Cẩm Xuyên

Hà Tĩnh: Ai "tiếp tay" cho tàu lạ hút cát phá ngư trường trên biển Cửa Nhượng?

Sau khi phát hiện nhiều chiếc tàu lạ mang cờ hiệu nước ngoài xuất hiện trên vùng biển ngang nhiên hút cát trái phép làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngư trường đán,

Chính quyền xã Cẩm Nhượng và UBND huyện Cẩm Xuyên đã làm đơn gửi Sở TN&MT, UBND tỉnh Hà Tĩnh cầu cứu. Thế nhưng, đã gần một năm trôi qua nhưng không hiểu sao vấn đề này vẫn không được quan tâm giải quyết.


Ngư trường tan hoang vì tàu “khủng”
Có mặt tại xã Cẩm Nhượng PV đã nghe nhiều ngư dân phản ánh: Từ khoảng tháng 10/2012 đến nay trên vùng biển ven và gần bờ thuộc ngư trường của xã gần đảo Hòn Én xuất hiện nhiều tàu lạ mang cờ hiệu nước ngoài có trọng tải rất lớn, được trang bị hiện đại tổ chức hút cát, sỏi đưa lên tàu chở đi. Các tàu này hoạt động cách đất liến từ khoảng 10 – 12 hải lí, khai thác ở mức nước sâu 22m – 28m.Trong quá trình khai thác đội tàu này đã xả xuống biển một lượng bùn lớn khiến cho cả một vùng biển đặc quánh, ngập ngụa trong bùn khiến cho ngư trường đánh bắt của ngư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Từ đầu năm 2013 các loại hải sản như tôm, cá, mực trước đây rất nhiều nhưng giờ hầu như biến mất sạch”, một ngư dân bức xúc nói.Anh Nguyễn Huy Hoàng (43 tuổi – thôn Lâm Hoãn) kể: Vào ngày 29/10/2012, trong khi đang đánh bắt trên vùng biển Cửa Nhượng tôi phát hiện 3 tàu lạ mang cờ hiệu nước ngoài chiều dài khoảng 100m, rộng 10m đang hút cát. Sau khi hút đầy khoang chứa họ đã cho tàu nhổ neo chạy về hướng Đông Nam huyện Kỳ Anh. Lúc ấy tôi đã đuổi theo nhưng chỉ được một lúc nó đã cho thuyền mình “hít khói”.
Ngày 4/8, khi có mặt trên vùng biển Cửa Nhượng chúng tôi chứng kiến một chiếc tàu màu xám dài hơn 100 mét, hai bên sườn có ghi chữ Vasco Da Gama Luxembourg đang ngang nhiên hút cát. Lúc đầu chiếc tàu nổi cao trên mặt nước nhưng khi lượng cát chảy vào đầy khoang chứa thân tầu từ từ chìm dần xuống nước. Khi phát hiện PV và nhóm ngư dân giơ cao chiếc cờ tồ quốc và đưa máy ảnh ra chụp lập tức chiếc tàu lạ này quay đầu hướng Nam bỏ chạy. “Đồn không đủ chức năng để xử lí”Trao đổi với PV về vấn đề này Thiếu tá Bùi Việt Dũng – Đồn trưởng Đồn biên phòng Thiên Cầm cho biết: Từ tháng 10/2012, Đồn đã nhận được thông tin có một đội tàu lạ hoạt động trên vùng biển sát đảo Hòn Én. Qua xác minh được biết tàu Vasco Da Gama Luxembourg (thuộc Vương quốc Bỉ) đến vùng biển này để hút cát về san lấp mặt bằng dự án Pormosa tại huyện Kỳ Anh.”Các tàu này trước đây hút cát ở vùng biển huyện Kỳ Anh nhưng khi vùng này hết cát họ đã chuyển ra đây bởi vùng Đông Bắc và Đông Nam đảo Hòn Én có một dải cồn cát lớn. Do đội tàu này có trọng tải rất lớn, máy móc hiện đại lại không hoạt động thường xuyên mà chỉ xuất hiện chớp nhoáng nên đã gây khó khăn cho chúng tôi trong việc xác minh và xử lí”, thiếu tá Dũng cho biết thêm.

Khi phát hiện ngư trường bị tàn phá, ngư cụ bị hỏng, mất mát nhiều ngư dân xót của đã cho tàu thuyền ra xua đuổi. Tuy nhiên, theo nhiều ngư dân phản ánh thì do tàu này quá lớn nên sóng xô rất to nếu lại gần thuyền sẽ bị lật, hơn nữa nếu có tiến sát được tàu thì cũng đành bất lực vì nó quá cao. (Ảnh chụp ngày 4/8).
Cũng theo lời vị đồn trưởng này thì do các tàu đều mang quốc tịch nước ngoài nên đồn không có chức năng xử trực tiếp nên khi phát hiện chỉ yêu cầu họ rời khỏi khu vực, đồng thời cáo cáo sự việc lên UBND huyện Cẩm Xuyên và UBND tỉnh.Sau khi phát hiện sự việc này, ngày 31/10/2012, UBND xã Cẩm Nhượng đã có công văn gửi UBND tỉnh, huyện và các Sở TN&MT, NN&PTNT, Bộ tư lệnh Biên phòng, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản. “Đây là hành động khai thác tài nguyên trái phép, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, phá hoại môi trường tự nhiên, ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản”, nội dung công văn nêu.Dài cổ chờ đợi!
Đồng thời Hội Nông dân xã Cẩm Nhượng cũng có công văn gửi Hội Nông dân tỉnh và huyện nhờ giúp đỡ. Tuy nhiên, suốt cả một thời gian dài người dân và chính quyền xã “dài cổ” chờ đợi nhưng vẫn không thấy động tĩnh gì.Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Trần Hữu Duyệt – Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết hay: Rất nhiều tàu vào hoạt động trên vùng biển của huyện trong suốt một thời gian dài nhưng họ không hề thông báo cho chúng tôi một câu. Sau khi nhận được thông tin của ngư dân phản ánh đích thân tôi và một cán bộ phòng TN&MT huyện đã xuống tận nơi kiểm tra. Tuy nhiên, hôm đó các tàu này hoạt động cách bờ khá xa trong khi đó chúng tôi lại không có phương tiện nên chỉ đứng trên bờ quan sát nên không biết ngoài khai thác cát thì họ có khai thác loại khoáng sản gì nữa hay không? Sau buổi kiểm tra đó về, ngày 31/10/2012, UBND huyện Cẩm Xuyên đã có công văn số 952 gửi Sở TNMT, UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ: Thời gian qua các tàu lạ đã xuất hiện trên vùng biển gần đảo Hòn Én tiến hành hút cát trái phép để vận chuyển ra ngoài tiêu thụ. Do vậy, để tăng cường công tác quản lí tài nguyên môi trường, UBND huyện báo cáo và kính đề nghị UBND tỉnh, Sở TN&MT, các Sở, Ngành liên quan kiểm tra có biện pháp xử lí kịp thời.

Công văn của UBND xã Cẩm Nhượng gửi các cơ quan chức năng



Công văn của UBND huyện Cẩm Xuyên gửi các cơ quan chức năng


“Tuy nhiên, đợi mãi vẫn không thấy họ xử lí gì”, ông Duyệt nói.
Còn lãnh đạo Cảng vụ Hà Tĩnh cũng phản ánh sau khi nắm bắt được thông tin này chúng tôi cũng đã báo cáo với Biên phòng Hà Tĩnh.”Đã xác định được tên, quốc tịch của tàu và nơi họ làm việc rồi nhưng không hiểu sao suốt một thời gian dài vẫn không thấy có sự can thiệp nào từ các cơ quan chức năng khiến nhiều ngư dân chúng tôi hết sức lo lắng vì “miếng cơm manh áo” của gia đình đang ngày càng bị đe dọa nghiêm trọng. Hay là trong sự việc này có gì khuất tất?”, một ngư dân bức xúc.

Có một điều đáng lưu ý là vào tháng 4/2013, lực lượng Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã bắt giữ một chiếc tàu mang quốc tịch Bỉ đang hút cát tại biển Cẩm Nhượng và tiến hành phạt hành chính 40 triệu đồng. Tuy nhiên, trong vụ việc này Đồn biên phòng Thiên Cầm, UBND huyện Cẩm Xuyên không hề được tham gia và không có thông tin về vụ việc. Và sau đó các con tàu mang quốc tịch Bỉ này lại tiếp tục ngang nhiên xuất hiện hút cát khiến ngư trường của ngư dân xã Cẩm Nhượng bị phá hoại nặng nề! Tamnhin.net sẽ tiếp tục thông tin về việc này!
Theo Hà Vy (Tầm nhìn)

Tầm Nhìn

  Từ khóa: tiếp tay , ngư trường , hút cát

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP