Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Cha câm điếc xích con tâm thần trong “căn nhà đau khổ”

Sinh ra được 3 người con, 2 đứa mắc bệnh hiểm nghèo, đứa con gái út phải nương nhờ cửa phật. Người vợ cũng mắc bệnh tâm thần rồi mất trong vụ tai nạn, bản thân ông mắc chứng bệnh câm điếc, sức khỏe yếu. Với ông không có một ngôn từ nào có thể diễn tả hết nỗi khổ

Lần theo lá đơn cầu cứu của người thân, chúng tôi tìm về thôn Mai Long, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, tình Hà Tĩnh, để tìm gặp hoàn cảnh ông: Nguyễn Văn Hoàn ( SN 1962 ) gia đình được người dân nơi đây gọi là gia đình “đau, khổ”. Bởi ông Hoàn sinh ra đã mắc căn bệnh câm điếc, sức khỏe yếu không làm được gì, hằng ngày ông lang thang ăn xin trong vùng. Rồi một ngày ông gặp được người con gái tên Hà Thị Hòa (SN 1964), rồi cả 2 cùng dắt díu nhau về sống chung.

ht

Suốt hàng chục năm qua ông Hoàn đều phải bất lực xích đứa con trai duy nhất vào một góc nhà

Vợ chồng ông Hoàn sinh được 3 người con (2 gái, 1 trai), người con gái đầu tên: Nguyễn Thị Thủy (SN 1993) khi sinh ra đã mắc chứng bệnh tim bẩm sinh. Căn bệnh tim bẩm sinh đã hành hạ Thủy ngày một tiều tụy đi, thế nhưng vợ chồng ông Hoàn chẳng giúp gì được cho con, chỉ biết phó mặc tính mạng đứa con cho số phận. Mang trong mình căn bệnh tim nhưng hằng ngày Thủy phải lăn lội vào Nam ra Bắc để ăn xin nuôi sống cả gia đình, rồi chị phải nương tựa ngôi chùa ngoài Bắc để sống

Người con trai thứ 2 tên Nguyễn Thế Lộc  An (SN 1995), biết gia đình khó khăn nên học đến lớp 4, An đã phải bỏ học giữa chừng để phụ giúp cha mẹ kiếm sống. Thế nhưng trong một lần lang thang cùng cha đi ăn xin, An đã đổ bệnh rồi mắc luôn chứng bệnh tâm thần.

Hằng ngày ông Hoàn đi lang thang ăn xin, còn Lộc An bị xích lại trong căn lều tối tăm
Hằng ngày ông Hoàn đi lang thang ăn xin, còn Lộc An bị xích lại trong căn lều tối tăm

Sau khi sinh đứa con gái út bà Hòa cũng đổ bệnh tâm thần, trong lần lang thang ăn xin tại xã Tiến Lộc bà Hòa bị tai nạn rồi chết để lại cho ông Hoàn căn nhà xập xệ cùng 3 đứa con bệnh tật và thơ dại.

Cuộc sống quá khó khăn nên người thân của ông Hoàn đành đưa em: Nguyễn Hoài Anh (SN 2008) là đứa con gái út ra ngôi chùa tại Gia Lâm, Hà Nội để nương nhờ cửa phật.

Trong căn nhà trống huơ, trống hoác chỉ còn lại người cha câm điếc và đứa con trai mắc chứng tâm thần. Hằng ngày để tránh việc cháu An lên cơn, ông Hoàn đành phải xích An ở một góc nhà, lúc đấy ông mới đi ăn xin. Thế nhưng gần đây sức khỏe của ông yếu đi, cùng lúc bệnh tình của cháu An ngày càng nặng thêm, mỗi khi lên cơn An lại la hét, đập phá, chạy thục mạng nếu không có người giữ. Cuộc sống của 2 cha con ông Hoàn sống nhờ vào số tiền ít ỏi 360 nghìn/tháng (chế độ chính sách của nhà nước dành cho cả 2 cha con ) và sự đùm bọc của bà con lối xóm.

Cứ sáng ra là Lộc An lại đập phá đồ đạc rồi chạy khắp nơi, mỗi lần như thế ông Hoàn lại nhờ cậy hàng xóm đi tìm
Cứ sáng ra là Lộc An lại đập phá đồ đạc rồi chạy khắp nơi, mỗi lần như thế ông Hoàn lại nhờ cậy hàng xóm đi tìm

Mặc dù ông Hoàn không nói được, thế nhưng nhìn vào ánh mắt của ông Hoàn chúng tôi đang thấy rõ ông đang muốn nói một điều gì đó. Ông nhìn chúng tôi với đôi mắt ngấn ngấn nước, rồi lại cúi nhìn đứa con trai bất hạnh đang nằm cười khềnh khệch dưới nền nhà.

Chia sẻ với chúng tôi về hoàn cảnh ông Hoàn, bà Hà Thị Hiền (60 tuổi) là chị vợ của ông Hoàn nói: “Khổ lắm các chú à, nhà chú Hoàn khổ tận cam lai, sinh ra đã khổ rồi chứ phải giờ mới khổ đâu. Giờ hằng ngày nhờ sự đùm bọc bà con và anh em, hằng ngày ai cho bát cháo thì ăn cháo, ai cho mớ rau thi ăn rau, chứ có làm được gì nữa đâu. Bản thân chú Hoàn đã thế, nhưng anh em thì ai cũng nghèo, cũng không giúp được gì nhiều. Giờ cứ mỗi ngày nhìn cha con chú chết dần như thế nhà tui thương lắm, nhưng không biết làm sao…”.

Đơn cầu cứu từ một người bác gái trong gia đình.
Đơn cầu cứu từ một người bác gái trong gia đình.

 Rời khỏi căn nhà “đau khổ” cái bóng đã xế chiều, hình ảnh người cha yếu ớt, mắc chứng bệnh câm điếc, đang cố cầm dây xích trói chặt chân đứa con điên dại làm cho chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Chúng tôi muốn bước thật nhanh để mang thông điệp này đến với bạn đọc gần xa: mong  các mạnh thường quân cứu lấy cháu An cùng  gia đình ông Hoàn.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 1987:Hà Thị Hiền (chị vợ ông Hoàn), xóm Bình Minh, xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh

Số ĐT: 0166.749.3260

Huy Thái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP