Văn hoá Dân gian

Đoàn đại biểu Hội thảo quốc tế về Nguyễn Du tham quan Ngã ba Đồng Lộc và xã Trường Lưu

Tiếp tục chuyến thăm Hà Tĩnh trong chương trình Hội thảo quốc tế kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, ngày 10/8, đoàn đại biểu do PGS-TS Phạm Văn Đức, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam dẫn dầu đã có chuyến tham quan và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc; tìm hiểu về dòng họ Nguyễn Huy và hát ví Phường vải tại xã Trường Lộc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và Bí thư Huyện ủy Võ Hồng Hải tiếp và đi cùng đoàn.

Upload

Đoàn dâng hoa, dâng hương tại khu tượng niệm TNXP toàn quốc

Tham quan khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, đoàn đại biểu Hội thảo quốc tế về Nguyễn Du đã tới dâng hương tại Nhà tưởng niệm TNXP toàn quốc và khu Mộ mười nữ anh hùng liệt sỹ TNXP. Tại đây, các đại biểu đều bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước những hi sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống tại Ngã Ba Đồng Lộc, giúp non sông thu về một mối; nguyện hứa sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong công việc của mình để xứng đáng với những hy sinh của các anh, các chị.

Về thăm xã Trường Lộc, các nhà khoa học, các giáo sư đầu ngành của viện Hán Nôm đã được giới thiệu về truyền thống của dòng họ Nguyễn Huy và Mộc bản Trường Lưu – đây là một trong những di sản văn hóa tinh thần quý giá của địa phương nói chung và của dòng họ Nguyễn Huy nói riêng. Là nguồn tư liệu quý đối với các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu lịch sử trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu nhằm bảo tồn lưu giữ cho thế hệ mai sau.

Upload

Tham quan khu quần thể nhà thờ họ Nguyễn Huy và Mộc bản Trường Lưu

Upload

Sau khi tham quan khu quần thể nhà thờ họ Nguyễn Huy và Mộc bản Trường Lưu, đoàn đã được thưởng thức những làn điệu dân ca ví, giặm mộc mạc, đằm thắm mang hương sắc, cốt cách của người dân xứ Nghệ nói chung và người dân Trường Lộc – Can Lộc nói riêng. Đây là những làn điệu lời cổ được các câu lạc bộ dàn dựng lại. Các đại biểu đi cùng đoàn đã tỏ ra rất thích thú trước những câu ca, điệu ví được những nghệ nhân chuyên và không chuyên thể hiện. Xem đây là những tư liệu thực  tế bổ ích cho những công trình nghiên cứu khoa học của mình trong thời gian sắp tới.

Anh Đức/ Can Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP