Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công nhân Cty LiLama 3 “kêu cứu” vì bị nợ lương

Nợ lương liên tục 5 tháng

Sau khi báo có bài viết phản ánh việc hàng chục công nhân (CN) Xí nghiệp Lilama 3.2 (thuộc Cty Lilama 3) làm việc tại khu lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) kêu cứu vì bị nợ lương, một số CN của Cty này thuộc tổ 3.6 và 3.10 thi công tại công trường dự án Formosa Hà Tĩnh tiếp tục kêu cứu vì bị nợ lương liên tục đến 5 tháng khiến cuộc sống rất khó khăn.
hatinh24h
Công nhân của Cty Lilama 3 thi công hạng mục tách khí tại dự án Formosa Hà Tĩnh đang bị nợ lương kéo dài.

CN Hoàng Văn Quý (27 tuổi, quê xã Thạch Thanh, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) thuộc tổ 3.6 của Cty Lilama 3 thi công hạng mục tách khí tại dự án Formosa Hà Tĩnh phản ánh, liên tục từ tháng 4.2016 đến nay, anh và một số CN khác làm việc tại đây bị nợ lương khiến cuộc sống rất khó khăn. Đã nhiều lần CN đòi hỏi tiền lương nhưng phía Cty hứa “tuần sau” nhưng hết tuần này qua tuần khác vẫn chưa chi trả cho CN. Lý do chậm lương được Cty giải thích là do chủ đầu tư chưa thanh toán.

Theo anh Quý, với mức lương trung bình 5 – 6 triệu đồng/tháng (tùy theo ngày công) thì đến nay anh đã bị Cty nợ khoảng 30 triệu đồng, gồm cả tiền lương và tăng ca ngày khoảng 2 giờ đồng hồ. Trước tình trạng bị nợ lương kéo dài, anh Quý giờ rất hoang mang “muốn nghỉ mà không dám vì sợ nghỉ sẽ không đeo bám để đòi được tiền lương”. Trong khi đó, một số người đã bỏ việc do không chịu được cảnh khốn khó vì làm không lương kéo dài. Không chỉ bị nợ lương, theo CN Quý, anh bắt đầu làm việc cho Cty Lilama 3 từ tháng 9.2015 đến nay dù đã bị trừ lương nộp bảo hiểm. Thế nhưng, hiện anh vẫn chưa nhận được thẻ bảo hiểm.

Tương tự, công nhân Đ.V. H (SN 1989, quê Hải Dương) thuộc tổ 3.10 của Cty Lilama 3 thi công hạng mục tách khí ở dự án Formosa Hà Tĩnh cũng phản ánh bị nợ lương từ tháng 4 đến nay. “Nếu chậm lương 1 – 2 tháng thì còn chịu được, chứ chậm như thế này là quá dài, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, chi tiêu hằng ngày của CN chúng tôi” – anh H bày tỏ.

Sẽ tạm trả 1 tháng lương trước ngày 2.9

Ngày 29.8, trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Vũ Thu Hương – Trưởng phòng Nhân sự Cty Lilama 3 xác nhận có việc Cty nợ lương của CN kéo dài từ tháng 4 đến nay như phản ánh của CN. Nguyên nhân việc nợ lương kéo dài, theo bà Hương do Cty gặp khó khăn, vướng mắc khi thu nợ từ chủ đầu tư, thêm nữa việc thanh toán khối lượng do không hoàn thiện, đầy đủ chứng từ nên bị chậm giải ngân. Việc chậm lương, Cty hoàn toàn không mong muốn. Cũng theo bà Hương, Cty sẽ thanh toán lương tháng 4 cho CN trước ngày 2.9 này, số còn lại sau đó, nếu có nguồn sẽ tiếp tục thanh toán. Về tổng số tiền lương chậm chi trả cho CN, bà Hương nói không nắm được.

Trước đó, trả lời liên quan đến việc CN tại Xí nghiệp Lilama 3.2 ở Thanh Hóa bị chậm lương, ông Nguyễn Tiến Thành – TGĐ Cty Lilama 3 – cho rằng, do Giám đốc XN Lilama 3.2 làm bảng thanh toán khối lượng chậm nên Cty không có căn cứ phê duyệt. Ông Thành còn khẳng định, gần 400 NLĐ có HĐLĐ với Cty đều được hưởng đầy đủ chế độ BHXH. Ông Thành thừa nhận hiện Cty đang nợ hơn 10 tỉ đồng tiền BHXH. Hằng tháng, Cty duy trì đóng cho cơ quan BHXH để không phát sinh nợ mới.

TRẦN TUẤN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP