Kinh tế

Giá vàng hôm nay 1/5: USD tăng vọt, vàng tụt giảm

Giá vàng hôm nay 1/5 trên thế giới giảm mạnh xuống đáy do đồng USD tăng nhanh lên mức cao với những diễn biến địa chính trị và tài chính khá bất ngờ trên phạm vi toàn cầu.

Tới đầu giờ sáng 1/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.313 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.315 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 0,8% (10,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 500 ngàn đồng/lượng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới giảm mạnh xuống đáy 5 tuần do đồng USD tăng nhanh lên mức cao với những diễn biến địa chính trị và tài chính khá bất ngờ trên phạm vi toàn cầu.

Vàng giảm giá chủ yếu do đồng bạc xanh tăng vọt trong bối cảnh lạm phát của Mỹ đã chạm ngưỡng mục tiêu 2% mà Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã đặt ra trong nhiều năm nay. Đây sẽ là cơ sở để Fed mở đầu cho việc đẩy mạnh tốc độ tăng lãi suất.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 1 năm qua, mục tiêu lạm phát 2% đã đạt được. Tốc độ tăng lạm phát cơ bản tính theo năm cũng đạt mức cao nhất kể từ tháng 4/2012. Nguyên nhân lạm phát tăng trong thời gian gần đây là do giá dầu, giá nhà tại Mỹ cao hơn. Thị trường lao động Mỹ ở tình trạng toàn dụng và một nền kinh tế khá mạnh. Người dân Mỹ chi tiêu nhiều hơn cho việc mua sắm xe hơi và xe tải mới và trả nhiều tiền hơn cho khí đốt và mua nhà.

Nền kinh tế Mỹ cũng đang tăng trưởng một cách rõ ràng trong gần 9 năm qua.

Với những tín hiệu này, Fed có xu hướng tăng lãi suất mạnh hơn để đảm bảo không bị mất kiểm soát nếu một cuộc khủng hoảng tài chính nữa xuất hiện.

Vàng giảm giá còn do tình hình địa chính trị hạ nhiệt. Bắc Triều Tiên đã giảm tham vọng hạt nhân trong khi Mỹ và Trung Quốc đang có các cuộc đàm phán thương mại cấp cao nhằm tránh một cuộc chiến thương mại.

Lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên chiều ngày 27/4 đã ký tuyên bố chung, trong đó tái khẳng định cam kết thúc đẩy phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhất trí cắt giảm các vũ khí truyền thống.

Tuyên bố chung nêu rõ hai bên sẽ tìm kiếm một thỏa thuận nhằm xây dựng một nền hòa bình lâu dài và bền vững trên bán đảo Triều Tiên. Tuyên bố cũng bao gồm một loạt cam kết liên quan đến việc giải trừ quân bị, chấm dứt các hành động thù địch và biến khu vực biên giới chung thành "khu vực hòa bình".

Sự tăng giá của các loại tài sản rủi ro trong đó có chứng khoán cũng khiến giá vàng đi xuống.

Vàng giảm giá còn do mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu hạ nhiệt sau khi lên đỉnh cao 3 năm. Trước đó, giới đầu tư lo ngại nguồn cung bị gián đoạn và sự hỗ trợ từ việc cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng với Nga.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng có xu hướng giảm giá. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.320 USD/ounce và sau đó là: 1.330 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 1.310 USD/ounce và sau đó là: 1.300 USD/ounce.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt trước phiên nghỉ lễ 30-4 và 1/5 đa số các cửa hàng vàng giảm giá vàng trong nước 40-70 ngàn đồng/lượng so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch ngày 28/4, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,70 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,82 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,67 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,89 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, hiệu ứng rung lắc tại mốc thấp đang tạo cơ hội cho các nhà đầu tư tiếp cận thị trường kim quý vàng. Xuyên suốt vài phiên gần đây, xu thế khách mua vàng vào được hầu hết các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn.

Tác giả: V. Minh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP