Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (gọi tắt là đường ven biển Hà Tĩnh) là một trong các công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Hà Tĩnh. Tuyến đường khi hoàn thành không chỉ góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện cho QL1 mà còn thúc đẩy giao thương hàng hóa và quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh này.
Tuy nhiên, Thanh Niên vừa ghi nhận những hình ảnh tuyến đường ven biển Hà Tĩnh đang bị bị xuống cấp, hư hỏng nhiều vị trí.
Mặt đường tại tuyến đường ven biển đoạn qua thôn Lạc Tiến bị nứt nẻ, biến dạng PHẠM ĐỨC |
Dự án đường ven biển Hà Tĩnh dài hơn 60 km, được hình thành trên cơ sở tận dụng các tuyến đường hiện có, kết hợp với việc đầu tư xây dựng mới. Dự án khởi công xây dựng từ năm 2017 do Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ trung hạn phân bổ cho địa phương, ngân sách tỉnh Hà Tĩnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Nhiều ổ voi, ổ gà xuất hiện ngay giữa mặt đường PHẠM ĐỨC |
Dự án được chia làm 3 đoạn tuyến, gồm: đoạn Xuân Hội (H.Nghi Xuân) - Thạch Khê (H.Thạch Hà) dài hơn 32 km; đoạn Cẩm Lĩnh (H.Cẩm Xuyên) - Kỳ Xuân (H.Kỳ Anh) dài hơn 12 km; đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh (TX.Kỳ Anh) dài hơn 17 km đang trong giai đoạn hoàn thành.
Lớp nhựa bị bong ra khỏi mặt đường tạo ra những hố sâu "bẫy" người đi đường PHẠM ĐỨC |
Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, một số đoạn trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tuyến đường liên tục có các xe chở vật liệu xây dựng có trọng tải lớn lưu thông qua lại PHẠM ĐỨC |
Theo ghi nhận của Thanh Niên, mặt đường đoạn từ thôn Lạc Tiến (xã Kỳ Bắc, H.Kỳ Anh) đến thôn 1 (xã Cẩm Lĩnh, H.Cẩm Xuyên) dài hơn 2 km bị bong tróc nghiêm trọng, xuất hiện rất nhiều ổ gà. Cá biệt có 1 số hố sâu nằm ngay giữa mặt đường. Phương tiện chạy nhanh và thiếu quan sát khi đi qua những đoạn mặt đường bị hư hỏng, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Một số mỏ đá đóng gần tuyến đường ven biển nên luôn có xe chở vật liệu chạy cả ngày lẫn đêm PHẠM ĐỨC |
Ông Nguyễn Văn Dương (ngụ tại thôn Lạc Tiến, xã Kỳ Bắc) cho biết, tuyến đường ven biển Hà Tĩnh đoạn qua xã Kỳ Bắc được đưa vào sử dụng từ năm 2017 đến nay. Theo ông Dương, do lưu lượng phương tiện qua lại lớn, đặc biệt là do xe chở vật liệu xây dựng có trọng tải lớn từ các mỏ gần đây khiến mặt đường nhanh chóng bị xuống cấp.
Đá dăm từ xe chở vật liệu rơi vãi trên mặt đường đoạn qua xã Kỳ Bắc |
“Ở thôn chúng tôi đang có 2 mỏ đá xay đang hoạt động. Theo tôi, đường hư hỏng một phần do đường kém chất lượng, một phần do xe tải chở đá xay từ mỏ đá chạy cả ngày lẫn đêm”, ông Dương nhận định.
Một số đoạn mặt đường trên tuyến đường ven biển qua xã Cẩm Lĩnh cũng bị hư hỏng nặng PHẠM ĐỨC |
Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Văn Tùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho hay, dự án đường ven biển đoạn từ xã Cẩm Lĩnh đến xã Kỳ Bắc được hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2017 đến nay, hiện đoạn đường này đã hết thời hạn bảo hành.
Mặt đường ven biển Hà Tĩnh bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông PHẠM ĐỨC |
"Chúng tôi là đơn vị quản lý tuyến đường nên đã nắm được việc xuống cấp mặt đường tại một số đoạn thuộc địa phận xã Cẩm Lĩnh và xã Kỳ Bắc. Đoạn qua 2 xã này do chỉ được thảm một lớp bê tông nhựa, trong khi lưu lượng phương tiện qua lại đông nên đã tác động đến công trình. Bên cạnh đó, một số mỏ đá xây dựng đóng gần tuyến đường này thường xuyên có các xe có trọng tải lớn liên tục qua lại để vận chuyển khiến mặt đường nhanh chóng bị hư hỏng", ông Tùng giải thích.
Theo ông Tùng, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT và Công an tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc để xử lý các xe chở quá trọng tải nhằm bảo vệ tuyến đường ven biển Hà Tĩnh. Thời gian tới, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh sẽ lên phương án để bố trí kinh phí nhằm duy tu, sửa chữa lại những đoạn mặt đường bị hư hỏng.
Tác giả: Phạm Đức
Nguồn tin: Báo Thanh Niên