Phóng sự - Ký sự

Dự án cải tạo, nâng cấp mạng lưới giao thông miền Trung tại Hà Tĩnh: Bài 1: Đường chưa bàn giao đã “nát bấy”

Dự án cải tạo, nâng cấp mạng lưới giao thông khu vực miền Trung tỉnh Hà Tĩnh do PMU1 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư đang khiến cả người dân và chính quyền địa phương hưởng lợi mất niềm tin vì chất lượng thi công quá kém và đầy tai tiếng.


Trước thực trạng giao thông nông thôn khu vực miền Trung xuống cấp nghiêm trọng, từ nhiều năm trước, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý Dự án 1 (PMU1) làm chủ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp mạng lưới giao thông khu vực miền Trung bằng nguồn vốn vay Ngân hàng phát triển châu Á (Dự án được gọi tắt ADB5).


Ngày 5/12/2008, 5 gói thầu của ADB5 Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng đã đồng loạt được PMU1 phối hợp cùng Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh khởi công. Đơn vị tư vấn giám sát là Norconsult – một đơn vị tư vấn của Canada, trụ sở tại Việt Nam đóng tại số 10B, Nguyễn Chí Thanh, Đà Nẵng.


Sau khi khởi công, người dân và chính quyền hưởng lợi chờ đợi dự án sẽ hoàn tất đúng tiến độ, đáp ứng được việc đi lại, phục vụ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Thế nhưng cho đến lúc này, khi dự án đã quá thời hạn bàn giao gần cả năm, những gì diễn ra trên hầu hết các gói thầu nói trên thật đau xót.


Một trong những gói thầu gây bức xúc nhất cho người dân là gói thầu HT02/TL12, từ km6+513,58 – Km15+610,39 thuộc Tỉnh lộ 12 nối địa bàn hai huyện Can Lộc với Đức Thọ, có tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng, do Công ty Vinaconex 12 (tầng 19, nhà HH2, Khu đô thị Mễ Trì Hạ, đường Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội) thi công.


Theo cam kết, chậm nhất đến ngày 5/6/2010, phía Vinaconex 12 phải bàn giao, nhưng cho đến đầu tháng 10/2010, trước khi đợt lũ lụt vừa qua diễn ra, gói thầu này vẫn đang hết sức dang dở. Điều đáng nói là trong khi chưa biết khi nào mới được bàn giao thì tuyến đường vừa được láng nhựa đã nhanh chóng hư hỏng, mà đáng kể nhất phải kể đến đoạn từ Km11+555,10 đến Km14+150.






Trong khi đó Phó phòng Công thương huyện Đức Thọ Phạm Song Lý – người được UBND huyện giám sát dự án thẳng thắn bày tỏ, “chất lượng thi công quá kém. Đến giờ phút này đã quá thời gian bàn giao cho địa phương mà đường không nghiệm thu được, huyện đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư buộc nhà thầu phải thi công lại, nhưng mọi chuyện vẫn dẫm chân tại chỗ”.



Văn Dũng – Đặng Tài
(Còn nữa)

Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP