Xe

Dấu hiệu cảnh báo lốp xe máy cần được thay mới

Trong một số trường hợp người dùng cần thay lốp xe kể cả khi chưa mòn đến vạch chỉ thị độ mòn.

Hầu hết lốp xe có tuổi thọ khoảng 10.000-15.000 km sử dụng, tuy nhiên trong vài trường hợp chủ xe cần thay thế lốp sớm hơn để đảm bảo khả năng vận hành cho phương tiện và độ an toàn.

Lốp là bộ phận duy nhất trên xe tiếp xúc với mặt đường. Sử dụng lốp đảm bảo tiêu chuẩn sẽ mang đến cho người dùng cảm giác lái êm ái và an toàn hơn.


Dưới đây là những trường hợp người dùng cần cân nhắc thay thế lốp mới cho xe dù chưa đến thời hạn thay lốp.

1. Mòn đến vạch chỉ thị độ mòn: Tất cả lốp xe đều có vạch chỉ độ mòn. Người dùng cần thay lốp khi vạch cảnh báo này tiếp xúc với mặt đường. Khi lốp xe đã mòn đến vạch chỉ thị, độ bám đường cũng như hiệu suất lốp sẽ không còn được đảm bảo, đặc biệt là khi chạy trong điều kiện mặt đường trơn trượt.

2. Lốp bị "lão hóa": Lốp đã sử dụng hay chưa sử dụng đều bị giảm chất lượng theo thời gian. Thông thường lốp xe được khuyến cáo sử dụng trong vòng 5 năm. Có thể nhìn bằng mắt thường các dấu hiệu "lão hóa" của lốp như xuất hiện các vết nứt ở rãnh gai hoặc hông lốp. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình "lão hóa" của lốp, chẳng hạn như áp suất lốp, cách chạy xe hay cách bảo quản lốp.


3. Xuất hiện vết phù: Lốp xe được cấu tạo từ nhiều lớp bố bên trong, khi một hoặc nhiều lớp bố bị rách, lốp xe sẽ xuất hiện các vết phù. Tình trạng này thường gặp với những lốp bơm áp suất quá cao hoặc đỗ xe một chỗ trong thời gian dài.

4. Lốp bị thủng, rách: Hầu hết xe máy sử dụng vành đúc đều được trang bị lốp không ruột, ưu điểm của loại lốp này là dày hơn lốp dùng ruột và có thể vá lốp bị thủng từ bên ngoài. Trong một vài trường hợp, các vết thủng, rách bên hông lốp hay cao su gai bị biến dạng sẽ không thể vá được. Michelin khuyến cáo người dùng không cố lái xe khi lốp bị hỏng hoặc thủng để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế thiệt hại cho lốp.


Khi thay lốp mới, người dùng cần lựa chọn loại lốp có kích thước giống lốp nguyên bản. Nên sử dụng lốp trước và sau có cùng gai để xe hoạt động tối ưu, hạn chế tình trạng mất cân bằng và ổn định.

Bên cạnh đó, người dùng cần bơm lốp theo đúng áp suất hãng khuyến nghị để đảm bảo khả năng bám đường cũng như độ bền của lốp. Trong trường hợp không sử dụng xe trong thời gian dài, nên dựng chống đứng hoặc sử dụng trục nâng để hạn chế áp lực đè lên lốp.

Tác giả: Vĩnh Phúc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP