Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Quốc lộ 2 ngàn tỉ mới sử dụng đã xuống cấp

Tuyến QL 1A từ TP.Vinh (Nghệ An) đến TP.Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) dài hơn 35 km vừa cắt băng khánh thành nâng cấp mở rộng vào tháng 1.2014 nhưng đến nay đã bắt đầu xuống cấp. Đây là một đại dự án do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) làm chủ đầu tư và thi công xây dựng với tổng mức đầu tư 2.434 tỉ đồng.

Quốc lộ 2 ngàn tỉ mới sử dụng đã xuống cấp

Gãy, sụp, lún

Theo quan sát của chúng tôi, trên tuyến đường ngàn tỉ này đang bị hỏng hóc trên từng cây số. Tại thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc), nhiều đoạn vỉa hè đã bị long đá lát nền. Cùng với đó, hệ thống lưới chắn rác ở mương thoát nước bị phá dỡ và mất rất nhiều.

Không những vậy, mặt đường hai bên lề ở nhiều đoạn qua xã Tiến Lộc (Can Lộc) cũng đã bắt đầu bị bong, sụp xuống; có nhiều đoạn dài vài mét.

 Tuyến đường hư hỏng ngay sau khi hoàn thành.
Riêng hệ thống trụ tiêu hai bên đường, chạy dài từ Thị xã Hồng Lĩnh vào TP.Hà Tĩnh, rất nhiều cọc bị gãy nát. Có nhiều cọc bị nát phần bê tông trơ ra lõi sắt phi 6 đứng trơ trọi.

Về mặt đường, dù mới sử dụng nhưng có nhiều đoạn đã bắt đầu có dấu hiệu lún thành rãnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Sơn, Trưởng ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thuộc Cienco4 cho hay: “Dự án nâng cấp mở rộng QL 1A đoạn TP.Vinh-TP.Hà Tĩnh là một dự án lớn của Cienco4. Hiện, tuyến đường được giao cho công ty BOT tuyến tránh Vinh và công ty 474 kiểm tra an toàn giao thông”.

Theo đó, tuyến đường này được đầu tư xây dựng bằng các vật liệu chất lượng nhập ngoại cũng như hệ thống máy móc đạt tiêu chuẩn cao. “Tuy nhiên, do điều kiện khách quan nên một số vệt lún có thể do xe trọng tải lớn gây ra”, ông Sơn cho hay.

Về vấn đề một số đoạn lề đường đã bắt đầu bong sụt, ông Sơn thừa nhận do quá trình lu lèn khi thi công ở những đoạn này chưa chặt nên xảy ra hiện tượng trên. Riêng hệ thống cọc tiêu hai bên đường, toàn bộ được làm theo đúng thiết kế nhưng do xe cộ đâm vào nên mới bị gãy đổ.

Mất lưới thép liên tục

Đáng để ý nhất là hệ thống lưới thép chắn rác trên đoạn đường chạy qua thị trấn Nghèn thuộc huyện Can Lộc thời gian qua bị mất cắp liên tục.
Theo đó, những tấm lưới thép này khi thi công, đơn vị xây dựng cho đặt trùm phía bên ngoài nắp hố ga và phủ lên một lớp bê tông rất mỏng. Sau khi công trình hoàn thành, đến nay đã có hàng chục tấm lưới thép bị lấy đi một cách dễ dàng.
Lưới thép chắn rác bị mất liên tục. 

“Theo thiết kế được Bộ GTVT phê duyệt thì lưới thép chắn rác được sử dụng bằng loại thép phi 22. Việc tấm chắn đặt ở phía ngoài cửa hố ga mà không đặt sâu vào phía bên trong miệng cửa thoát nước cũng đúng như thiết kế. Tuy nhiên, do ý thức hám lợi nên những đối tượng xấu đã cạy và lấy đi rất nhiều”, ông Sơn cho biết.

Đồng thời, ông Sơn cho hay, phía Cienco 4 đã có nhiều văn bản cũng như tiến hành làm việc với huyện Can Lộc về vấn đề này nhưng vẫn chưa chấm dứt được tình trạng mất cắp lưới thép.

“Chúng tôi cũng đang đau đầu về vấn đề mất cắp lưới thép. Hiện tại, chúng tôi đang nghiên cứu phương án thiết kế để đặt lại lưới thép mới an toàn hơn hoặc cho thay thế toàn bộ hệ thống lưới thép chắn rác phi nhỏ hơn”, ông Sơn cho hay.

Lê Đình Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP