Formosa xả thải

Formosa nhập bô xít: Hải quan Hà Tĩnh thừa nhận phát ngôn sai

Mặc dù Bộ Công thương không cấp phép nhập khẩu lô hàng có chứa bô xít của Formosa nhưng vị Chi cục trưởng Hải quan CK Vũng Áng lại nói rằng, Bộ Công Thương và Sở Công thương Hà Tĩnh đã cho phép nhập.

Như tin đã đưa, mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện tàu mang số hiệu IMO 9169811 (quốc tịch Trung Quốc) chở 4.268,475 tấn hàng cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh). Nghi vấn 98 tấn bột nhôm và 70 tấn bùn bô xít chứa chất độc hại, nên Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về môi trường (PC49), Công an Hà Tĩnh đã đề nghị lực lượng hải quan dừng tàu kiểm tra, mở tờ khai, chờ lấy mẫu kiểm nghiệm.

Tàu hàng Trung Quốc được phát hiện chở bùn bô xít

Tàu hàng Trung Quốc được phát hiện chở bùn bô xít.

Chiều ngày 16/9, các cơ quan chức năng đã tiến hành bốc dỡ toàn bộ lô hàng trên chờ xử lý. Sáng ngày 17/9, đại diện UBND tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế, Sở Tài nguyên – Môi trường, Công an tỉnh, Hải quan Hà Tĩnh và Cục C49… tiến hành kiểm tra lô hàng trên.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Minh, Chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu Vũng Áng (TX Kỳ Anh) cho biết: “Mặt hàng bùn này được Bộ Công thương và Sở Công thương cho phép nhập. Đây là mặt hàng thuộc danh mục miễn thuế, khi mở tờ khai, doanh nghiệp đã xuất trình đầy đủ giấy tờ”.

Ông Trần Văn Minh nói rằng Bộ Công Thương và Sở Công thương Hà Tĩnh đã cho phép nhập lô hàng có chứa bùn bô xít trong.

Ông Trần Văn Minh nói rằng Bộ Công Thương và Sở Công thương Hà Tĩnh đã cho phép nhập lô hàng có chứa bùn bô xít trong.

Chiều ngày 19/9, đại diện Bộ Công thương đã phát thông báo cho rằng, bộ này không hề cấp phép để nhập lô hàng bùn bô xít nêu trên.

Mới đây, ông Đinh Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục hải quan Hà Tĩnh cho biết: “Ông Minh phát ngôn Bộ Công thương cho phép nhập bô xít là sai. Ngay sau đó, Bộ Công thương đã phản ứng và khẳng định rằng, Bộ không hề cấp phép nhập khẩu lô hàng có chứa 186 tấn bùn bô xít”.

Theo ông Hòa, lô hàng bùn bô xít NJ-42 theo khai báo thuộc mục 2 (C10014), DMMT số 08/HQHT-DM, ngày 07/3/2016 (số lượng khoảng 70 tấn) nhập khẩu tại chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng. Lô hàng này không thuộc diện hàng cấm nhập khẩu theo quy định tại Nghị định 187/2013/NĐCP ngày 20/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài.

Ông Hòa cho biết thêm, quy định cũng ghi rõ mặt hàng này không thuộc hàng nhập khẩu theo quản lý của cơ quan chuyên nghành; không thuộc đối tượng phải kiểm tra nhà nước về chất lượng nên được làm thủ tục hải quan theo quy định.

Tuy nhiên, do lô hàng có nhiều nghi vấn, các ngành chức năng đã phải tạm giữ lại tại Hải quan Vũng Áng chờ lấy mẫu kiểm nghiệm.

Xuân Chinh – Hồ Thắng/Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP