Ông Trần Duy Phương nói: “Hôm nay tôi đến đây với tư cách là đại diện CĐ nên sẽ quan tâm đến CĐ, hoạt động CĐ”. Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi giữa đoàn công tác với đại diện Cty FHS và lãnh đạo CĐCS Cty FHS.

Công nhân tự hào với bộ đồng phục FHS

* Ông Trần Duy Phương (T.D.P): Tôi nhớ người Trung Quốc có câu nói nổi tiếng con người phải “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Vừa rồi các bạn nói về tu thân tức là phương châm hoạt động, lấy xã hội phục vụ cho xã hội… rất hay, bây giờ tôi muốn các bạn nói thêm về tề gia, tức là chăm sóc cho người lao động của Cty như thế nào.

* Ông Thái Chi Pháp (Trưởng đại diện Formosa tại Hà Tĩnh): Có nhiều phương diện, vấn đề tiền lương so sánh với bên ngoài được cho là khá tốt, không nói là cao nhất nhưng với mức bình quân thì chắc chắn sẽ cao hơn.

* Ông T.D.P: Cụ thể là bao nhiêu?

* Bà Trần Thị Nga (Thường vụ BCH CĐCS Cty FHS): Khi nhận vào phân theo bằng cấp ĐH, CĐ, trung cấp. Mức lương ĐH từ 8-9 triệu đồng/tháng khi mới vào, làm khoảng 5 năm, sau vài lần nâng lương thì ở mức 14-15 triệu đồng/tháng. Ngoài ra có khoản tiền thưởng theo quý, tiền tích lũy, thưởng tết.

* Ông T.D.P: Thế lương người thấp nhất ở Cty là bao nhiêu?

* Bà Nga: Nhân viên phổ thông chủ yếu là bảo vệ thì lương cơ bản trên dưới 3 triệu, nhưng cộng lại các khoản khác thì tầm 4-5 triệu đồng. Ở bảo vệ có thêm khoản nguy hiểm, còn cộng thêm khoản phụ cấp một năm 22 triệu nữa. Tính ra bình quân thực nhận là 4-6 triệu đồng/tháng.

* Bà Trương Thị Thu Hiền (Chủ tịch CĐCS Cty FHS): Các phúc lợi khác cũng được đầu tư đầy đủ như có nhà ăn, ký túc xá, điều hòa, máy giặt, máy sấy, tắm nóng lạnh, có phòng tập thể dục, khu vui chơi giải trí ngoài trời; có phòng khám, hoạt động văn nghệ, thể thao như bóng chuyền, bóng rổ, bóng bàn, bi-a… Cty tạo điều kiện cho nhân viên đi đào tạo ở nước ngoài, có nhiều cơ hội cho thăng tiến và mức lương tương xứng với vị trí công việc. Mặc bộ đồng phục của Cty thấy rất tự hào. Những người chưa kết hôn nếu mặc đồng phục Cty vào sẽ rất được chú ý vì họ hiểu làm ở đó có thu nhập cao, ổn định.

Khi có CĐ đứng ra giải thích thì công nhân hiểu

* Ông T.D.P: Là lãnh đạo CĐ của doanh nghiệp, các anh chị có niềm tin là Cty luôn phát triển ổn định không?

* Bà Nga: Chúng tôi tin chắc như thế.

* Ông T.D.P: Thực tế khi thay đổi khí hậu, con chết đầu tiên là khủng long, con chết sau cùng là thằn lằn. Điều đó tương tự như khi khủng hoảng kinh tế, tập đoàn lớn có thể phá sản trước?

* Bà Hiền: Tập đoàn cũng đã trải qua nhiều lần khủng hoảng nhưng vẫn đứng vững, vượt qua được. Tập đoàn Formosa đầu tư nhiều lĩnh vực, nên khi khủng hoảng lĩnh vực này thì có lĩnh vực khác như chân rết để chống đỡ.

* Ông T.D.P: Cty thực hiện chế độ bảo hiểm thế nào?

* Bà Hiền: 100% NLĐ được đóng bảo hiểm ngay sau khi Cty tiếp nhận vào làm việc.

* Ông T.D.P: CĐ đã làm gì để chăm sóc, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ và giữ được quan hệ hài hòa giúp Cty phát triển?

* Ông Thái Chi Pháp: Mỗi Cty có chính sách riêng nhưng không phải NLĐ nào cũng hiểu được. Khi Cty giải thích thì nhiều người họ không hiểu. Nhưng khi có CĐ đại diện cho NLĐ đứng ra giải thích thì họ hiểu và đồng thuận.

* Bà Hiền: CĐ đứng ra tổ chức các hoạt động vì quyền lợi của NLĐ, nắm tâm tư nguyện vọng của NLĐ rồi phản ánh với Cty. Sau đó Cty điều chỉnh về chế độ, chính sách để đi đến đồng thuận. Khi đó quyền lợi NLĐ cũng được đảm bảo mà Cty cũng sẽ phát triển. Khi Cty phát triển có nhiều lợi nhuận thì phúc lợi của NLĐ cũng sẽ tốt lên.

* Ông T.D.P: CĐ và doanh nghiệp đã phối hợp như thế nào để chăm sóc NLĐ?

* Bà Hiền: Định kỳ hằng tháng Chủ tịch CĐ ngồi với lãnh đạo Cty để họp thông báo những nội dung mà trước đó NLĐ đã phản ánh với CĐ. Những cuộc họp đó có ghi biên bản và trả lời của lãnh đạo Cty. Sau đó, phát cho công nhân để công nhân biết, còn những nội dung gì băn khoăn thì tiếp tục phản ánh để CĐ tiếp tục phản ánh lại cho lãnh đạo Cty.

Chăm lo tốt cho NLĐ để phát triển công ty

* Ông T.D.P: Từ lúc có CĐ có gì thay đổi so với trước đây?

* Bà Hiền: Khi mới thành lập (21.9) có 2.552 đoàn viên, sau 3 tháng đã có gần 3.000 đoàn viên và một số đang làm đơn xin gia nhập CĐ. Sau thành lập đã tổ chức Tết Trung thu cho con em công nhân và hoạt động văn nghệ dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10.

* Ông T.D.P: Hoạt động nào là ấn tượng nhất?

* Bà Hiền: Đó là hoạt động Tết Trung thu cho đoàn viên và con em. Hôm đó rất vui, có hơn 2.000 đoàn viên tham gia.

* Ông T.D.P: Cách thức CĐ chuyển tải thông báo, thông tin đến công nhân?

* Bà Nga: Có hệ thống thông tin nội bộ. Khi phát thì mọi người sẽ nhận được.

* Ông T.D.P: Nhận bằng cách nào?

* Bà Nga: Bằng máy tính.

* Ông T.D.P: Thế ai cũng có máy tính?

* Bà Nga: Một số người có, còn những người khác thì ở mỗi bộ phận có một bảng thông báo. Ngoài ra còn có có nhân viên văn thư thông báo lại.

* Ông T.D.P: Thời gian bao lâu thì được thông báo lại?

* Bà Nga: Mỗi buổi sáng trước khi đi làm, sẽ phổ biến nội dung công việc và phổ biến những nội dung cần thông báo cho công nhân.

* Ông T.D.P: NLĐ muốn phản ánh lên Cty thì cách thức, đường đi của thông tin sẽ như thế nào?

* Bà Nga: Phản ánh qua hộp thư email, điện thoại, hòm thư. Những nội dung đó sẽ được CĐ tiếp nhận, sau đó phản ánh lên lãnh đạo Cty. Lãnh đạo Cty trả lời sẽ phản hồi thông báo lại cho công nhân.

Ông Trần Duy Phương đã cảm ơn lãnh đạo Cty và BCH CĐCS Cty đã dành cho đoàn công tác buổi làm việc thẳng thắn, chân thành, đồng thời đề nghị lãnh đạo Cty tạo điều kiện tốt hơn nữa để tổ CĐ hoạt động, chăm lo, bảo vệ tốt cho NLĐ, từ đó giúp Cty ngày càng phát triển, thịnh vượng.

Trần Tuấn/ Lao Động