Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cần làm rõ vụ cô giáo mất tiền tại Trường mầm non xã Thịnh Lộc

Vừa qua, báo Nhà báo & Công luận nhận được đơn của bà Phan Thị Dào (GV Trường mầm non xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) về việc bị kẻ gian lấy cắp mất một số tiền khá lớn để trong cốp xe tại nhà xe của trường.

Quá trình điều tra, bước đầu công an đã xác định được đối tượng liên quan. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 4 tháng trôi qua nhưng vụ việc vẫn chưa được làm rõ một cách thuyết phục, gây tâm lý hoang mang trong đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng như dư luận trái chiều tại địa phương.

Trường mầm non xã Thịnh Lộc, nơi xẩy ra sự việc

Theo nội dung đơn trình bày, lúc 11h sáng ngày 11/4/2017, cô Phan Thị Dào có mang theo số tiền 38,5 triệu đồng cất trong chiếc ví da màu xanh và bỏ vào cốp chiếc xe máy, nhãn hiệu Lead, dựng tại nhà để xe của Trường mầm non xã Thịnh Lộc. Đến khoảng hơn 17h cùng ngày, sau khi tan trường, cô Dào ra mở cốp xe kiểm tra thì hoảng hốt khi thấy toàn bộ số tiền đã bị lấy cắp, chỉ còn lại chiếc ví.

Nghe tiếng kêu khóc của cô Dào, một số giáo viên chạy ra thì phát hiện thêm xe của 2 cô Lê Thị Vân và Nguyễn Thị Lợi để gần đấy cũng bị mở cốp. Nhưng do trong cốp hai chiếc xe này không có gì đáng giá nên không bị mất cắp. Riêng chiếc xe của cô Lê Thị Vân bị kẻ gian lấy áo và mũ trong cốp vất ra phía ngoài tường rào, đã được bác bảo vệ phát hiện, nhặt vào.

Khi sự việc xảy ra, một số cô giáo nhận định: “Ở đây nếu mất tiền thì có nhiều khả năng bị mấy trẻ em chăn bò vào lấy”.

Nhận thấy sự việc có tính chất nghiêm trọng, Ban giám hiệu nhà trường gọi điện báo cho Công an xã Thịnh Lộc.Tiếp nhận thông tin, công an xã và huyện đến hiện trường xác minh, lập biên bản sự việc, đồng thời cho gọi cháu N.Q.D, sinh năm 2003, trú tại thôn Yên Định, xã Thịnh Lộc, là một trong số trẻ chăn bò có mặt chiều hôm ấy đến làm việc. Điều đáng chú ý là, khi D đang được dẫn vào văn phòng nhà trường thì có một người tên Ngân, trú tại thôn Yên Định, xã Thịnh Lộc, chạy đến cầm lấy tay D kéo ra nhưng bị lực lượng công an ngăn lại. Ban đầu D quanh co phủ nhận sự liên quan của mình, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng công an đã buộc D phải tự giác khai nhận đã lấy số tiền trên và đưa cho Ngân.

Đơn trình báo của cô giáo Phan Thị Dào

Theo lời kể của cán bộ công an xã Thịnh Lộc, quá trình làm việc, D luôn tỏ ra là một đứa trẻ láu lỉnh, ngang bướng. Lúc đầu D khai số tiền trên đem chôn ở gốc cây sau trường, nhưng tìm mãi không thấy. Tiếp đó, D lại nói tiền đã đưa cho chú Ngân và chú Ngân cho lại D 200 ngàn đồng đang bỏ trong túi quần treo ở nhà. Nhưng khi xác minh thì không thấy(?). Lúc này do trời đã tối, công an huyện Lộc Hà quyết định đưa D về trụ sở công an làm việc, đến khoảng 23h đêm thì đưa D về lại trụ sở UBND xã Thịnh Lộc để công an xã trả D về nhà.

Tại đây, một lần nữa D khẳng định với công an xã là “đã lấy số tiền trên và đưa toàn bộ cho chú Ngân”. D còn kể chi tiết rằng, lúc chiều đang chăn bò gần đấy thì thấy chú Ngân đứng ở cổng trường gọi D lại nói: “Trong xe ấy có tiền. Tao đã mở cốp, mi vô lấy đưa ra đây cho tao”. Lúc đầu D không chịu, nhưng sau bị Ngân vừa dọa, vừa hứa cho tiền nên D đã vào lấy. D khai, khi trèo tường vào lấy tiền thì bác bảo vệ đang ngồi phía bên trường THCS mặt ngoảnh đi hướng khác. D lật yên xe lên thì thấy trong cốp có chiếc ví màu xanh có quai, 1 chiếc áo hoa và một vật màu đen giống như sạc pin điện thoại . D kéo phec-mơ-tuya ra, thấy có 2 loại tiền mệnh giá 500 nghìn và 200 nghìn, liền lấy tiền cất vào áo trước bụng rồi bỏ chiếc ví lại trong cốp xe, sau đó đưa ra cho Ngân đang đứng chờ ở cửa ngách cổng trường. Được hỏi, tại sao không khai nhận thật ngay từ đầu mà còn “dám lừa” các chú công an, thì D nói là do chú Ngân dặn khi công an hỏi mày cứ nói lung tung để đánh lừa họ. Nếu mày khai ra, tao đánh chết!

Công văn phúc đáp nhà trường của Công an huyện Lộc Hà

Sau vụ việc xẩy ra, Trường mầm non xã Thinh Lộc đã có cuộc họp nội bộ chấn chỉnh, rút kinh nghiệm về công tác bảo vệ nội bộ. Đồng thời có văn bản đề nghị ngành công an và các cơ quan có thẩm quyền huyện Lộc Hà điều tra có kết luận làm rõ. Sự việc tưởng chừng như đã rõ. Thế nhưng đến ngày 6/7/2017, tức sau gần 3 tháng, công an huyện Lộc Hà lại có công văn gửi trường mầm non xã Thịnh Lộc, với nội dung: “Nhận được tin báo của công an xã Thịnh Lộc, công an huyện đã cử cán bộ xuống hiện trường điều tra xác minh và thấy nổi lên đối tượng N.Q.D, vì chiều đó D có đi chăn bò gần đó. Quá trình làm việc D khai nhận có móc cốp xe lấy tiền của cô Dào. Tuy nhiên khi tiến hành thực nghiệm điều tra, D không móc được cốp xe nên không có căn cứ để kết luận D đã lấy số tiền đó”.

Ý kiến trên đây của Công an huyện Lộc Hà không chỉ đem đến thất vọng cho cô Dào mà còn khiến nhiều, cô giáo trong trường cảm thấy bất ngờ. Từ đó nảy sinh nhiều dư luận trái chiều như việc cô Dào mất tiền có đúng thật không; ai đã mở cốp của hai chiếc xe kia; và tại sao công an không làm rõ có hay không sự liên quan của người đàn ông tên là Ngân trong vụ việc này?

Hy vọng với sự công tâm, trách nhiệm trước nhà trường và xã hội, Công an huyện Lộc Hà sẽ xem xét lại vụ này một cách nghiêm túc, đưa ra được một bản kết luận điều tra khách quan, chính xác, trả lại sự công bằng cho những người trong cuộc, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Tác giả: Minh Hà – Trung Thông

Nguồn tin: Congluan.vn

  Từ khóa: Hà Tĩnh , cô giáo , mất tiền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP