Trong nước

Đội đồng hương SVTN Nghệ Tĩnh: Hướng tới chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2016

Đội sinh viên tình nguyện (SVTN) thuộc Hội đồng hương (HĐH) Nghệ Tĩnh, trường ĐH Công Nghiệp Hà Nội được thành lập vào tháng 10/ 2010 với mục đích phát huy tinh thần thanh niên, tham gia các hoạt động tình nguyện trong và ngoài trường. Chương trình tình nguyện nổi bật nhất hàng năm của Đội chính là “Mùa hè xanh”

Mùa hè xanh là hoạt động Đội tổ chức làm tình nguyện trên hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh, thời gian trung bình kéo dài từ 2 – 3 tuần.

Tuy còn non trẻ song từ năm 2013 đến nay Đội đã tổ chức được 3 chương trình “mùa hè xanh” lần lượt ở các huyện Thanh Chương (Nghệ An) năm 2013, Vũ Quang (Hà Tĩnh) năm 2014, Anh Sơn (Nghệ An) năm 2015.

Trên mỗi địa bàn mà Đội đã đi qua, mỗi nơi có những công việc, hoàn cảnh khác nhau, từ những con đường được tu sửa, những cánh đồng được phủ đầy bóng áo xanh, những ngôi nhà được lợp lại ngói mới… mỗi bước chân họ đã để lại là những thành quả, kỷ niệm đẹp, những niềm thương yêu của bà con làng xóm.

hatinh24h
 Mùa hè xanh đầu tiên của Hội đồng hương năm 2013.  (Ảnh: Nghệ Tĩnh HaUI)

Chương trình “mùa hè xanh” năm nay Đội dự kiến sẽ về Hương Sơn –  Hà Tĩnh, thời gian diễn ra ngay sau khi các bạn sinh viên kết thúc học kì II, tức là rơi tầm cuối tháng 6 kéo dài cho đến giữa tháng 7/2016.

Để chuẩn bị thật tốt cho Mùa hè xanh đòi hỏi toàn Đội phải có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ việc huy động kinh phí, tuyển tình nguyện viên, tập huấn…

Kinh phí tổ chức cho một đợt Mùa hè xanh là rất lớn có thể lên đến hàng chục triệu đồng, bao gồm chi phí đi lại, ăn uống, sinh hoạt, tặng quà cho người nghèo tại địa phương…

Đối với sinh viên đây là con số không hề nhỏ, kinh phí này chủ yếu là do các thành viên tham gia tự đóng góp, gia đình các bạn đều xuất thân từ làm nông nay phải xin thêm bố mẹ một khoản như vậy để tham gia quả không phải là điều dễ dàng gì.

Xác định rõ vấn đề đó, để giảm thiểu tối đa khó khăn, ngay từ đầu tháng 5 toàn bộ Ban thường trực và Đội tình nguyện đã ra quân kêu gọi gom ve chai, sách vở cũ của bạn bè, đồng hương bán đồng nát, làm các món ăn mát ngày hè bán cho sinh viên như mận dầm, xoài dầm… để tạo quỹ.

 Gom ve chai, sách vở cũ cả ngày lẫn đêm để gây quỹ cho Mùa hè xanh. (Ảnh: Nghệ Tĩnh HaUI).
Gom ve chai, sách vở cũ cả ngày lẫn đêm để gây quỹ cho Mùa hè xanh. (Ảnh: Nghệ Tĩnh HaUI).

Hoạt động tiếp theo không kém phần quan trọng để chuẩn bị cho Mùa hè xanh đó chính là lực lượng.

Để đảm số lượng cần thiết cho chiến dịch Mùa hè xanh, ngay từ giữa tháng 5, Ban thương trực Hội đã tổ chức tuyển tình nguyện viên, cộng tác viên, hồ sơ đăng ký tham gia dự tuyển hầu hết là các bạn sinh viên quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh học năm nhất, năm hai, có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn vào mùa hè so với các anh chị khóa trên.

 Tuyển tình nguyện viên cho Mùa hè xanh rất khắt khe qua 3 vòng.  (Ảnh: Nghệ Tĩnh HaUI).
Tuyển tình nguyện viên cho Mùa hè xanh rất khắt khe qua 3 vòng.  (Ảnh: Nghệ Tĩnh HaUI).

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hoàng Quốc Chung hội phó HĐH kiêm thành viên BTC Mùa hè xanh 2016 Nghệ Tĩnh HaUI cho biết: “Khi tuyển đủ số lượng cần thiết, BTC sẽ cử người về tiền trạm ở địa bàn mà Đội sẽ tham gia chiến dịch. Sau đó tầm cuối tháng 5, tất cả các bạn đăng ký đi Mùa hè xanh sẽ được tổ chức một đợt tập huấn ngắn hạn, thời gian tầm hai ngày một đêm ở một địa điểm gần ĐH Công Nghiệp Hà Nội để các bạn có một số kỹ năng cơ bản cũng như hình dung được các công việc cần phải làm trong mùa hè xanh.Đợt tập huấn này cũng là thời gian quý báu giúp Ban tổ chức có thêm nhiều kinh nghiệp cho mùa hè xanh sắp tới”.

 Tập huấn mùa hè xanh là khâu chuẩn bị cuối cùng cho chiến dịch. (Ảnh: Nghệ Tĩnh HaUI).
Tập huấn mùa hè xanh là khâu chuẩn bị cuối cùng cho chiến dịch. (Ảnh: Nghệ Tĩnh HaUI).
 Nụ cười luôn trên môi các TNV Mùa hè xanh của Đội. (Ảnh: Nghệ Tĩnh HaUI).
Nụ cười luôn trên môi các TNV Mùa hè xanh của Đội. (Ảnh: Nghệ Tĩnh HaUI).

Thời gian từ nay đến lúc bắt đầu chiến dịch Mùa hè xanh 2016 còn gần một tháng nữa, vì vậy toàn bộ thành viên BTC, Đội tình nguyện xác định sẽ quyết tâm với tinh thần cao nhất, phát huy sức trẻ, trí óc của những người con Nghệ Tĩnh để mang lại một mùa hè đầy ý nghĩa, góp phần xây dựng quê hương Nghệ – Tĩnh ngày càng giàu đẹp.

Thái Hòa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP