôn mới không còn xã dưới 8 tiêu chí và phát triển trên 11.000 mô hình kinh tế, cho thu nhập 100 triệu đồng trở lên. Theo đó, Hà Tĩnh là một trong 13 tỉnh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất về thành tích xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh báo cáo khái quát tình hình phát triển KT-XH của Hà Tĩnh trong thời gian qua

Văn hóa – xã hội tiếp tục phát triển; an sinh xã hội đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao; quốc phòng – an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng đảng tiếp tục được tăng cường.

Về sự cố hải sản chết bất thường xẩy ra ở khu vực ven biển thuộc địa phận thị xã Kỳ Anh vừa qua, Hà Tĩnh đã phát hiện sớm và đã triển khai những biện pháp kịp thời: Tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần và vật chất để nhân dân an tâm khôi phục sản xuất. Bước đầu cấp hỗ trợ các đối tượng nuôi trồng bị thiệt hại 750 triệu đồng, hỗ trợ ngư dân vùng bị thiệt hại do hiện tượng cá chết bất thường 15kg gạo/người/tháng trong thời hạn 1,5 tháng. Đồng thời khuyến khích doanh nghiệp thu mua hải sản cho ngư dân được trên 143 tấn. Phối hợp với các cơ quan trung ương tiến hành quan trắc, công bố các chỉ số môi trường biển mỗi ngày một lần; qua đó cho thấy chất lượng các mẫu hải sản, mẫu nước biển được kiểm nghiệm đều nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo an toàn. Đến ngày 8/5 đã có 2663 tàu ra khơi đánh bắt hải sản, đạt 71%.

Về tình hình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước , UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo công tác cổ phần hóa, đổi mới, tái cơ cấu 10 doanh nghiệp theo đúng lộ trình đã được Thủ tướng phê duyệt. Thời gian tới, tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện thoái vốn nhà nước, kêu gọi các cổ đông chiến lược đầu tư vào các doanh nghiệp cổ phần hóa theo đúng chủ trương của Chính phủ. Với hệ thống cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đầu tư sản xuất khá đồng bộ, Hà Tĩnh là một trong những địa bàn có số lượng doanh nghiệp phát triển nhanh, bình quân mỗi năm thành lập mới 450 doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn kiến nghị với Phó Thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ một số vấn đè liên quan đến phát triển KT-XH tại địa phương

Đối với triển khai cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai Kế hoạch 40 của Hội đồng bầu cử quốc gia đảm bảo đúng lộ trình, quy định. Hiện nay Ủy ban bầu cử tỉnh đã công bố danh sách chính thức 13 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và  ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng: Hà Tĩnh là một trong những tỉnh năng động, đạt nhiều thành tựu trong phát triển KT-XH; nhất là năng động, sáng tạo trong phát triển công nghiệp, nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm đến nay đã bám sát Nghị quyết 01 của Chính phủ về phát triển KT-XH và tiếp tục đạt được kết quả quan trọng. Hà Tĩnh cũng đã chủ động tiếp cận, xử lý những vụ việc phát sinh do hải sản chết bất thường tại khu vực ven biển thị xã Kỳ Anh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ: Hà Tĩnh cần tiếp tục triển khai công tác hỗ trợ ngư dân, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND sắp tới

Trong bối cảnh 4 tháng đầu năm tốc độ tăng trưởng kinh tế trong nước đang bị chậm lại, nông nghiệp tăng trưởng âm và xuất khẩu đạt thấp, lạm phát tăng; tình hình khô hạn tại Nam bộ, miền Trung Tây Nguyên và hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung ảnh hưởng đến sinh kế của nhân dân, làm mất AN-QP, ảnh hưởng đến phát triển KT-XH, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Trong bối cảnh khó khăn chung, các địa phương phải có ngay các giải pháp đồng bộ, sáng tạo, năng động để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đặt ra. Trước mắt, Phó Thủ tướng lưu ý Hà Tĩnh Thông báo số 722 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ khẩn cấp cho người dân tại các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế bị ảnh hưởng do tình trạng hải sản chết bất thường. Theo đó, công bố công khai, tuyên truyền tổ chức thực hiện nghiêm túc theo nhu cầu thực tế, trên cơ sở kịp thời, hợp lý, đúng đối tượng tuyệt đối không để xẩy ra sai phạm và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng chính sách để xà xẻo, làm trái.

Về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, Tỉnh ủy, UBND, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị phải tập trung vào cuộc, nằm chắc tình hình, bám sát cơ sở, tăng cường công tác dự báo, không được chủ quan, đảm bảo an toàn tuyệt đối để cuộc bầu cử diễn ra đúng nguyên tắc, đúng luật và chặt chẽ. Các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử, nhất là thông tin về các ứng cử viên để cử tri nắm bắt.

Đồng tình với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ giao cho các Bộ, ngành nghiên cứu giải quyết để đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh hơn, bên vững hơn theo hướng công nghiệp, thương mại dịch vụ hiện đại.

Văn Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP