Nông Thôn Hà Tĩnh

Giàu lên nhờ trại hươu

Với tinh thần “dám nghĩ dám làm” ông Hoàng Bá Tứ ở xóm Sơn Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh đã giàu lên nhờ trang trại nuôi hươu của gia đình (xem ảnh). Ông Tứ tâm sự: Từ năm 2008, huyện Can Lộc có chủ trương nuôi hươu xóa đói, giảm nghèo.

Mặc dù chủ trương này nhận được sự đồng tình của nhân dân trong huyện, nhưng đó đây vẫn còn không ít những ý kiến băn khoăn, nghi ngờ về hiệu quả của dự án. Là một cựu chiến binh, lại tham gia công tác hội nên tôi đã mạnh dạn vào cuộc ngay từ đầu. Được huyện đầu tư mỗi con hươu giống 1 triệu đồng, tôi đã mua 17 con hươu giống về nuôi thử. Đầu năm 2010, gia đình tôi thu hoạch mẻ nhung đầu tiên và thu được hơn 25 triệu đồng. Thấy gia đình tôi nuôi hươu có lãi, nhiều hộ dân khác trong thôn, trong xã cũng học tập và làm theo.


Ông Hoàng Bá Tư cho biết: Hươu là loài vật dễ nuôi với thức ăn chính là các loại lá cây trong vườn nên rất dễ kiếm. Thường thì nhung hươu mỗi năm lấy một lần, nhưng cũng có con thích nghi tốt nên nhung lên lại và có thể thu hoạch 2 đến 3 lần/năm. Trung bình mỗi cặp nhung hươu nặng 1kg, với giá bán trên thị trường hiện nay từ 7 đến 10 triệu đồng/kg, thì trừ chi phí đi vẫn lãi to. Tuy nhiên, hiện nay người nuôi hươu đang đối mặt với khó khăn, như sự hiểu biết về khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm nuôi còn ít. Thêm vào đó do điều kiện thời tiết ở địa phương khá khắc nghiệt nên nguy cơ dịch bệnh xảy ra trên đàn hươu là khá cao. Đây là mô hình kinh tế mới có thể áp dụng ở nhiều địa phương khác, rất cần sự ủng hộ và giúp đỡ của chính quyền các cấp, đặc biệt về kỹ thuật.


Bài và ảnh: VIÊT CƯỜNG

QDND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP