Hà Tĩnh Bình Yên

Đồng bào Công giáo Hà Tĩnh: Cùng nhau xây dựng khu dân cư

Hà Tĩnh là vùng đất "địa linh nhân kiệt” và rất đoàn kết sắt son. Bởi vậy dù đi đâu, làm gì, những người con Hà Tĩnh đều nhớ về cố hương. Sinh ra và lớn lên trên nền tảng vững chắc đó, đồng bào Công giáo Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng quê hương, đất nước, "sống phúc âm giữa lòng dân tộc” đã góp phần làm cho quê hương Hà Tĩnh "nổi bật lên” như lời Bác Hồ từng mong muốn.


Đi lên từ gian khó

Hà Tĩnh luôn phải gồng mình chống chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, đối mặt với “nắng lửa, mưa chan”. Hoàn cảnh khó khăn đã biến những con người nơi đây thành “mình đồng, da sắt” và rất đỗi anh hùng. Với đồng bào Công giáo còn mang một “chất” riêng, sự hòa quyện giữa tinh thần bác ái, cao thượng của đạo Thiên chúa với bản chất chịu thương, chịu khó của quê hương Hà Tĩnh đã tạo thành sức mạnh vô thường để giáo dân Hà Tĩnh vươn lên.

Hà Tĩnh là 1 trong 15 tỉnh, thành phố có số lượng tín đồ theo đạo Công giáo đông nhất toàn quốc, hiện nay có 6 giáo hạt, 58 giáo xứ, 231 họ đạo, 3 tu viện thuộc dòng Mến Thánh giá Vinh, ngoài ra còn một số cơ sở, nhóm nữ tu Dòng Mến Thánh giá, Dòng Bác ái. Hiện nay toàn tỉnh có 56 linh mục và hơn 150 nữ tu ở các cơ sở dòng, nhóm nữ tu, có 149.273 giáo dân, chiếm 11,5% dân số, có 131/262 xã, phường, thị trấn có đồng bào giáo dân và có 461 khu dân cư vùng giáo, trong đó 114 khu dân cư vùng giáo toàn tòng…Nhân dân vùng giáo đã có những đổi thay kỳ diệu ngay chính trong đời sống vật chất và tinh thần do chính họ tạo dựng và sự tận tình hướng dẫn của các cơ quan hữu quan.

Sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và sự động viên, hướng dẫn của UBĐK Công giáo các cấp, sự đồng hành của các chức sắc, chức việc, người Công giáo Hà Tĩnh qua các thời kỳ lịch sử đã góp phần không nhỏ vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc và xây dựng quê hương. Ngày nay, đời sống vật chất cũng như tinh thần của bà con giáo dân Hà Tĩnh đã dần được đổi thay, đó là kết quả của mối thân tình đoàn kết lương giáo ngày càng được thắt chặt. Tất cả đều chung một lý tưởng là xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, chung tay bảo vệ Tổ quốc trên chính quê hương mình.

Điều đó được thể hiện sâu sắc trên lĩnh vực kinh tế – xã hội của đồng bào Công giáo Hà Tĩnh. Bà con giáo dân đã mạnh dạn áp dụng KHKT vào sản xuất, chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao, năng suất lúa bình quân hàng năm đạt từ 55-60 tạ/ha, đặc biệt có những vùng đạt từ 60-65 tạ/ha như vùng giáo Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên…riêng xóm Ban Long và Tam Đa ở Can Lộc thực hiện cánh đồng mẫu cho năng suất 65-70 tạ/ha. Bên cạnh đó, người dân vùng giáo đã tích cực phát triển các mô hình trang trại, chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cây công nghiệp, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản…tất cả đã làm cho đời sống kinh tế của bà con giáo dân ngày càng được cải thiện theo hướng đi lên.

Đặc biệt có những hộ đã bứt phá trong việc tìm ra được hướng đi thích hợp trong thời kỳ hội nhập kinh tế. Những doanh nghiệp do người Công giáo làm chủ đang ngày càng tăng về số lượng, đảm bảo về doanh thu, nâng cao thu nhập cho hàng nghìn người lao động. Những nỗ lực về đẩy mạnh sản xuất, phát trển kinh tế đã làm cho cuộc sống của đồng bào Công giáo Hà Tĩnh trở nên sung túc, khá giả hơn. Theo khảo sát, hiện nay có trên 5.750 hộ gia đình có mức thu nhập từ 40-60 triệu đồng/năm, 3.550 hộ thu nhập từ 60-80 triệu đồng/năm, 2.390 hộ có thu nhập từ 80-100 triệu đồng/năm, 1.470 hộ có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Giáo dân Hà Tĩnh không chỉ đoàn kết trong xây dựng đời sống vật chất mà còn cùng nhau chăm lo phát triển văn hóa – xã hội. Tất cả các cuộc vận động do UBMTTQ và UBĐK Công giáo Việt Nam phát động đều được các vị linh mục, tu sĩ, các vị trong Hội đồng mục vụ và bà con giáo dân hưởng ứng tích cực, ngày càng xuất hiện nhiều vùng giáo là điểm sáng trong xây dựng nếp sống văn hóa, làng xã văn hóa. Trong 5 năm qua, bà con giáo dân toàn tỉnh đã đóng góp xây dựng được 623 nhà tình nghĩa, ủng hộ trên 15 tỷ đồng vào Quỹ “Vì người nghèo”, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/diôxin, ủng hộ nhân dân Nhật Bản trong thảm họa sóng thần…Tiêu biểu có Hội từ thiện giáo xứ Trại Lê (Quang Lộc – Can Lộc) tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 1.000 lượt người với giá trị trên 100 triệu đồng.

Động lực cho phía trước

Người Công giáo Hà Tĩnh luôn tâm niệm “Sống làm người tín hữu trung thành của hội thánh chúa Kitô và làm người công dân tốt của Tổ quốc” nên bà con đã đoàn kết, cùng nhau vượt qua muôn vàn khó khăn để gây dựng cuộc sống khá giả toàn diện. Đồng bào Công giáo cả nước nói chung, người Công giáo Hà Tĩnh nói riêng đang hân hoan sống đạo theo chương trình Phụng vụ mà Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đề ra trong năm 2012 và những năm tiếp theo đó là: Hiểu biết và sống mầu nhiệm của Giáo hội với châm ngôn “Hãy mang trong anh em những tâm tư của Đức Kitô Giêsu”. Đồng thời thực hiện tốt các CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”, “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…Chính việc thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công” là chìa khóa để đồng bào Công giáo Hà Tĩnh vững bước đi lên.

Đại hội đại biểu người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2012-2017 sẽ là dịp để đồng bào Công giáo Hà Tĩnh khẳng định quyết tâm thực hiện những mục tiêu cho lộ trình tiếp theo. Tin tưởng rằng bà con sẽ luôn đồng hành cùng quê hương, đất nước trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong công cuộc kiến thiết quê hương và nhất là tạo dựng cuộc sống giàu mạnh, ấm no, hạnh phúc của chính họ.
HẠNH NGUYÊN

ĐĐK

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP