Thể Thao Quê Nhà

Gia Từ bị cấm thi đấu vĩnh viễn: Mẹ già cạn nước mắt và giấc mơ dang dở

Khi biết Gia Từ dính đến cá độ và bị cấm thi đấu vĩnh viễn, mẹ cầu thủ này đã khóc cạn nước mắt, ngất xỉu, phải đưa đi viện cấp cứu.

Nguyễn Gia Từ xuất thân trong một gia đình nghèo khó nhưng bằng niềm đam mê với trái bóng, chàng trai trẻ đã làm nên một câu chuyện cổ tích. Ngày Gia Từ được triệu tập vào đội tuyển quốc gia (ĐTQG) ngay sau mùa giải đầu tiên chơi ở V-League đã khiến bao người hâm mộ, người thân yêu trong gia đình đặt trọn niềm tin vào đôi chân của anh. Nhưng chuyện cổ tích của cậu bé mồ côi cũng sớm bị dập tắt do dính líu đến vụ cá độ cùng nhiều đồng đội tại CLB V.Ninh Bình.
Niềm tự hào của vùng quê nghèo
Chúng tôi tìm về xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) sau ngày Từ nhận quyết định cấm thi đấu vĩnh viễn và phải chứng kiến những câu chuyện đau lòng.
Trung vệ Nguyễn Gia Từ (trái) bị cấm thi đấu bóng đá vĩnh viễn.
Nguyễn Gia Từ là trung vệ số một của V. Ninh Bình và là cầu thủ hiếm hoi được triệu tập vào ĐTQG ngay sau khi chơi mùa giải đầu tiên tại V.League. Nhưng để đạt đượt ước mơ trở thành một tuyển thủ quốc gia, Từ đã phải trải qua biết bao sóng gió của cuộc đời. Chính niềm đam mê và sự kiên trì nỗ lực tập luyện đã giúp Từ thực hiện thành công giấc mơ trên sân cỏ. Cái tên Gia Từ sau đó liên tục xuất hiện trên các mặt báo , một cầu thủ cha mất sớm, gia đình nghèo, đông anh em, đi lên bằng ý chí và lòng quyết tâm, quả đúng là một câu chuyện cổ tích thời hiện đại, theo đúng nghĩa của nó.
Ban đầu vị trí khởi nghiệp của cầu thủ này lại là đứng trong khung gỗ. Ngày còn bé, khi còn ở lớp năng khiếu Hà Tĩnh, Từ là một thủ môn. Tuy nhiên, khi được đôn lên đá cho Hà Tĩnh tại giải hạng Nhì quốc gia thì CLB lại có nhiều thủ môn hay hơn. Để có cơ hội gắn bó với trái bóng tròn, Từ đã phải quyết định nhận luôn trọng trách đá trung vệ, không ngờ vị trí mới lại hợp sở trường, hợp với phong cách chơi bóng của cậu bé nghèo đam mê bóng đá này.
Được biết, Nguyễn Gia Từ là con út trong gia đình có 8 anh chị em. Chín năm về trước, gia đình Gia Từ bị đẩy sâu hơn vào cảnh khốn khó khi người bố đột ngột ra đi sau một thời gian bạo bệnh. Tất cả chi phí sinh hoạt trong gia đình đều trông vào sự tần tảo của người mẹ gần 70 tuổi nay ốm, mai đau. Ngày được tin bố mất, cũng là lúc cậu bé Từ còn đang đi tập bóng ở lớp năng khiếu Hà Tĩnh. Nhận được tin bố mất, cậu bé suy sụp lắm, nhiều lúc còn muốn bỏ luôn giấc mơ với trái bóng. Nhưng rồi được sự động viên của người thân trong gia đình, cậu bé Từ lại quyết định tiếp tục theo đuổi ước mơ trở thành cầu thủ.
Bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời Gia Từ là được gặp HLV Văn Sỹ khi anh về nắm đội hạng Nhì Hà Tĩnh. Vị HLV trẻ người Nam Định đã nhận ra tố chất ở Gia Từ nên khi trở về dẫn dắt V.Ninh Bình, anh đã quyết định mang theo cầu thủ gốc Hà Tĩnh. Nhờ sự giới thiệu của HLV Văn Sỹ, Gia Từ được ký hợp đồng 5 năm với V. Ninh Bình và kiếm được một suất đá chính ở đội bóng cố đô Hoa Lư. Ngày theo chân HLV Văn Sỹ về V.Ninh Bình, bản thân Từ cũng chẳng dám nghĩ tới việc mình sẽ được đá chính bởi ở đây có quá nhiều trung vệ giỏi như Hoàng Vissai, Như Thành, Thanh Tùng…
Những nỗ lực không biết mệt mỏi của Gia Từ không chỉ giúp cầu thủ này trở thành trung vệ số một của V.Ninh Bình mà còn được HLV Phan Thanh Hùng triệu tập vào ĐTQG. Những trận đấu trong màu áo ĐTVN, Nguyễn Gia Từ thi đấu rất bình tĩnh, giải quyết nhanh gọn trong phần lớn các tình huống. Trung vệ trẻ của V.Ninh Bình không làm các đàn anh phải bận tâm và nhanh chóng trở thành nhân tố làm gia tăng hệ số an toàn cho hàng thủ ĐTVN, điển hình là tại AFF Suzuki Cup 2012.
Trước những thành công lẫy lừng trên sân cỏ, Từ đã trở thành niềm tự hào của gia đình, bạn bè và biết bao người dân nghèo ở vùng quê Hà Tĩnh. Từ cũng là tấm gương sáng cho nhiều em nhỏ ở quê vốn mơ ước với trái bóng tròn, mơ ước được trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Nhưng rồi câu chuyện cổ tích của cậu bé nghèo vượt khó cũng đã bị dập tắt trong chớp nhoáng bởi cám dỗ của đồng tiền.
Từ ngày biết tin con trai bị cấm thi đấu vĩnh viễn, bà Vinh trở nên suy sụp.
Giấc mơ tan biến…
Mới đây, vào chiều 25/12, ban kỷ luật của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã đưa ra án phạt nghiêm khắc đối với nhóm cựu cầu thủ đội V.Ninh Bình tham gia dàn xếp tỷ số. VFF ban hành quyết định kỷ luật đối với 9 cầu thủ dính líu đến tiêu cực trong khi thi đấu tại CLB The Vissai Ninh Bình ở mùa giải 2014. Cả 9 cầu thủ này đều bị phạt 20 triệu đồng và bị cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá vĩnh viễn do LĐBĐVN quản lý, tổ chức.
Theo hồ sơ vụ án , nhóm cựu cầu thủ V.Ninh Bình do Trần Mạnh Dũng chủ mưu đã tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và dàn xếp tỷ số trận đấu giữa Kelantan và Ninh Bình ngày 18/3/2014 trong khuôn khổ AFC Cup. Sau khi thắng độ số tiền 800 triệu đồng, Trần Mạnh Dũng chia cho Lê Quang Hùng, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng mỗi người 85 triệu đồng, Chu Ngọc Anh, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Mạnh Dũng, Phạm Xuân Phú và bản thân Trần Mạnh Dũng mỗi người 75 triệu đồng.
Trần Mạnh Dũng sau đó bị TAND tỉnh Ninh Bình tuyên phạt tuyên 30 tháng tù giam, phạt 20 triệu đồng. Bị cáo Đào Đức Lợi (người nhận độ của Trần Mạnh Dũng) bị tuyên 30 tháng tù, phạt 20 triệu đồng. Trong khi đó Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Quang Hùng mỗi người 27 tháng án treo, thử thách 24 tháng; Nguyễn Văn Hưng, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Phan Anh Tuấn mỗi người 24 tháng án treo, thử thách 24 tháng, phạt tiền từ 20 đến 25 triệu đồng.
Chúng tôi đã tìm về nhà bà Nguyễn Thị Vinh (70 tuổi, mẹ của Gia Từ) tại thôn 2, xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Lúc chúng tôi đến thăm cũng là lúc những người anh, chị của Gia Từ vừa đón mẹ từ bệnh viện về. Trong căn nhà cấp 4 đơn sơ, bà Vinh cho biết: “Mấy hôm nay tôi không được khỏe nên các con đưa ra viện điều trị đến hôm nay mới về nhà. Nhìn con mình trên tivi mà tôi không thể tin được, bao nhiêu công lao nuôi nấng con nên người, bây giờ không biết phải trông cậy vào ai. Bấy lâu nay, mọi người toàn giấu tôi việc con trai bán độ và bị cấm thi đấu bóng đá vĩnh viễn mà tôi không hay biết gì. Từ ngày chồng mất, nó là đứa con mà gia đình tôi kỳ vọng nhất”.
Anh Nguyễn Gia Quảng (SN 1972, anh trai Từ) cho biết: “Mẹ tôi bị lãng tai nghe không được rõ, phải nói thật to thì bà còn nghe được vài câu. Mẹ bị bệnh tim và tai biến nên từ khi mọi người trong nhà nhận được tin xấu của em trai, ai cũng giấu không để mẹ biết, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe . Nhưng khoảng một tháng trở lại đây, không biết ai kể hay mẹ xem trên ti vi biết tin chú Từ liên quan đến cá độ và bị cấm đá bóng nên bà phát bệnh, ngất xỉu, mọi người phải đưa đi viện cấp cứu. Từ đó đến nay mẹ tôi cũng đã khóc cạn nước mắt khi nhận tin Từ dính chàm bán độ và đối diện với tương lai mờ mịt phía trước”.
Người nhà của cầu thủ Gia Từ cũng cho biết thêm, trong khi nhiều đồng đội ký hợp đồng tiền tỉ thì bản hợp đồng của Gia Từ ký với V.Ninh Bình trước thềm mùa giải 2012 có thời hạn 5 năm với mức phí lót tay 300 triệu đồng/năm cùng tiền lương 15 triệu đồng/tháng. Sau đó, mức lương được tăng lên thành 30 triệu đồng/tháng. Phần lớn thu nhập của cầu thủ người Hà Tĩnh được anh gửi về nhà để đỡ đần mẹ cùng các anh chị, Từ hầu như không có khoản tích lũy nào cho riêng mình. “Mẹ tôi luôn mơ ước sẽ có một ngày được ngồi trên khán đài để ủng hộ, cổ vũ cho Gia Từ. Bà bảo, một lần như thế, có nhắm mắt cũng yên lòng. Có lẽ mỡ ước ấy sẽ không không bao giờ trở thành hiện thực nữa”, một người anh của Gia Từ chia sẻ.
Ở quê, từ nhỏ, Gia Từ đã được tiếng ngoan hiền, hiếu thảo. Bởi thế nhiều người đã sốc nặng khi nghe tin cựu tuyển thủ này dính đến tiêu cực. Nhiều người hâm mộ ở quê đã không tin đó là sự thật. “Từ là một người con hiền lành, hiếu thảo, tuy nhà nghèo nhưng luôn chịu khó học hỏi. Khi cậu ấy còn là tuyển thủ quốc gia mọi người trong làng, trong xã đều lấy đó làm niềm tự hào, nhưng không hiểu điều gì đã xảy ra với cậu ấy nữa. Từ ngày biết được tin con, mẹ của cậu ấy buồn rồi ngất đi nhiều lần, cũng may bà con hàng xóm phát hiện rồi đưa đi cấp cứu. Giờ người khổ nhất là bà Vinh, biết bà ấy buồn nên nhiều người ở quê cũng thường xuyên đến động viên, thăm hỏi”, anh Nguyễn Gia Thủy (một người hàng xóm của bà Vinh) cho hay.
KIM THOA – THIỆN QUYỀN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP