Giáo dục

Dùng bằng tiến sĩ giả làm trưởng, phó khoa nhiều trường đại học, cao đẳng

Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) xác nhận bằng thạc sĩ và tiến sĩ của Nguyễn Trường Hải đang sử dụng đều là bằng giả. Trường đã xác minh và báo với công an người này chưa từng là học viên của trường.

Trường đại học Khoa học tự nhiên xác nhận đây là bằng tiến sĩ giả

Nhiều trường đại học, cao đẳng ở TP.HCM tỏ ra bất ngờ trước thông tin ông Nguyễn Trường Hải - người từng là giảng viên, thậm chí giữ chức trưởng khoa, phó khoa ở các trường này, sử dụng bằng giả.

Nộp đơn xin nghỉ việc sau khi bị tố dùng bằng tiến sĩ giả

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Trường cao đẳng Công Thương Việt Nam cho biết ông Nguyễn Trường Hải - trưởng khoa công nghệ thông tin của trường, đã nghỉ việc từ đầu tháng 11-2023, sau khi trường xác minh ông này dùng bằng tiến sĩ giả.

Trước đó, đầu tháng 9-2023, ông Nguyễn Trường Hải nộp hồ sơ xin việc vào Trường cao đẳng Công Thương Việt Nam và được bổ nhiệm giữ chức vụ trưởng khoa công nghệ thông tin vào ngày 18-9.

Theo lãnh đạo nhà trường, hồ sơ ông Hải nộp cho trường gồm các loại giấy tờ, bằng thạc sĩ và tiến sĩ đều có công chứng. "Tuy nhiên hồ sơ lại không có bằng đại học. Chúng tôi có yêu cầu bổ sung nhưng thầy Hải bảo bị mất bằng và chờ xác minh lại", đại diện nhà trường cho hay.

Thông tin ghi trên bằng tiến sĩ khoa học máy tính của ông Nguyễn Trường Hải (sinh ngày 13-8-1981), do Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) cấp ngày 15-9-2022. Còn bản sao bằng thạc sĩ ông Hải nộp trong hồ sơ xin việc ghi chuyên ngành tin học cũng ghi do trường trên cấp ngày 12-5-2010.

"Sau khi ông Hải làm việc tại trường một thời gian, tôi có nhận thông tin từ một người bạn đề nghị xem lại bằng cấp của thầy Hải.

Chúng tôi đã qua Trường đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM để xác minh và kết quả là bằng giả. Sau đó, tôi trao đổi lại với thầy Hải về việc này nhưng thầy ấy khẳng định là bằng thật, học thật. Tuy nhiên vài hôm sau thầy làm đơn xin nghỉ việc, với lý do bận việc gia đình", lãnh đạo Trường cao đẳng Công Thương Việt Nam thông tin thêm.

Từng làm giảng viên, lãnh đạo khoa ở 6-7 trường

Cũng theo vị này, khi nhận hồ sơ tuyển dụng, nhà trường chỉ kiểm tra các lọai văn bằng, giấy tờ có công chứng là chấp nhận. Đối với những người có bằng đại học, trường thử việc ít nhất 2 tháng, còn trường hợp có bằng tiến sĩ thì thử việc 2 tuần.

"Do thầy trưởng khoa cũ nghỉ việc nên khi thấy ứng viên có bằng tiến sĩ ngành phù hợp thì chúng tôi tuyển dụng, thử việc và bổ nhiệm ngay. Thầy Hải đã dạy tại trường một vài môn. Trước khi về trường chúng tôi, thầy Hải từng làm giảng viên, lãnh đạo khoa ở 6-7 trường đại học, cao đẳng", vị lãnh đạo này cho hay.

Đại diện Trường đại học Văn Hiến xác nhận tháng 10-2022, trường này có phỏng vấn ông Nguyễn Trường Hải ứng tuyển vị trí phó trưởng khoa công nghệ thông tin. Trong hồ sơ xin việc ông Hải nộp cho trường này cũng có bằng thạc sĩ và tiến sĩ với thông tin tương tự như trên.

"Đầu tháng 11-2022, nhà trường có gửi thư mời nhận việc (thời gian thử việc 2 tháng). Đến ngày 26-11-2022, ông Hải nghỉ và chấm dứt thử việc tại trường. Ông Hải nêu lý do không hội nhập được với nhân sự trong khoa và có một chút xíu vướng mắc về thu nhập nên nghỉ việc. Ông Hải chưa dạy ngày nào tại trường", đại diện nhà trường nói.

Trong khi đó, Trường đại học Công nghệ TP.HCM cũng cho biết từ năm 2016 - 2018, ông Nguyễn Trường Hải có cộng tác với trường trong vai trò giảng viên thỉnh giảng. Khi đó ông Hải sử dụng bằng thạc sĩ tin học và phụ trách đứng lớp một số môn của khoa công nghệ thông tin.

Một số trường đại học công lập và tư thục ở TP.HCM cũng cho hay ông Nguyễn Trường Hải từng làm giảng viên thỉnh giảng tại trường mình trong một thời gian ngắn.

Một điểm chung các trường này cho biết là sau khi có thông tin phản ánh vấn đề bằng cấp và bị xác minh, ông Hải đều cắt đứt các liên lạc với nhà trường.

Bản sao bằng thạc sĩ Nguyễn Trường Hải nộp trong hồ sơ xin việc tại các trường

Bằng thạc sĩ và tiến sĩ đều giả, chưa thấy dữ liệu bằng đại học

Đại diện Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) cũng xác nhận văn bằng tiến sĩ của Nguyễn Trường Hải không đúng với dữ liệu lưu trữ tại trường.

"Trường hợp người sử dụng bằng tiến sĩ, thạc sĩ tên Nguyễn Trường Hải này nhà trường đã xác minh nhiều lần và khẳng định đây bằng giả. Chỉ cần nhìn văn bằng là biết giả. Người này chưa từng là học viên của trường", vị này khẳng định.

Bằng thạc sĩ của Hải cũng không có dữ liệu tại trường. Bản sao văn bằng này không rõ, trong đó chi tiết ghi "bảo vệ luận án" là không đúng vì với thạc sĩ chỉ làm luận văn.

Thông tin quá trình đào tạo ông Nguyễn Trường Hải ghi trong hồ sơ xin việc gửi cho các trường

Một cựu sinh viên khoa công nghệ thông tin Trường đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM cho hay Nguyễn Trường Hải từng học đại học ngành công nghệ thông tin tại trường này, khóa tuyển năm 2000.

Tuy nhiên, về bằng cử nhân công nghệ thông tin của Nguyễn Trường Hải, nhà trường tra cứu nhiều lần nhưng hiện "vẫn chưa tìm thấy dữ liệu thông tin sinh viên này".

Không liên hệ được

Phóng viên Tuổi Trẻ đã nhiều lần liên hệ số điện thoại mà ông Nguyễn Trường Hải dùng để đi xin việc tại trường đại học, cao đẳng nhưng không ai nhận cuộc gọi.

Số điện thoại trên cũng được sử dụng trên Zalo với hình ảnh bìa và ảnh đại diện là ông Nguyễn Trường Hải nhưng hiện tài khoản này không còn tìm thấy nữa.

Tác giả: TRẦN HUỲNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP