Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Ban cán sự thôn bị tố lộng quyền, “thụt két” trên 100 triệu đồng

Thời gian qua, người dân thôn Thống Nhất, xã An Lộc (Lộc Hà - Hà Tĩnh) rất bức xúc trước việc Ban cán sự thôn này không minh bạch trong thu chi tài chính, làm thất thoát hàng trăm triệu đồng tiền đóng góp của nhân dân.

Cán bộ thôn bị tố lộng quyền

Ông Nguyên Duy Đính bên phải sang và Ông Nguyễn Quang Hường người trực tiếp tố cáo.

Theo phản ánh của người dân thôn Thống Nhất, trong thời gian qua Ban cán sự thôn Thống Nhất luôn chuyên quyền, độc đoán, không tổ chức họp dân, không để dân bàn bạc các vấn đề trong thôn mà Ban cán sự tự quyết rồi buộc dân thực hiện khiến người dân bất bình. Đặc biệt, Ban cán sự đã khai khống, làm thất thoát hàng trăm triệu đồng tiền người dân đóng góp. Tận thu cả những người hưởng trợ cấp xã hội, những người già neo đơn, ốm đau bệnh tật.

Ông Nguyễn Duy Đính, 54 tuổi, thôn Thống Nhất bức xúc: Từ năm 2016 đến nay trên địa bàn chúng tôi xây dựng NTM, tuy nhiên sự dân chủ ở đây không hề có. Ban cán sự thôn không tổ chức họp thôn, người dân không được bàn bạc về các công việc trong thôn. Việc thu, chi không rõ ràng minh bạch gây thất thoát lãng phí tiền của nhân dân đóng góp. Những công trình, hạng mục được tiến hành trên địa bàn thôn trong quá trình xây dựng NTM như đổ đất, làm lề đường, cát đá, bờ rào, làm đường điện thắp sáng… đều bị nâng khống khối lượng và có giá cả cao hơn mặt bằng chung tại địa phương. Có nhiều khoản thu bị Ban cán sự thôn bỏ ngoài sổ sách như số tiền nhân khẩu, số tiền thực thu cao hơn số tiền mà bạn cán sự thôn báo cáo trước dân, trước xã.

“Khi người dân chúng tôi phát hiện ra những sai phạm trên nên thắc mắc thì tại mỗi thời điểm lại nhận được một số liệu khác nhau, đầu cuối bất nhất” - Ông Đính nói thêm.

Ông Đặng Văn Lực, một Đảng viên trình bày: Việc lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng cũng bộc lộ nhiều bức xúc. Theo báo cáo của thôn, toàn tuyến có chiều dài 2.311m, tổng chi phí toàn bộ cho công trình điện thắp sáng hết 50.309.000 đồng. Nhưng khi tổ kiểm tra xác minh kiểm tra thì số vật liệu đó, tiền công đoạn đường điện thắp sáng đó chỉ hết khoảng 20 triệu đồng. Người thi công không hề xuất trình được hóa đơn, chứng minh được nguồn gốc của số vật liệu trên. Chúng tôi biết họ đã dùng dây điện cũ để lắp đặt.

Còn ông Nguyễn Quang Hường, 70 tuổi bức xúc kể: Việc xây dựng NTM chúng tôi rất ủng hộ, nhưng chủ trương xây dựng NTM xác định người dân là chủ thể. Tuy nhiên, ở đây người dân không hề hay biết hay bàn bạc việc gì mà cán bộ thôn tự làm rồi thông báo cho người dân nộp tiền. Bí thư chi bộ không cho tổ chức họp thôn mà chỉ họp những người trong ban Mặt trận rồi tự ý làm nên mới xảy ra sai phạm. Những sai phạm đã có kết luận rõ ràng nhưng đến nay người dân vẫn chưa biết số tiền đó đã được thu hồi và sẽ xử lý như thế nào cả. Nhưng khi Huyện về xác minh lại có kết quả không đúng nên chúng tôi không đồng tình.

Trước những khiếu nại của người dân, ngày 29/9/2017, UBND xã An Lộc đã thành lập tổ xác minh để xác minh những nội dung người dân phản ánh. Tổ xác minh làm việc dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND xã, cùng các tổ chức đoàn thể tại địa phương.

Tổ kiểm tra, rà soát đã kết luận: “Trong quá trình thu - chi các khoản đóng góp của nhân dân trong xây dựng NTM tại thôn Thống Nhất năm 2016 và 2017 còn để xảy ra nhiều vấn đề bất cập, làm thất thoát đến 109.829.000 đồng”, cụ thể như sau: Phần thu nhân khẩu năm 2016 và 2017 là 27.155.000 đồng; phần xây dựng Nhà văn hóa thôn (gồm đổ đất, cát, đá, xây hội trường, lát sân, hàng rào, nhà để xe, cột cờ, cổng chào...) là 43.450.000 đồng; phần làm đường điện thắp sáng của thôn là 27.590.000 đồng; phần đổ đất tại bãi rác thôn là 2.100.000 đồng; phần quỹ thôn năm 2016 còn lại chưa chi là 9.354.000 đồng. Số tiền trên giao cho các cá nhân liên quan phải có trách nhiệm hoàn trả lại cho nhân dân.

Cụ thể, ông Nguyễn Duy Ý, trưởng thôn Thống Nhất phải trả lại 27.154.000 đồng; ông Nguyễn Đình Nhàn - Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn chịu trách nhiệm thu hồi lại số tiền chênh lệch trong quá tình xây dựng Nhà văn hóa thôn, đổ đất tại bãi rác, quỹ thôn với tổng số tiền là 55.084.000 đồng; ông Nguyễn Đình Thủ - Cấp Ủy viên phải có trách nhiệm thu hồi toàn bộ số kinh phí chênh lệch trong quá trình làm đường điện thắp sáng cho thôn với số tiền là 27.590.000 đồng. Yêu cầu các cá nhân liên quan phải hoàn trả lại số tiền nói trên cho thôn chậm nhất vào ngày 30/11/2017.

Chính quyền chậm xử lý

Sau khi đã có kết luận những sai phạm trên, các cá nhân vi phạm không chịu khắc phục, chính quyền không vào cuộc xử lý. Khiến người dân càng bức xúc thêm, những người dân đã phải viết đơn thư lên cấp cao hơn. Ông Nguyễn Duy Ý, trưởng thôn Thống Nhất thời điểm đó cho hay: Thời điểm 2016 tôi bị bệnh đi viện nên khi về thì thấy họ đưa cho tôi danh sách và số tiền phải thu thì tôi thu. Do sức khỏe yếu nên tôi đã nhiều lần xin nghỉ nhưng họ không cho tôi nghỉ.

Theo phản ánh của người dân, trong quá trình xây dựng NTM tại thôn Thống Nhất có sự chỉ đạo giám sát của lãnh đạo xã An Lộc. Trong quá trình xác minh của đoàn xác minh xã, thôn thì số tiền sai phạm hơn 100 triệu. Tuy nhiên, kết quả của đoàn Thanh tra Huyện kết luận số tiền sai phạm là gần 11 triệu đồng.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, phóng viên đã có buổi làm việc với chính quyền xã An Lộc. Tuy nhiên, chủ tịch UBND xã An Lộc hẹn phóng viên một tuần sau quay lại để ông chuẩn bị tài liệu và mời các cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, đến ngày hẹn phóng viên đã có mặt tại UBND xã An Lộc nhưng vị chủ tịch đã không cung cấp bất cứ hồ sơ tài liệu nào mà phóng viên yêu cầu và trả lời qua loa cho xong chuyện.

Làm việc với phóng viên, ông Đặng Hồng Thuẩn - CT UBND xã An Lộc nói: Sự việc có gì đâu, hiện nay họ đã trả lại tiền rồi. Còn các hồ sơ, hợp đồng đều không có, vì mọi thứ đều được hợp đồng bằng miệng. Mà cũng không cung cấp được. Khi nhận được đơn thư khiếu nại của người dân, UBND huyện Lộc Hà đã có phiếu chuyển đơn và yêu cầu UBND xã An Lôc trả lời đơn thư của công dân và báo cáo UBND huyện Lộc Hà. Tuy nhiên, đến tháng 10.2018 UBND xã An Lộc chưa có báo cáo gửi UBND huyện Lộc Hà.

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Phương Chi - phó phòng thanh tra UBND huyện Lộc Hà cho biết: Sau khi nhận được đơn thư phản ánh, huyện đã lập đoàn thanh tra, xác minh những nội dung đơn thư phản ánh. Chúng tôi đã có rất nhiều cuộc làm việc với người dân cũng như các thành phần có liên quan. Quá trình kiểm tra, xác minh một số nội dung người dân phản ánh là đúng. Cán bộ thôn chưa thực hiện đúng pháp lệnh dân chủ cơ sở. Sau khi có kết quả thanh tra, chúng tôi yêu cầu những người liên quan khắc phục.

Việc thu chi các khoản tại thôn không rõ ràng, không có phiếu thu, chi. Các khoản thu chi không hề có hóa đơn chứng từ nên rất khó xác minh. Trong việc lắp đặt hệ thống điện thắp sáng, chúng tôi đã kiểm định tại điện lực Hà Tĩnh thì loại dây này không đúng theo tiêu chuẩn hiện hành và không đảm bảo an toàn. Chúng tôi đã yêu cầu người thi công phải thay thế lại toàn bộ hệ thống dây nhưng hiện nay họ vẫn chưa thực hiện.

Khi có kết luận của đoàn Thanh tra huyện chúng tôi đã yêu cầu các cá nhân khắc phục, chính quyền địa phương có hình thức kỷ luật các cá nhân có liên quan để báo cáo lên UBND huyện. Tuy nhiên, đến nay xã chưa có bất kỳ báo cáo nào gửi cho chúng tôi. Chỉ thấy xã gửi danh sách và số tiền các cá nhân nộp tiền gọi là hoàn trả lại tiền chênh lệch.

Sự việc xảy ra đã gần 2 năm, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân bức xúc và mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc.

Tác giả: Quốc Khánh -Văn Quang

Nguồn tin: thuonghieuvaphapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP