Khu vực thi công dự án Cảng tổng hợp Quốc tế Hoành Sơn tại Khu kinh tế Vũng Áng. |
Tháng 10/2015, dự án Cảng tổng hợp Quốc tế Hoành Sơn (cầu cảng số 4) tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng được khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2017. Tuy nhiên, đến nay cầu cảng vẫn chưa nên hình hài, “đại công trường” vẫn còn ngổn ngang với hàng tấn vật liệu đã bị gỉ sét. Ghi nhận thực tế tại công trường có một tốp thợ từ 5 - 6 người đang làm việc. Nhiều hạng mục của công trình vẫn còn dang dở.
Tại báo cáo về tiến độ dự án của Ban quản lý KKT Vũng Áng, đến ngày 9/10/2020, dự án mới chỉ hoàn thành một số hạng mục như 309 cọc khoan nhồi. Hạng mục dầm cầu đã thi công hoàn thành với 330m. Thi công lắp đặt các khối haro và hoàn thiện phần kè gầm bến được 190m/330m. Nạo vét gầm bến, tôn tạo mặt bằng đạt 450.000/1 triệu m3… Một số hạng mục đang thi công dở như kè số 1, 2, 3, san lấp mặt bằng hậu cảng, nạo vét bến…
Ban Quản lý cũng nhận định tiến độ thực hiện dự án của chủ đầu tư còn chậm mặc dù phía UBND tỉnh đã 2 lần gia hạn. Việc dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của KTT Vũng Áng.
Dự án cầu cảng số 4 – Cảng tổng hợp Quốc tế Hoành Sơn nằm trong quy hoạch tổng thể 18 cầu cảng Vũng Áng đã được Chính phủ phê duyệt. Toàn bộ khu vực dọc bờ biển thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi sẽ triển khai xây dựng các cầu cảng.
Theo thiết kế, cầu cảng số 4 có chiều dài 330 mét, tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 50.000 DWT, tàu container 4.000 TEU. Công suất khai thác là 2,3 triệu tấn/năm. Thời hạn hoạt động 70 năm. Cầu cảng có khu chứa hàng và dịch vụ hậu cảng có diện tích 10,6 ha cùng các hạng mục kỹ thuật liên quan với tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng…
Công trình được kỳ vọng sẽ góp phần bảo đảm cơ sở hạ tầng cho sự phát triển kinh tế của khu vực. Đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng lượng hàng hóa, thu hút quá trình đầu tư vào KKT Vũng Áng. Thực hiện tốt các mục tiêu đầu tư xây dựng khu Logistics dịch vụ hậu cảng, tạo sự tăng trưởng KT-XH cho Hà Tĩnh và khu vực miền Trung. Phục vụ tốt nhất việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng quá cảnh và giao thương, hợp tác với nước bạn Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan.
Tuy nhiên, sau 5 năm khởi công, dự án liên tục xin điều chỉnh lùi tiến độ. Tháng 1/2019, tỉnh Hà Tĩnh đồng ý gia hạn tiến độ thực hiện từ 30 tháng lên 60 tháng. Tập đoàn Hoành Sơn cũng cam kết sẽ đưa cầu cảng vào hoạt động trước ngày 12/5/2020. Tuy nhiên, lần gia hạn thứ 2 nhà đầu tư vẫn tiếp tục chậm tiến độ.
Nhiều hạng mục công trình vẫn còn dang dở sau 2 lần chủ đầu tư xin gia hạn. |
Đề nghị thu hồi nếu chủ đầu tư tiếp tục chây ỳ
Trong nhiều văn bản, Ban Quản lý KKT Vũng Áng đã đánh giá tiến độ dự án Cảng tổng hợp Quốc tế Hoành Sơn đang rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu cam kết đầu tư. Theo cam kết của gia hạn mới nhất, cầu cảng sẽ đi vào hoạt động từ tháng 5/2020, tuy nhiên khối lượng công việc trên thực tế hiện trường còn lại rất lớn. Hầu hết các hạng mục dự án đều chưa hoàn thành.
Theo BQL, dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề xúc tiến đầu tư của KKT Vũng Áng và của Hà Tĩnh. Nhất là việc xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng của các doanh nghiệp. Ban quản lý KKT đã nhiều lần đốc thúc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ để đưa dự án vào hoạt động.
Ngày 4/12, Ban quản lý KKT Vũng Áng tiếp tục có báo cáo gửi UBND tỉnh về tiến độ triển khai. Theo bản báo cáo này, đến nay dự án mới chỉ hoàn thành một số hạng mục như 309 cọc khoan nhồi, đổ 330m bê tông dầm cầu…Ngoài ra, một số hạng mục khác vẫn đang thi công dở dang như kè số 1, số 2, số 3, san lấp mặt bằng hậu cảng, nạo vét bến….
Trong khi đó, Tập đoàn Hoành Sơn lại tiếp tục xin gia hạn thời gian thi công hoàn thiện dự án trước tháng 6/2021. Tuy nhiên, việc gia hạn này chưa được đồng ý. BQL đang chờ các cam kết đầy đủ mới tiến hành thẩm định lại.
Để có cơ sở xem xét, Ban quản lý đã yêu cầu chủ đầu tư phải có văn bản cam kết triển khai thực hiện. Định kỳ 15 ngày, Ban sẽ thực hiện kiểm tra rà soát 1 lần và thực hiện kiểm tra 3 đợt. Trường hợp bất kỳ hạng mục nào trong bảng tiến độ được lập không đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, chủ đầu tư đồng ý để Ban quản lý KKT tỉnh thu hồi, chấm dứt hoạt động dự án theo quy định pháp luật và công ty không được bồi thường các khoản chi phí đã đầu tư.
Theo tìm hiểu, ngoài dự án cầu cảng số 4 chậm tiến độ, thì dự án cầu cảng số 5 và số 6 (Cảng Vũng Áng) vẫn đang dừng triển khai. BQL KKT Vũng Áng đang đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét chủ trương chấm dứt hoạt động cầu cảng số 5 và số 6, nhằm kêu gọi các nhà đầu tư mới vào đầu tư.
Tác giả: Phượng Vũ
Nguồn tin: Báo GD&TĐ