Tin Hà Tĩnh

Đổi bìa phát hiện mất đất, người phụ nữ đơn độc đi gõ 'cửa quan'

Người phụ nữ nhiều năm liền đi gõ cửa cơ quan chức năng để đòi lại diện tích đất được cấp theo Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Nhiều năm gõ "cửa quan" đòi đất

Được UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCN QSDSĐ) năm 1991 đến nay, nhưng khi đi cấp đổi, gia đình bà Nguyễn Thị Lý (SN 1950) ở xóm 10, xã Sơn Châu lại thiếu diện tích đất so với GCN QSDSĐ. Nhiều năm nay, gia đình bà đi gõ cửa các cơ quan để “đòi đất” nhưng không được giải quyết. Đất thiếu nên việc xây dựng nhà cửa phải bị tạm dừng. Một mình bà Lý sống trong ngôi nhà lụp xụp bán rau qua ngày.

Bà Nguyễn Thị Lý cùng tập đơn đi gõ cửa cơ quan chức năng đòi lại diện tích đất bị thiếu.

Theo phản ánh của bà Lý, năm 1991, gia đình bà và ông Trần Kim Hanh (đã mất - PV) được UBND huyện Hương Sơn cấp GCN QSDSĐ số: AH 813501 với diện tích 190m2, thửa đất số 697, tờ bản đồ số 3 (Bản đồ giải thửa) tại xóm 10, xã Sơn Châu. Từ đó đến năm 2013, gia đình bà ở ổn định không tranh chấp với ai.

Năm 2014, có chủ trương của nhà nước tiến hành cấp đổi GCN QSDSĐ gia đình bà đưa bìa đất cũ xuống UBND xã nộp để tiến hành cấp mới thì mới biết rằng đất nhà mình bị “cắt” so với diện tích được cấp gần 4m chiều ngang ở phía sau.

Bà Nguyễn Thị Lý bức xúc: “Khi đi làm cấp đổi bìa đất tôi thấy diện tích không đúng thực tế so với bìa cũ nên tôi không đồng ý nhận bìa mới. Tôi đi hỏi xã không giải quyết được, hỏi huyện cũng không được giải quyết. Tôi chỉ đòi đủ diện tích nhà nước cấp cho tôi từ năm 1991. Tôi cũng không tranh chấp, lấn chiếm đến đất của ai cả”.

GCN QSDSĐ được cấp đổi năm 2007 thể hiện rõ diện tích đất cấp cho nhà bà Lý.

Trên thực tế hiện nay mảnh đất nhà bà Lý đang thiếu gần 4m chiều rộng ở phía sau nên việc tiến hành xây dựng nhà cửa không thể xây được.

Được biết, hiện nay mảnh đất của bà Lý đang bị chiếm dụng thuộc về đất cho thuê của 1 doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng là Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Bắc Hà Tĩnh.

Dư luận đặt nghi vấn có sự “tiếp tay” giữa doanh nghiệp và chính quyền nên chưa giải quyết triệt để vấn đề “mất đất” trả lại nguyên trạng cho bà Nguyễn Thị Lý. Vậy thực hư thông tin này ra sao?

Chính quyền địa phương lúng túng

Liên quan đến vụ việc, ông Cù Xuân Hùng - Chủ tịch UBND xã Sơn Châu cho biết: “Đúng là hộ bà Nguyễn Thị Lý ở xóm 10 đang thiếu đất so với thực tế được cấp trên GCN QSDSĐ. Đã rất nhiều lần chính quyền địa phương gửi thông báo đến Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Bắc Hà Tĩnh để giải quyết tranh chấp việc lấn sang đất bà Lý nhưng phía công ty không phối hợp. Bên Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Bắc Hà Tĩnh chỉ có hợp đồng thuê đất chứ không có GCN QSDSĐ. Rõ ràng đất của bà Lý bao nhiêu thì phải cắm mốc giao đủ cho họ”.

Ông Nguyễn Khắc Dực - Cán bộ địa chính xã Sơn Châu thông tin: “Do Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Bắc Hà Tĩnh được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho thuê đất nên chúng tôi không hề có một giấy tờ gì để kiểm tra. Hiện vụ việc xã đã có báo cáo lên huyện để tìm hướng giải quyết. Hiện tại, mảnh đất nhà bà Lý đang thiếu gần 4 mét chiều ngang phía sau nên không thể tiến hành xây nhà. Chúng tôi cũng muốn xử lý dứt điểm nhưng phía Công ty không hợp tác, họ còn đòi kiện cả xã nữa”.

Để hiểu rõ hơn vấn đề chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hương Sơn cho biết: “Huyện cũng đang tập trung vào cuộc để xử lý. Hiện nay, phòng TNMT đã làm tờ trình đề nghị thanh tra tỉnh thanh tra việc thuê đất của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Bắc Hà Tĩnh có văn phòng tại xóm 10, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn hiện đang tranh chấp với hộ bà Lý. Nếu kinh doanh không hiệu quả thì sẽ có phương án thu hồi”.

Một cán bộ xã Sơn Châu tiết lộ, trên thực tế nói là đất Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Bắc Hà Tĩnh cho hợp pháp thôi chứ nhiều năm nay có hộ bà Dung bán vật liệu xây dựng ở đó.

Còn nữa…

Tác giả: Hồ Thắng

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP