Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Chiếc Land Cruiser và lon bia Sài Gòn

Năm 1959, khi đảm nhiệm cương vị Phó Tổng thống Mỹ, Richard Nixon từng được ca ngợi khi thuyết phục được nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrutshov cho chụp một bức ảnh đang uống… Pepsi – một sản phẩm “đặc Mỹ”. Nhưng chỉ vài năm sau đó, chính những người từng ca ngợi ông lại “ném đá” khi ông Nixon yêu cầu dỡ bỏ tất cả máy bán Coca-Cola tự động trong Nhà Trắng để thay thế bằng máy bán Pepsi.

                  >> Thị xã Hồng Lĩnh tậu siêu xe gần 4 tỷ rồi nằm kho

hatinh24h

Câu chuyện nói trên hôm nay lại trở lại ở Hà Tĩnh, ở Nghệ An khi lãnh đạo tỉnh, huyện thi nhau bày tỏ tình yêu quê hương bằng cách ra “công văn bia”- theo cách gọi của dân chúng – yêu cầu “các sở, ngành cấp ủy, UBND các huyện thị, các tổ chức chính trị xã hội và các DN” phải “chung tay giúp sức” tiêu thụ các sản phẩm bia sản xuất trên địa bàn như bia Sài Gòn, bia Hà Nội, bia Vida. 
Một lãnh đạo cấp huyện sau đó nói rằng chuyện “công văn uống bia” là “tiếp thu văn bản của UBND tỉnh về cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” với “ý tỉnh là tuyên truyền vận động để khuyến khích sử dụng sản phẩm trong tỉnh, trong nước sản xuất mang lại nguồn thu ngân sách…”.
Thật tội cho cái chương trình người Việt Nam dùng hàng Việt Nam bị mang ra làm một cái…bia, chẳng lẽ bia Huda thì có quốc tịch Lào, bia Thái Bình thì sản xuất ở Campuchia(?!).
Thật tội cho người tiêu dùng xứ Nghệ, không lẽ ngay cả việc uống bia cũng phải bày tỏ trong đó tình yêu quê hương đất nước.
Và thật tội cho chúng ta khi sờ sờ trước mắt một tờ công văn rành rành tu duy của một thời bao cấp.
Vấn đề đặt ra là một quan chức chính quyền liệu có quyền triện công văn quốc huy dấu đỏ để vận động tiêu thụ một sản phẩm dẫu là sản xuất trên địa bàn?
Câu trả lời là không.
Điều 6 Luật Cạnh tranh quy định rất rõ quy phạm cấm các cơ quan quản lý nhà nước bị cấm thực hiện những hành vi buộc doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải mua, bán hàng hóa dịch vụ cung ứng…cấm phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp gây cản trở cạnh tranh trên thị trường.
Chăm lo cho các sản phẩm địa phương- bỏ qua yếu tố lợi ích nhóm, là điều tốt. Nhưng thay vì ra công văn bia, Hà Tĩnh nên dành thời gian, tâm huyết, và cả sự tỉnh táo, để xử lý những việc cần kíp hơn.
Chiếc Land Cruiser của dự án thoát nước Hồng Lĩnh ngót 4 tỉ đồng mua về cả năm để đắp chiếu trong kho chẳng hạn.
Một chiếc xe ấy, không biết người dân phải uống bao nhiêu cốc bia mới đủ tiền thuế để mua. Nó những ngót 4 tỉ đồng.
Thị xã nghèo, xe sang, 4 tỷ, bỏ kho, Hà Tĩnh, bảo vệ, đăng ký
Chiếc xe sang Land Cruiser nhiều tỷ đồng bỏ trong nhà kho để xe gần 1 năm qua.
Thị xã nghèo, xe sang, 4 tỷ, bỏ kho, Hà Tĩnh, bảo vệ, đăng ký
Chiếc xe này là phiên bản mới nhất lúc mua về, với ký hiệu VX V8 – 2013, trị giá gần 4 tỷ đang. Đã bỏ kho gần 1 năm.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP