Giáo dục

Đóng hàng trăm triệu, học xong 4 năm đại học mới phát hiện chưa từng trúng tuyển

Sau 4 năm học đại học, nam sinh Trung Quốc mới phát hiện ra sự thật khiến gia đình phải sững sờ.

Năm 2011, một nam sinh tên Trương Bằng ở Tô Châu, Giang Tô, Trung Quốc tham dự kỳ thi đại học. Tuy nhiên kết quả thi không như mong đợi khiến cả gia đình chán nản. Lúc này, Trương Bằng phải đứng giữa 2 lựa chọn: một là học lại thêm một năm rồi thi lại đại học, hai là chọn một trường cao đẳng tốt ở địa phương để theo học.

Thế nhưng mọi chuyện thay đổi khi một người họ hàng nói rằng chỉ cần gia đình Trương Bằng sẵn sàng trả 150.000 NDT (gần 500 triệu đồng), anh có thể đến Đại học Vũ Hán để học tập và nhận bằng đại học chính quy sau bốn năm.

Bỗng dưng đậu đại học

Thấy con trai có thể vào được một trường danh giá, nhà họ Trương đã đặt cược, dồn tiền đưa cho người họ hàng. Sau đó, Trương Bằng nhận được thông báo trúng tuyển Đại học Vũ Hán ngành Tài chính.

Nam sinh Trương Bằng nhận được giấy báo trúng tuyển nhờ "đi cửa sau".


Đến tháng 9 năm đó, Trương Bằng đến Đại học Vũ Hán để học tập. Cậu được một giáo viên hướng dẫn tên Trương Kiệt đón ở cổng trường và hỗ trợ các thủ tục cần thiết. Xong xuôi, cậu cùng một số người bạn khác cũng thuộc diện đỗ đại học thông qua kênh đặc biệt đến ký túc xá để nhận phòng và được dặn dò quá trình học tập tại trường.

Người hướng dẫn Trương Kiệt liên tục nhắc nhở Trương Bằng và nhóm bạn này không được tiết lộ cách thức mà họ được nhận vào trường. Tiếp đó, anh ta đưa cho họ tài khoản ngân hàng rồi yêu cầu những tân sinh viên này nộp học phí càng sớm càng tốt để kịp tiến độ học tập.

Học phí cần đóng là 18.500 NDT (hơn 61 triệu đồng) cho 1 năm, bao gồm 3.500 NDT tiền ăn ở. Chi phí này cao hơn nhiều so với những sinh viên khác khiến Trương Bằng rất khó hiểu. Tuy nhiên khi được người hướng dẫn cho biết vì cậu đỗ đại học theo cách đặc biệt nên học phí cũng sẽ đắt hơn mọi người, Trương Bằng cũng không còn thắc mắc nữa.

Suốt quá trình học tập tại trường, Trương Bằng liên tục phát hiện những điều khác biệt giữa bản thân và những sinh viên thông thường. Khi học quân sự, Trương Bằng và nhóm bạn khoảng 20 người không tham gia huấn luyện tại trường mà được đưa đến vùng ngoại ô gần đó để huấn luyện cá nhân.

Khi tham gia học các tiết học, Trương Bằng nhận thấy giảng viên chưa bao giờ điểm danh hay gọi tên cậu trả lời câu hỏi. Trương Bằng cũng không có thẻ sinh viên, không được vào thư viện, không có thẻ ăn uống và không được thi cùng với các sinh viên khác.

Cảm thấy kỳ lạ, nam sinh này lại đến hỏi người phụ trách là Trương Kiệt. Tuy nhiên, người này cho biết đây là cơ chế riêng của những sinh viên đậu đại học theo cách đặc biệt.

Suốt 4 năm học, Trương Bằng không có thẻ sinh viên, không được điểm danh và không đi thi.


Sự thật được hé lộ

Đến tận năm 2015, khi bước vào kỳ học cuối cùng tại trường Đại học Vũ Hán, Trương Bằng và nhóm bạn không thể liên hệ được với người hướng dẫn là Trương Kiệt để hỏi về việc làm khóa luận tốt nghiệp. Nếu không tham gia buổi bảo vệ tốt nghiệp, Trương Bằng sẽ không ra được trường.

Lúc này, cậu tìm đến Văn phòng Học vụ của trường để hỏi về việc không được thông báo cũng như không có người hướng dẫn bảo vệ tốt nghiệp thì được thông báo rằng thông tin học tập của cậu không có trên hệ thống của nhà trường. Điều đó có nghĩa là cậu chưa từng được nhận vào học tại đại học Vũ Hán.

Nghi ngờ mình bị lừa, Trương Bằng gọi điện thông báo cho cha mình để tìm hiểu rõ sự việc. Tuy nhiên lúc này, những người từng giúp đỡ cậu đậu đại học năm xưa đều mất liên lạc.

Sự thật về việc trúng tuyển đại học của Trương Bằng chỉ bị phát giác sau khi đã học xong 4 năm.


Vào ngày 19 tháng 5 năm 2015, bố mẹ của Trương Bằng mang theo giấy báo trúng tuyển Đại học Vũ Hán đến văn phòng tuyển sinh của trường để làm rõ sự việc. Sau khi kiểm tra, Vương Phúc - Giám đốc tuyển sinh của Đại học Vũ Hán cho biết giấy báo trúng tuyển đại học của Trương Bằng là giả. Kể từ năm 2011, Đại học Vũ Hán đã áp dụng nhiều hạng mục tuyển sinh và không còn chia nhỏ chuyên ngành tài chính.

Gia đình Trương Bằng lập tức trình báo vụ việc với cảnh sát Vũ Hán. Đối tượng Trương Kiệt nhanh chóng bị bắt giữ. Theo điều tra, có tổng cộng 32 học sinh đã bị người đàn ông này và đồng bọn lừa đảo, thu về số tiền lên tới 4 triệu NDT (khoảng 13 tỷ đồng). Chúng đã lợi dụng tâm lý muốn con đỗ đại học và cả tin của các bậc phụ huynh học sinh để thực hiện hành vi sai trái.

Câu chuyện của Trương Bằng có thể coi là bài học cảnh tỉnh cho nhiều bậc phụ huynh và học sinh mỗi dịp tuyển sinh đại học. Đậu đại học là mục tiêu quan trọng, tuy nhiên phụ huynh và các em học sinh cần nâng cao hiểu biết để tránh việc bị kẻ xấu lợi dụng và lừa đảo.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP