Hà Tĩnh Bình Yên

Đấu tranh với tội phạm ma tuý: Cuộc chiến không ngừng nghỉ!

Khi nói đến tội phạm là nói đến sự manh động, liều lĩnh,tinh vi và xảo quyệt; nhưng sự maqnh động, liều lĩnh của tội phạm ma tuý lại cao hơn nhiều lần. Để đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng này đòi hỏi sự mưu trí, dũng cảm, yêu ngành yêu nghề của lực lượng trinh sát đánh ma tuý và sự vào cuộc kịp thời của các tổ chức chính trị xã hội để đẩy lùi tệ nạn ma tuý ra khỏi đời sống cộng đồng, xã hội.


Nhân tháng hành động phòng chống ma tuý, trong bài viết này chúng tôi sẽ phản ánh công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian qua.



Có thể nói rằng để gặp được cán bộ, chiến sĩ, trinh sát điều tra tội phạm về ma tuý một cách đầy đủ ở Phòng làm việc là một điều rất khó vì lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý thường xuyên được tăng cường xuống cơ sở nắm tình hình, trinh sát, điều tra, đánh án để không ngừng kiềm chế và đẩy lùi tệ nạn ma tuý ra khỏi đời sóng xã hội. Vì vậy, xa gia đình, cùng với gian khổ hy sinh là thước đo lòng dũng cảm, yêu ngành, yêu nghề của lính “đánh” ma tuý. Nhưng vượt lên khó khăn những khó khăn, vất vả thường nhật, cán bộ, chiến sỹ phòng Cảnh sát phòng chóng tội phạm ma tuý Công an tỉnh nói riêng và lực lượng phòng chống ma tuý nói chung đã hoàn xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2012, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã điều tra khám 54 vụ, bắt giữ 144 đối tượng, thu giữ 17,265g hêrôin, trên 89, 746g ma tuý tổng hợp; 5,4kg cần sa; 15 gói ma tuý tổng hợp dạng đá; 15 xe máy; 55 điện thoại di động; 16 bộ dụng cụ sử dụng ma tuý tổng hợp và một số tang vật khác liên quan đến vụ án…Nhưng thực tế trên tuyến biên giới, đối tượng vận chuyển, tàng trữ, buôn bán chất ma tuý sử dụng nhiều thủ đoạn để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Trong nội địa, một số địa bàn trọng điểm vẫn còn tồn tại tụ điểm mua bán nhỏ lẻ ma tuý, gây phức tạp về ANTT trên địa bàn. Điển hình chỉ trong một thời gian ngắn lực lượng cảnh sát phòng chống ma tuý đã phá thành công chuyên án PH406, bắt đối tượng Nguyễn Thị Tuyết, sinh 1959 trú tại khối 11 thị trấn Thạch Hà; thu trên 300 tép hêrôin; Ngày 23/5 lực lượng cảnh sát PCMT đã bắt đối tượng Nguyễn Văn Dũng, sinh 1971 thu giữ 2 cục heroin, 30 gói nhỏ heroin, 2 dụng cụ tự tạo để sử dụng ma túy dạng “đá”, 13,5 triệu đồng Việt Nam và nhiều bơm kim tiêm; Bắt đối tượng Nguyễn Thị Phượng, sinh 1977 ở xã Thạch Trung, thu giữ hơn 500 tép hêrôin và một số tang vật khác…Đại tá Trần Mạnh Hùng – Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý cho biết: “Trong thời gian qua nhiều tụ điểm, đường dây vận chuyển, tàng trử sử dụng trái phép chất ma tuý đã bị phát hiện bắt giữ. Song trên thực tế tình hình tội phạm ma tuý vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong những tháng đầu năm đối tượng buôn bán, sử dụng ma tuý tổng hợp (dạng đá) nổi lên trên địa bàn. Do vậy để đấu tranh ngăn chặn thời trong thời gian tới lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm ma tuý sẻ tiếp tục chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp uỷ chính quyền các cấp để chỉ đạo các ban ngành, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyền truyền về tác hại của ma tuý gây ra; đồng thời xây dựng, nhận các mô hình, câu lạc bộ về phòng chóng ma tuý. Bên cạnh đó lực lượng cảnh sát phòng chống ma tuý sẻ tập trung làm tốt công tác nghiệp vụ; phối hợp chặt chẻ với các lực lượng chức năng như: Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát Biển chủ động đấu tranh triệt xoá các đường dây, tụ điểm buôn bán, vận chuyển , tàng trử, sử dụng trái phép chất ma tuý làm trong sạch địa bàn”.



Lực lượng Công an – Biên Phòng – Hải quan kiểm soát ma tuý ở khu vực Cửa khẩu

Tuy nhiên, trong cuộc cuộc chiến đấu tranh với tội phạm ma tuý cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng liên quan đến ma tuý là bàn mưu tính kế hòng qua lưới pháp luật, nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, với vai trò chủ công trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã chủ động áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với Bộ Đội biên phòng, Hải quan, lực lượng Cảnh sát biển liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bắt giữ nhiều tên tội phạm ma túy nguy hiểm triệt xoá nhiều ổ nhóm sử dụng, tàng trữ, buôn bán trái phép các chất ma túy. Mỗi lực lượng một nhiệm vụ khác nhau, nhưng cùng một ý chí, một hành động là kiên quyết đấu tranh tội phạm, bài trừ tệ nạn ma tuý ra khỏi đời sống, cộng đồng xã hội, các anh luôn đoàn kết, hiệp đồng, sát cánh bên nhau vì một cuộc sống thanh bình và tốt đẹp.

Phòng cảnh sát ĐTTP về ma tuý, công an huyện Thạch hà bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Tuyết về hành vi tàng trử, buôn bán trái phép chất ma tuý, thu trên 300 tep heroin

Nói đến tội phạm là nói đến sự manh động, liều lĩnh, xảo quyệt, nhưng sự manh động, liều lĩnh có trong tội phạm ma tuý lại cao hơn nhiều lần. Để đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng này đòi hỏi sự mưu trí, dũng cảm, yêu ngành yêu nghề của lực lượng trinh sát đánh ma tuý. Một đối tượng bị bắt giữ cũng khó có thể đo đếm được những tháng ngày “nếm mật, nằm gai” của lực lượng phòng chống ma tuý. Tuy không “nóng” lên như những địa bàn khác, nhưng trong thời gian gần đây các đối tượng buôn bán, tàng trử, sử dụng ma tuý dạng đá có chiều hướng gia tăng nên cuộc chiến cuộc chiến đấu tranh với tội phạm ma tuý vẫn chưa ngưng nghỉ. Khi ma tuý không chỉ có trên địa bàn thành phố, nhà hàng, vũ trường, khách sạn mà ma tuý đã len lỏi vào từng ngõ làng, ngõ xóm, gieo rắc “cái chết trắng”, làm tan gia bại sản, huỷ hoại hạnh phúc biết bao gia đình, thì cuộc chiến đấu với tệ nạn ma tuý không còn là riêng của lực lượng phòng chống ma tuý, mà trên trận tuyến này có sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội. Thời gian qua, trên địa bàn toàn tỉnh với sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể nên đã có nhiều mô hình, nhiều câu lạc bộ đã trở thành ngôi nhà chung, mà ở đó xuất phát từ tình thương và trách nhiệm, sự đồng cảm của con người với con người đã giúp những người lầm đường lạc lối vươn lên làm lại cuộc đời.

Cuộc chiến trên trận tuyến đấu tranh với tội phạm ma tuý không chỉ là công việc riêng của những trinh sát đấu tranh trực diện với tội phạm ma tuý mà phía sau còn có sự vào cuộc, chung tay, góp sức của các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma tuý ra khỏi cộng đồng, xã hội vì cuôc sống bình yên vì hạnh phúc của nhân dân./.

Văn Hùng – Sỹ Quý

CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP