Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công văn chỉ đạo ngược Nghị định, Thông tư đẩy DN bên bờ phá sản

Một nghịch lý, trong khi Chính phủ đang ra sức cải cách hành chính rườm rà, tạo điều kiện để DN phát triển thì Bộ Tài chính lại ra Công văn cải lại Nghị định của Chính Phủ chỉ đạo cấp dưới thực hiện hết sức bất cập, cấp dưới lúng túng không biết dựa vào đâu để xử lý.

Đơn khiếu nại của Hội DN Hương Khê.
Đơn khiếu nại của Hội DN Hương Khê.

Công văn cấp trên làm khó cấp dưới và doanh nghiệp

Liên quan đến khiếu nại của Hội doanh nghiệp Hương Khê phản ánh việc DN tư nhân Quỳnh Nga, DN tư nhân xuất nhập khẩu Vân Hà, DN tư nhân chế biến xuất nhập khẩu lâm sản Tiến Đạt tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh xuất khẩu mặt hàng gỗ sang nước thứ 3 không được hoàn thuế theo quy định, sự việc đẩy 3 DN vào tình cảnh vô cùng khốn đốn, thậm chí bên bờ phá sản.

Đơn khiều nại của Hội DN Hương Khê.

Theo quy định tại Nghị định 87/2010/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 128/2013/TT-BTC và nay là Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ tài chính thì: “Hàng hoá nhập khẩu nhưng phải tái xuất trả lại chủ hàng nước ngoài hoặc tái xuất sang nước thứ ba hoặc xuất vào khu phi thuế quan được xét hoàn lại thuế nhập khẩu đã nộp tương ứng với số lượng hàng thực tế tái xuất và không phải nộp thuế xuất khẩu”.

Thế nhưng Chi cục Hải quan Hồng Lĩnh vẫn tiến hành thu 20% thuế xuất khẩu của 3 DN nói trên với lý giải: “Đây chưa phải là cửa khẩu cuối cùng nên tạm thu sau đó sẽ trả lại khi có xác nhận thực xuất của cơ quan hải quan nơi cửa khẩu cuối cùng’’. Ba DN chấp hành quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan hải quan đã nộp 1.956.853.471 đồng tiền thuế xuất khẩu.

Ông Trần Phát Đạt – Chủ tịch Hội DN Hương Khê bức xúc: “Công văn 19128 của Bộ Tài chính có nội dung hoàn toàn trái ngược với Nghị định 87 của Chính phủ và Thông tư 128 và Thông tư 38. Vậy để giải quyết tiền thuế thì  thực hiện theo văn bản nào đây? Theo Nghị định 87, Thông tư 128 và nay là Thông tư 38 hay thực hiện theo công văn 19128 ? Công văn 19128 chỉ đạo sai pháp luật, ngược với Nghị định của Chính phủ tại sao vẫn thực hiện?”

Đại diện Chi cục Hải quan Hà Tĩnh, đồng chí Nguyễn Văn Hòa – Cục phó  Chi cục Hải Quan Hà Tĩnh khẳng định DN đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật và sẽ được hoàn thuế nên Chi cục Hải quan Hồng Lĩnh, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã hoàn tất hồ sơ hoàn thuế đề nghị Tổng cục Hải quan bằng các văn bản số 180 ngày 11/02/2014, số 1990 ngày 23/10/2014, số 2035 ngày 04/11/2014 và Công văn số 2186 ngày 27/11/2014 khẳng định 3 DN trên “Thuộc đối tượng được xét hoàn thuế theo quy định tại khoản 8 điều 112 Thông tư 128/2013/TT/BTC. Đề nghị  Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính xem xét hoàn thuế cho DN”. Tuy nhiên, đến nay 3 DN trên vẫn không được hoàn thuế do vướng mắc bởi  “Công văn 19128 của Bộ Tài chính”. Ông Nguyễn Văn Hoà cũng xin phép không nêu ý kiến về sự đúng sai của Công văn này và hứa sẽ tiếp tục có văn bản kiến nghị lên Bộ tài chính để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Chỉ biết lắc đầu khi vướng

Một cơ quan lãnh đạo cao cấp lại ra công văn chỉ đạo để cấp dưới triển khai với DN và nhân dân không có căn cứ, cơ sở  để trả lời? Mặt khác, văn bản quy phạm pháp luật là cái chung nhưng khi áp dụng Tổng cục Hải quan lại có quan điểm khác với Chi cục Hải quan Hà Tĩnh. Trong một cơ quan ngành dọc mà không thể nhất quán, hay Tổng cục Hải quan cố tình không hiểu khó khăn như thế nào khi Chi cục Hải quan Hà Tĩnh phải xử lý trực tiếp cho DN theo kiểu công văn chỉ đạo như thế này?

Để tìm hiểu thêm  PV chúng tôi và đại diện DN đến làm việc với chị Biện Thị Thu Hoài, chuyên viên phòng Nghiệp vụ Chi cục Hải quan Hà Tĩnh chị lắc đầu tỏ ra bất lực buông xuôi: “Mặc dù chúng tôi đã gửi 3 công văn lên Tổng cục Hải quan với quan điểm 3 DN trên thuộc đối tượng hoàn thuế nhưng trên chỉ đạo không hoàn thuế thì chúng tôi phải thực hiện thôi chứ biết hỏi ai thêm nữa”.

Ông Hoà cho biết thêm: “Khiếu kiện của Hội DN Hương Khê là tình trạng chung của cả nước, có mấy công ty cũng vừa gửi Công văn cho Bộ Tài chính với phản ánh tương tự”. Mẫu thuẫn là “Bộ sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể”, có Công ty cho hoàn thuế, có Công ty không, trường hợp của công ty TNHH Lục Giao ở TP Hải Phòng là một ví dụ. Cùng là mặt hàng gỗ tái xuất quá 365 ngày nhưng trường hợp này Bộ Tài chính lại xử lý cho hoàn thuế. Vậy tại sao 3 DN tại Hương Khê lại không được hoàn thuế? Có sự khác biệt nào giữa những trường hợp trên? Câu hỏi hày đại diện Chi cục Hải quan Hà Tĩnh cũng trả lời không thoả đáng: “Cái này tuỳ thuộc vào Bộ Tài chính xem xét chúng tôi không biết”.

Chúng tôi thiết nghĩ một cơ quan cấp Bộ không lẽ không thể đưa ra quyết sách chung cho các đơn vị triển khai và D thực hiện mà cứ đụng đến vướng mắc lại xem xét từng trường hợp: Vậy cả nước có hàng ngàn DN đang vướng mắc thì Bộ sẽ xem xét lúc nào mới xong? Một quy định quá cần xem lại?

Công văn trả lời của Tổng cục Hải Quan.

Quan liêu khiến DN mệt mỏi, chán nản

Qua sự việc trên, đại diện Hội DN Hương Khê đã gửi đơn tới các cấp có thẩm quyền, cùng các cơ quan ngôn luận và kiến nghị cơ quan Bộ Tài chính có trách nhiệm thực hiện đúng Nghị định của Chính phủ để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các DN làm ăn chân chính, tránh trường hợp có sự chỉ đạo nghiệp vụ ngược với văn bản quy phạm pháp luật như Công văn 19128 của Bộ tài chính trái ngược với Nghị định 87 của Chính phủ.

Ông Đạt bức xúc: “Nếu cứ một công văn ban hành trái với Nghị định, thông tư mà vẫn được thi hành sẽ đẩy nền kinh tế của nước ta trở về thời kỳ đồ đá. Và đây là lần cuối cùng chúng tôi gửi công văn kiến nghị các cơ quan chức năng, nếu vẫn không được xử lý thoả đáng chúng tôi sẽ kiện ra toà án”.

Đi ngược chỉ đạo Chính phủ

Một nghịch lý, trong khi Chính phủ đang ra sức cải cách hành chính rườm rà, tạo điều kiện để DN phát triển thì Bộ Tài chính lại ra Công văn cải lại Nghị định của Chính Phủ chỉ đạo cấp dưới thực hiện hết sức bất cập, cấp dưới lúng túng không biết dựa vào đâu để xử lý.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay Thông tư 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực đã bãi bỏ Thông tư số 128/2013/TT-BTC ngày 10/9/2013 của Bộ Tài chính đã ban hành trước đó.

Luật chồng lên luật, chỉ đạo thiếu nhất quán, phản hồi thiếu tính chất đối thoại cùng chia sẻ, tháo gỡ, với cách quản lý bất cập này sẽ còn dẫn đến rất nhiều hệ lụy khác xảy ra trên cả nước.

Danh Tạo – Thiên Phú/VTOTO

(theo Đại Lộ)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP