Dự án đầu tư

Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh:Ra quân phải làm ngay, không phải để lấy ngày!

Ngày 6/2 (mùng 7 Tết ), tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên và lãnh đạo các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, các Chủ đầu tư dự án, các nhà thầu thi công đã triển khai lễ ra quân dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn qua các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.

Dự án mở rộng QL1 đoạn từ TP Thanh Hóa đến hết địa bàn tỉnh Hà Tĩnh được lần lượt khởi công trong năm 2013 và theo tiến độ sẽ phải hoàn thành vào tháng 12/2014.

Thứ trưởng Trương Tấn Viên chứng kiến các nhà thầu và chủ đầu ký cam kết về tiến độ, chất lượng.
Thứ trưởng Trương Tấn Viên chứng kiến các nhà thầu và chủ đầu ký cam kết
về tiến độ, chất lượng.

Tuy nhiên, hiện dự án vẫn đang gặp phải khó khăn rất lớn về công tác GPMB, trong đó tập trung tại hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Riêng Hà Tĩnh, với sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo UBND tỉnh và các huyện, đến nay đã bàn giao mặt bằng đạt 95%.

Tại lễ ra quân, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án, các nhà thầu và lãnh đạo các tỉnh cam kết mốc thời gian cho từng gói thầu cũng như công tác GPMB nơi dự án đi qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cam kết bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước tháng 4/2014
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền cam kết sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước tháng 4/2014

Phó giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa, ông Nguyễn Đức Trung đã thay mặt Sở GTVT tỉnh cam kết với lãnh đạo Bộ GTVT về việc phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác GPMB của hai dự an QL1 và QL 217, không để làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

Cùng với việc phối hợp với địa phương về công tác GPMB, chủ động bảo đảm vốn cho nhà thầu thi công, bảo đảm vê sinh môi trường và ATGT, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty 319 Bộ Quốc Phòng, Đại tá Nguyễn Văn Quyết đã hứa với lãnh đạo Bộ GTVT sẽ vượt tiến độ của dự án hoàn thành vào 31/12/2014, trước 3 tháng so với kế hoạch đề ra 26/3/2015.

Thay mặt cho lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa là những địa phương hiện đang vướng mắc về GPMB, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ông Huỳnh Thanh Điền khẳng định: “Chúng tôi xác định dự án cải tạo, nâng cấp QL1 là công trình trọng điểm đặc biệt của địa phương. Hiện tại công tác GPMB đã đạt 77,6%, tỉnh đang quyết liệt giải phóng tiếp số còn lại, trong đó 12,7% sẽ hoàn thành trước 30/3, số còn lại trước 30/4/2014”.

Thứ trưởng
Thứ trưởng Trương Tấn Viên trao quà cho các cán bộ công nhân viên
đang tham gia thi công dự án.

Trên tinh thần đó, Phó chủ tịch tỉnh Nghệ An yêu cầu các huyện, thị xã nơi có dự án đi qua phải tích cực, quyết liệt trong công tác GPMB để thực hiện đúng cam kết mốc thời gian với lãnh đạo bộ.

Trong khi đó tại Hà Tĩnh, theo Giám đốc Sở GTVT – ông Lương Phan Kỳ, đến nay các nhà thầu đã tập trung triển khai thi công trên toàn tuyến với 40/56 mũi thi công, khối lượng thi công đã đạt được 12,6%.  Giám đốc Sở GTVT đã yêu cầu đội ngũ tư vấn giám sát phải, bố trí đầy đủ con người và tạo mọi điều kiện về thời gian trong quá trình thi công. Về phía các đơn vị thi công, cần tập trung cao nguồn lực tài chính, máy móc thiết bị, tổ chức thi công 03 ca khi thời tiết thuận lợi để bù vào thời gian bị ảnh hưởng mưa bão, đảm bảo hoàn thành công trình trong năm 2014.

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Trương Tấn Viên lưu ý năm 2014 – 2015 là năm quyết định đến kết quả thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, trên tinh thần đó, đã ra quân là phải làm ngay, làm liên tục chứ không phải ra quân lấy ngày, các chủ đầu tư, các nhà thầu cần quán triệt tinh thần này để triển khai thực hiện. Thứ trưởng Trương Tấn Viên lưu ý QL1 đã có chỉ tiêu hoàn thành cuối năm 2015, riêng đoạn Thanh Hóa, Hà Tĩnh phải xong cuối năm 2014.

Thứ trưởng chỉ rõ đoạn Thanh Hóa Diễn Châu và Quán Hành – Quán Bánh hiện đang là các điểm “nóng” tiến độ đạt rất thấp chưa đến 10% vì vậy các nhà đầu tư, các nhà thầu khi tham gia tại dự án này cần thấy rõ thực tế và hết sức cố gắng để có thể hoàn thành kịp tiến độ. “Các chủ đầu tư cần phải nghiêm khắc với các nhà thầu trong vấn đề tiến độ, kể cả xử lý hành chính lẫn kinh tế, không có chuyện kéo dài tiến độ để điều chỉnh tổng mức đầu tư, vi phạm hợp đồng phải xử lý nghiêm túc. QL1 là dự án chỉ định thầu, nhà thầu không làm được, chủ đầu tư sẽ cắt và điều chỉnh khối lượng cho đơn vị khác đủ năng lực đảm nhận”, Thứ trưởng Trương Tấn Viên nhận mạnh.

Thứ trưởng Trương Tấn Viên cũng yêu cầu các đơn vị thi công cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường và ATGT với mục tiêu thi công không để ảnh hưởng đến đi lại của người dân và phương tiện lưu thông. Đồng thời các chủ đầu tư cần phối hợp với chính quyền huyện, tỉnh trong việc GPMB và bảo vệ thi công.

Cũng tại đây, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã tặng quà cho cán bộ, công nhân các đơn vị đang tham gia thi công dự án.

Tuấn Anh/GTVT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP