Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: 3 bác sỹ hiến máu cứu sống 2 mẹ con sản phụ trong lúc nguy kịch

Bác sỹ Nguyễn Viết Đồng, Phó Giám đốc Sở Y tế – Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, 3 bác sỹ của Bệnh viện vừa hiến máu cứu sống 2 mẹ con sản phụ Võ Thị Lượng (26 tuổi, trú xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh bị mất máu nặng do rau tiền đạo trung tâm.

Sản phụ Lượng đang được chăm sóc tại Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh.
Sản phụ Lượng đang được chăm sóc tại Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh.

Khoảng 09giờ ngày 6/7, sản phụ Lượng được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, da niêm mạc nhợt nhạt, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp không đo được, tim thai rời rạc, âm đạo ra nhiều máu tươi và máu cục, tử cung co cứng liên tục.

Tiến hành xét nghiệm, kết quả là hồng cầu xuống còn 1.400.000 g/l (chỉ số bình thường là 3.800.000 – 5.300.00 g/l), huyết sắc tố 40g/l (chỉ số bình thường 120 – 160 g/l)…

Sau khi thăm khám các bác sỹ khoa sản đã tiến hành cấp cứu, truyền dịch trợ sức, đồng thời chuyển thẳng phòng mổ.

Trong quá trình phẫu thuật lấy thai bệnh nhân bị mất máu nặng cần phải được truyền 5 đơn vị máu (nhóm máu O) cấp cứu để cứu sống mẹ và bé, tuy nhiên lượng máu dự trữ của bệnh viện chỉ còn 2 đơn vị trong khi đó người nhà không có ai trùng với nhóm máu của sản phụ Lượng.

Lúc này Bác sỹ Nguyễn Viết Thọ (Phó khoa sản), bác sỹ Lâm Phúc Công (Khoa sản) và bác sỹ Trương Ngọc Anh (Phó khoa gây mê) cũng đang có mặt tại Khoa phẫu thuật gây mê và cùng nhóm máu với sản phụ.

Không chút ngần ngại 3 bác sỹ trên đã hiến trực tiếp 3 đơn vị máu để kịp thời cứu sống sản phụ và một bé trai nặng 2,1 kg.

Hiện tại sức khỏe của mẹ và bé trai đã ổn định và đang được các y bác sỹ khoa sản và khoa nhi chăm sóc tận tình, dự kiến khoảng 10 ngày nữa sẽ xuất viện.

Bác sỹ Nguyễn Viết Thọ, Phó Khoa sản cho biết, “những trường hợp sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm thường có nguy cơ chảy máu cao trong 3 tháng cuối của thời kỳ thai nghén nếu không được xử trí kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong cả mẹ và con là rất lớn, chính vì vậy những sản phụ khi được chẩn đoán bị rau tiền đạo trung tâm thì cần được theo dõi thường xuyên để tránh trường hợp đáng tiếc xẩy ra”.

theo Thương hiệu & Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP