Xe

Giá ôtô nhảy múa, người dùng e ngại xuống tiền mua

Giá xe giảm liên tục khiến nhiều khách hàng có xu hướng chờ đợi, ngại mua xe sớm do sợ 'hớ'. Nhiều nhân viên tư vấn cũng rơi vào cảnh khó khi liên tục cắt hoa hồng để kéo khách.

Nhiều đại lý sẵn sàng giảm đến hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn không có khách. Ảnh: Hoàng Phạm.

Từ đầu năm đến nay, thị trường xe Việt Nam vẫn chưa ghi nhận tín hiệu khả quan khi sức mua giảm dần theo tháng. Nhiều hãng xe và đại lý đã nhanh chóng triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi nhằm kích thích doanh số nhưng chưa nhận được kết quả như kỳ vọng.

Anh Hoàng Vương (Hà Nội) chia sẻ đã có ý định mua ôtô mới từ sau Tết Nguyên Đán nhưng trước tình hình giảm giá liên tục như hiện nay, anh Vương quyết định chờ đợi thêm để có thể được giảm thêm.

Người mua mặc cả, ngại mua sớm

"Thật ra gia đình đã có dự định mua một chiếc SUV mới để phục vụ công việc cũng như du lịch nhưng giá đang giảm liên tục, tôi cũng lo mua bây giờ sẽ bị lỗ", anh Vương cho biết thêm.

Theo khảo sát của phóng viên, giá của nhiều mẫu xe ăn khách trong 2-4 tháng qua đã giảm mạnh đến vài trăm triệu đồng. Hàng loạt các chương trình ưu đãi như hỗ trợ lệ phí trước bạ, tặng gói phụ kiện hay giảm giá tiền mặt được các đại lý liên tục triển khai khiến nhiều khách hàng mang tâm lý sợ hớ giá, chờ đợi mức giảm tiếp theo.

Nhiều khách hàng chờ đợi không mua xe thời gian này vì mong chờ mức khuyến mãi cao hơn.

Trên các hội nhóm mạng xã hội về xe, các bài viết "ép giá" được khách hàng đăng tải liên tục khiến giá nhiều mẫu ôtô ngày càng giảm. Một số bài viết đề cập rõ yêu cầu giảm 100-300 triệu đồng cho những mẫu xe.

Phía dưới phần bình luận, nhiều tài khoản còn gợi ý người mua nên chờ thêm để được hưởng ưu đãi cao hơn.

Anh Nguyễn Lân (TP.HCM), nhân viên tư vấn của một đại lý Suzuki cho biết giá xe dù đã giảm nhưng lượng khách vẫn không tăng, khiến anh cũng như nhiều đồng nghiệp phải cắt hoa hồng để kéo khách. Trong khi đó, nhiều khách hàng sẵn sàng ép giá các mẫu xe thêm vài chục đến hàng trăm triệu đồng khiến nhân viên tư vấn gặp không ít khó khăn.

"Khách hàng muốn mua được giá rẻ nhất, nếu tôi không giảm sẽ mất khách vậy nên đành cắt thêm hoa hồng để ưu đãi cho khách. Mùa này giá xe xuống chạm đáy mà lượt mua vẫn không tăng, khách liên tục ép giá khiến nhiều nhân viên tư vấn cũng gặp khó khăn", anh Lân chia sẻ.

Giảm giá nhưng doanh số không tăng

Thực tế, dù các hãng và đại lý đã triển khai loạt chương trình, sức mua toàn thị trường vẫn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng. Một số mẫu xe từng "ăn khách", chịu cảnh "bia kèm lạc" một thời nay đã giảm sâu nhưng thành tích bán hàng vẫn giảm.

Trước đó, anh Văn Cường (Hà Nội), nhân viên tư vấn tại một đại lý xe cũng cho biết nhân viên thời điểm này đã cắt hoa hồng, chịu lỗ để giảm giá nhưng đôi

"Khách hàng có xu hướng tham khảo giá nên nhân viên càng phải cắt hoa hồng để lấy số. Có những tuần nhân viên phải chi tiền chạy quảng cáo rồi chịu lỗ mà vẫn không bán được chiếc nào", anh Cường chia sẻ.

Hyundai Santa Fe, mẫu SUV 7 chỗ ăn khách của Hyundai, từng có thời gian chịu mức "bia kèm lạc" lên đến 200 triệu đồng, nay ghi nhận mức giảm khoảng 180 triệu đồng. Tuy nhiên theo thống kê của TC Group, Hyundai Santa Fe chỉ tiêu thụ được 1.712 xe tính từ đầu năm, xếp sau đối thủ trực tiếp Ford Everest với 3.263 xe trong cùng kỳ. Trong khi đó, mẫu sedan Honda Accord dù được nhiều đại lý ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ trong nhiều tháng dài nhưng doanh số trung bình vẫn không đạt mức 10 xe/tháng.

Honda Accord vẫn nằm trong nhóm bán chậm dù được khuyến mãi nhiều tháng liền. Ảnh: Thượng Thượng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Những nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Honda Accord bán được 26 xe từ đầu năm đến nay, nghĩa là thấp hơn cả thành tích bán hàng mà mẫu sedan cỡ D này từng đạt được trong riêng tháng 5/2022.

Vừa qua trong phiên họp Quốc hội chiều ngày 1/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết Chính phủ đã đồng thuận với đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, nhiều nhân viên bán xe và khách hàng nhận định giải pháp này khó có thể vực dậy thị trường ôtô Việt Nam. Thực tế, một số chương trình ưu đãi của hãng xe và đại lý hiện đã vượt mức 200 triệu đồng còn chưa tạo được sức hút. Nếu như áp dụng hỗ trợ 50% phí trước bạ, mức giảm tối đa chỉ còn khoảng vài chục triệu đồng.

Tác giả: Đan Thanh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP