Dự án đầu tư

Đẩy nhanh tiến độ thi công QL 8A

Thời tiết thuận lợi, mặt bằng đã được bàn giao 100%, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã huy động toàn bộ nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công cải tạo, nâng cấp mở rộng dự án QL 8A giai đoạn 1 (từ thị xã Hồng Lĩnh đến thị trấn Phố Châu, Hương Sơn), phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 30/4/2014.

Dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng quốc lộ 8A (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 37km, từ km 00 – km 37, đi qua địa bàn của 3 huyện, thị: Thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ và Hương Sơn, do BQL dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư trong giai đoạn 1 trên 1.176 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây lắp 650 tỷ đồng, chi phí GPMB 500 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Đẩy nhanh tiến độ thi công QL 8A
Tập trung máy móc, nhân lực thi công những đoạn còn lại

Sau 5 năm triển khai xây dựng, đến nay công trình cơ bản đã hoàn thành phần nền, móng và các cầu, cống trên toàn tuyến. Riêng đoạn từ thị xã Hồng Lĩnh đến thị trấn Đức Thọ (dài 15km), các đơn vị thi công đã thảm bê tông nhựa đạt 95%; đoạn từ thị trấn Đức Thọ đến thị trấn Phố Châu (dài 22 km) thảm bê tông nhựa đạt 60%.

Hiện tại, mặt bằng thi công đã được các địa phương bàn giao đạt 100%, nguồn vốn cũng được bố trí tương đối đầy đủ. Tính đến đầu năm 2014, dự án đã được Chính phủ bố trí 539/650 tỷ đồng kinh phí xây lắp và trong năm 2014, Chính phủ tiếp tục cho ứng vốn của năm 2015 để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Trong những ngày này có thể cảm nhận được không khí lao động khẩn trương, tấp nập trên công trường QL 8A từ thị xã Hồng Lĩnh đến thị trấn Phố Châu (Hương Sơn).

Ông Nguyễn Văn Đình – Phó Tổng Giám đốc BQL dự án 4 cho biết: Nếu thời tiết nắng ráo, chỉ trong vòng 10 ngày tới (tức khoảng 20/3) chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thi công hoàn thành 100% phần thảm bê tông nhựa đoạn từ thị xã Hồng Lĩnh đến thị trấn Đức Thọ. Riêng đoạn từ thị trấn Đức Thọ đến thị trấn Phố Châu (Hương Sơn), do một vài đoạn phần nền móng chưa xong.

Để về đích trước ngày 30/4 như tinh thần chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thì cả chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải nỗ lực hết mình, tăng ca, tăng kíp mới đảm bảo kịp tiến độ đề ra. Vì thế, chủ đầu tư sẽ sàng lọc các nhà thầu, nếu nhà thầu nào yếu sẽ thay thế, hoặc tăng cường hỗ trợ từ các nhà thầu mạnh đã hoàn thành phần việc của mình nhằm san sẽ bớt khối lượng công việc.”

QL 8A là tuyến liên vận quốc tế nằm trong hệ thống đường ASEAN, nối Việt Nam, Lào và Thái Lan qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Tuyến đường có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo QP-AN. QL8A còn là tuyến phục vụ đắc lực công tác cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ. Công trình sớm hoàn thành sẽ tăng cường giao thương, hợp tác quốc tế, tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển, thu hút hàng hóa quá cảnh của Lào, Thái Lan đến cảng Vũng Áng và các nước trong khu vực.

Do nhiều nguyên nhân khác nhau, dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng QL 8A đến thời điểm này đã chậm 1 năm so với kế hoạch đề ra. Vì vậy, hơn lúc nào hết, khi nguồn vốn được khơi thông, mặt bằng được giải phóng bàn giao đầy đủ, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ để công trình sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đức Thiện/ Baohatinh.vn

  Từ khóa: QL 8A , thi công , đẩy nhanh , tiến độ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP