Phóng sự - Ký sự

Điểm mặt những nữ quái siêu lừa đảo ở Hà Tĩnh (Bài 1)

Gần đây trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra nhiều vụ lừa đảo, có nhiều vụ con nợ đã được đưa ra truy tố trước pháp luật, nhưng cũng có những con nợ cơ quan chức năng chưa kịp lật tẩy thì đã cao chạy xa bay.



>> Bệnh viện Hà Tĩnh: Khởi tố nữ dược sỹ lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tất cả hậu quả phải gánh chịu đều là những người dân nhẹ dạ cả tin nghe theo những lời đường mật và những lợi nhuận kếch xù. Hết chiêu này đến chiêu khác, có những người bị lừa đi lừa lại bao nhiêu lần chỉ vì tin vào lời của kẻ lừa đảo là cố gắng khắc phục hậu quả.

Bị cáo Trần Thị Nga tại tòa.

Bị cáo Trần Thị Nga tại tòa.

Hai năm trở lại đây TAND tỉnh Hà Tĩnh xét xử công khai 4 vụ lừa đảo với những hình thức khác nhau. Cụ thể là: Ngày 27.5.2009, TAND tỉnh Hà Tĩnh xét xử vụ án Trần Thị Nga (SN 1979), trú ở Khu tập thể bệnh viện Hà Tĩnh, tuyên phạt 14 năm tù phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và buộc bị cáo phải bồi thường 503 triệu đồng cho bị hại, truy thu toà bộ 1 tỷ 355 triệu xung công quỹ Nhà nước.Ngày cuối cùng năm 2009, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án nữ quái Hồ Thị Lan (SN1976), trú phường Nam Hà, TP. Hà Tĩnh 17 năm tù về tội lừa đảo buộc đền bù cho bị hại 6,5 tỷ đồng.

Hồ Thị Lan trước vành móng ngựa.

Hồ Thị Lan trước vành móng ngựa.

Trần Thị Huệ (SN1974), trú phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh vay mượn hơn 6 tỷ đồng để làm ăn nhưng đến hạn thanh toán lại không trả, khiến nhiều người chịu cảnh khốn đốn. Với hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, ngày 22.3.1010 tòa án tuyên phạt bị cáo Huệ 12 năm tù phải đền bù cho bị hại hơn 1 tỷ đồng. Mới đây nhất, tháng 8.2011 TAND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tuyên phạt Trần Thị Thủy, trú phường Tân Giang, TP. Hà Tĩnh 14 năm tù, bồi thường cho bị hại gần 7 tỷ đồng. Chỉ với 4 vụ lừa đảo này, con số bị hại đã trên 60 người, là bài học cảnh tỉnh cho mọi người.Thế mà gần đây ở ngay địa bàn TP. Hà Tĩnh lại xảy ra một số vụ lừa đảo tương tự nhưng với thủ đoạn tinh vi hơn trước, số tiền cũng gấp mấy chục lần.Lừa cả sổ đỏ của bố mẹ đẻNgày 20.10, một số con nợ đến nhà vợ chồng Phan Thanh Hải và Lê Thị Tam, trú số 78 đường Phan Đình Giót, TP. Hà Tĩnh để đòi nợ nhưng khi tới nơi thì tất cả đều phát hoảng khi thấy cán bộ ngân hàng đang tiến hành niêm phong nhà của vợ chồng Hải – Tam. Tin dữ đồn nhanh, chỉ trong vòng ít phút khu vực trước nhà 78 Phan Đình Giót đã tập trung rất nhiều bị hại, và những người dân hiếu kỳ đến xem ngân hàng niêm phong xong lúc đó đám đông mới giải tán. Điều khiến dư luận bức xúc là vợ chồng nhà này không chỉ lừa người ngoài mà bố mẹ đẻ họ cũng không tha.

Sau khi bỏ trốn, ngôi nhà của vợ chồng Tam - Hải đã bị niêm phong.

Sau khi bỏ trốn, ngôi nhà của vợ chồng Tam – Hải đã bị niêm phong.

Một ngày sau đó, tại số nhà 268, đường Nguyễn Công Trứ TP. Hà Tĩnh lại diễn ra một vụ tương tự, rất đông người tập trung trước ki ốt thuê của chị Nguyễn Thị Đào để xiết nợ. Lúc đó mạnh ai nấy làm, họ lấy bất kỳ thứ gì theo họ đang còn sử dụng được. Nhưng những thứ sót lại toàn là những thứ rẻ tiền. Tất cả những sự việc xảy ra đều rất lộn xộn, mất trận tự, gây hỗn loạn và ách tắc giao thông. Chỉ đến khi công an mời mọi người về phường làm việc và cung cấp thông tin đám đông mới được giải tán.Được biết rất nhiều người “dính bẫy” của đối tượng này và hiện nay họ đang rà soát vận động bà con viết đơn tố cáo và hợp tác với cơ quan điều tra.Bị hại bất đắc dĩ tiếp tay cho kẻ lừa đảoQua tiếp cận một số bị hại, chúng tôi có hỏi tại sao những người mình gửi gắm tất cả tài sản cho họ để đến khi họ cao chạy bay xa mới biết, nạn nhân ngậm ngùi cho hay: “Biết họ khó có khả năng thanh toán chúng tôi cũng đòi rất gắt gao, thậm chí chúng tôi yêu cầu chỉ lấy tiền gốc thôi mà cũng không lấy được, khi chúng tôi dọa báo cơ quan chức năng thì họ nói “giỏi lắm thì đi tù là cùng, mà đi tù thì làm sao trả được nợ”.


Thấy họ nói nếu như họ bị bắt, họ chỉ ân hận là chưa trả được cho tôi vì chỉ có tôi mới tạo cho họ cơ hội và không mưu lợi gì ở họ. Đồng thời họ nói ngọt “Thôi được rồi chị cứ nói tốt cho em, em sẽ vay chỗ khác trả nợ cho chị, lỡ sau này có mệnh hệ gì em cũng đỡ ân hận”. “Nghe nói vậy, tôi cảm thấy có lý nên tôi trở thành công cụ nói tốt cho họ. Đến bây giờ tôi mới biết người nào cũng nhận được những lời an ủi đó”.Đúng là thật oái ăm những bị hại nhẹ dạ cả tin, chỉ biết kêu trời chỉ vì tin tưởng vào lời đường mật mà họ phải gánh chụi cảnh màn trời chiếu đất, vướng vào cảnh nợ nần túng quẫn.


Long Sơn

Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP