Tin Hà Tĩnh

Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Hội - Xuân Phổ: Sở NN-PTNT Hà Tĩnh bảo lưu quyết định không hợp lý, 'thiếu tình'

Sở NN-PTNT Hà Tĩnh không thực hiện thẩm định, phê duyệt điều chỉnh chiều dài ống xả đất nạo vét, gây bức xúc, thiệt hại cho nhà thầu trong thời gian dài.

Dự toán bổ sung chiều dài ống xả vận chuyển đất đổ thải là hơn 8,7 tỷ đồng. Ảnh: Thanh Nga.

Thực hiện quy trình đề nghị điều chỉnh bổ sung giá trị chiều dài ống xả thải từ 1.000 m lên 1.350 m tại Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Hội – Xuân Phổ (viết tắt là dự án Cửa Hội - Xuân Phổ), huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh (giai đoạn I), từ tháng 11/2017 đến nay, Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản ngành NN-PTNT nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình NN-PTNT Hà Tĩnh đã nhiều lần có văn bản đề nghị Sở NN-PTNT Hà Tĩnh thẩm định, phê duyệt dự toán bổ sung chiều dài ống xả vận chuyển đất đổ thải với giá trị dự toán bổ sung 8,7 tỷ đồng.

Đề xuất trên hoàn toàn có căn cứ và đúng theo tinh thần của Bộ NN-PTNT tại văn bản ngày 17/11/2017 do Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng ký và văn bản ngày 22/9/2022 của Tổng cục Thủy sản do bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Tổng cục trưởng ký.

Theo 2 văn bản trên, việc điều chỉnh thiết kế phải “phù hợp với thực địa, nhật ký thi công, bản vẽ hoàn công, biên bản hiện trường, hồ sơ quản lý chất lượng; văn bản 06/BC-TCT, ngày 14/9/2021 của Tổ công tác theo Quyết định 2855 của UBND tỉnh Hà Tĩnh và không vượt tổng mức đầu tư được duyệt theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT”.

Ý kiến của các cấp, ngành là vậy nhưng Sở NN-PTNT Hà Tĩnh vẫn không thực hiện thẩm định, phê duyệt điều chỉnh chiều dài ống xả đất nạo vét, gây bức xúc, thiệt hại cho nhà thầu trong thời gian dài.

Theo Văn bản của Bộ NN-PTNT và Tổng cục Thủy sản thì việc điều chỉnh dự toán chiều dài đường ống xả thải phù hợp với thực địa, nhật ký thi công, bản vẽ hoàn công, biên bản hiện trường, hồ sơ quản lý chất lượng..

Chủ đầu tư đưa ra lý do, đây là công trình đấu thầu, đơn giá nạo vét thương thảo trong hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu là đơn giá trúng thầu do nhà thầu lập trên cơ sở hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư và khảo sát thực địa của nhà thầu.

Trường hợp có sai khác giữa thực tế và hồ sơ mời thầu thì nhà thầu phải có ý kiến bằng văn bản gửi chủ đầu tư trước thời điểm mở thầu. Tuy nhiên trong quá trình tham gia dự thầu nhà thầu không có ý kiến về nội dung này mà đến 5/4/2015 mới có biên bản xác nhận hiện trường về chiều dài ống xả là 1.350m là không có cơ sở điều chỉnh.

Về nội dung này, Tổ công tác của UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, quan điểm như trên của chủ đầu tư là “không có cơ sở”. Bởi, hồ sơ mời thầu đối với công việc nạo vét bùn với chiều dài ống xả thải 1.000m là một công việc cấu thành đơn giá dự thầu đã được xác định trong hồ sơ thiết kế, hồ sơ mời thầu; khối lượng nạo vét bùn là khối lượng mời thầu mà đơn vị thi công cần phải xem xét khi bóc tách khối lượng dự thầu.

Văn bản của Tổ công tác theo Quyết định 2855 của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Thanh Nga.

“Như vậy, bản chất thay đổi chiều dài đường ống xả thải từ 1.000m lên 1.350m là thay đổi bổ sung thêm công việc mà chưa có trong hồ sơ mời thầu, dự thầu. Qua phân tích trên cho thấy, kết luận của chủ đầu tư là không phù hợp và thiếu khách quan với hồ sơ thiết kế, hồ sơ mời thầu, dự thầu”, trích văn bản của Tổ công tác UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Vấn đề đáng bàn nữa là cùng một thời điểm đề xuất điều chỉnh dự toán, song chủ đầu tư chỉ điều chỉnh giảm giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng với giá trị hơn 5 tỷ đồng nhưng lại không điều chỉnh tăng chiều dài ống xả thực địa theo đúng thực tế càng khiến dư luận bất bình trước sự vô trách nhiệm của chủ đầu tư đối với quyền lợi và sự sống còn của đơn vị thi công.

Việc lập hồ sơ, thẩm định, điều chỉnh, quyết toán bổ sung chiều dài ống xả tăng thêm 350m là việc cần làm lúc này nhằm giải quyết dứt điểm tồn đọng tại dự án Cửa Hội - Xuân Phổ. Ảnh: Thanh Nga.

Phải nhìn nhận một thực tế, những năm qua, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và dịch Covid-19 khiến cho các doanh nghiệp xây dựng, đặc biệt là doanh nghiệp xây dựng công trình nông nghiệp hết sức điêu đứng. Nếu Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương và tỉnh không đồng hành, tháo gỡ tồn đọng cho các doanh nghiệp, nguy cơ hoạt động đầu tư, phát triển kinh tế trên địa bàn Hà Tĩnh cũng như sản xuất kinh doanh lĩnh vực thủy sản đình trệ là khó tránh khỏi.

Tác giả: Thanh Nga - Văn Hùng

Nguồn tin: nongnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP