Thể thao

Đánh bại Bồ Đào Nha, Georgia giành vé lịch sử vào vòng 1/8 Euro 2024

Đội tuyển Georgia tạo nên địa chấn khi đánh bại đội tuyển Bồ Đào Nha với tỷ số 2-0, qua đó giành tấm vé lịch sử để vào chơi tại vòng 1/8 Euro 2024.

Bàn thắng: Kvaratskhelia (2'), Mikautadze (57', pen)

Chạm trán Georgia, đội tuyển Bồ Đào Nha tuy có nhiều sự thay đổi trong đội hình khi những Joao Cancelo, Ruben Dias, Pepe, Bruno Fernandes, Vitinha hay Bernardo Silva ngồi dự bị, thì Cristiano Ronaldo vẫn được HLV Roberto Martinez bố trí đá chính.

Có vẻ như Ronalo đang khao khát tìm kiếm bàn thắng đầu tiên tại VCK Euro 2024, đặc biệt khi đối thủ chỉ là Georgia. Hỗ trợ cho CR7 ở hai cánh là Joao Felix và Francisco Conceicao. Ở hàng tiền vệ, Joao Neves, Joao Palhinha, Pedro Neto là những cầu thủ xuất phát từ đầu. Bộ tứ vệ của Bồ Đào Nha gồm Diogo Dalot, Danilo Pereira, Antonio Silva và Goncalo Inacio.

Georgia đánh bại Bồ Đào Nha, giành vé vào 1/8 Euro 2024. Ảnh: Getty


Ngay phút thứ 2, cú sốc đầu tiên đã xảy ra khi Georgia có bàn mở tỷ số. Nhận đường chọc khe của Mikautadze, Kvaratskhelia băng xuống tốc độ rồi dứt điểm chéo góc quyết đoán tung lưới Bồ Đào Nha. Nhận gáo nước lạnh, Bồ Đào Nha tràn lên song tỏ ra bế tắc với nhiều đường chuyền thiếu chuẩn xác.

Phút thứ 17, Ronaldo sút phạt hàng rào rất căng nhưng thủ thành Mamardashvili đấm bóng thành công giải nguy cho Georgia. Ở quãng thời gian sau đó, CR7 vẫn là tâm điểm trong các đợt tấn công của Seleccao nhưng anh bị các hậu vệ phía Georgia chăm sóc rất kỹ. Thậm chí, Ronaldo đã phải nhận thẻ vàng vì lỗi phản ứng sau khi anh cho rằng mình bị kéo ngã trong vòng cấm ở một pha tranh chấp.

Bước sang hiệp 2, Bồ Đào Nha đẩy cao đội hình tấn công nhằm tìm bàn gỡ. Phút 47, Ronaldo dứt điểm ở gần vòng 5m50, bóng đập chân một cầu thủ Georgia đi vọt xà ngang. Bước ngoặt đến ở phút 55 khi trọng tài cắt còi kiểm tra VAR. Sau ít phút cân nhắc, vị "vua áo đen" xác định Antonio Silva đã phạm lỗi với Lochoshvili trong vòng cấm, giúp Georgia hưởng penalty.

Trên chấm 11 mét, Mikautadze dứt điểm chuẩn xác đánh bại thủ thành Diogo Costa nhân đôi cách biệt cho Georgia. Bồ Đào Nha dồn lên tấn công sau đó nhưng Georgia chơi phòng ngự phản công vô cùng tuyệt vời. Nếu chuẩn xác hơn, đoàn quân của HLV Willy Sagnol đã có thể ghi thêm bàn thắng vào lưới Bồ Đào Nha.

Dù vậy, kết quả 2-0 là quá đủ để Georgia giành tấm vé lịch sử vào vòng 1/8 Euro 2024 với tư cách là 1 trong 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất. Một đêm chắc chắn là không ngủ với người hâm mộ Georgia.

Đội hình ra sân

Georgia (5-3-2): Mamardashvili, Gvelesiani, Kashia, Lochoshvili, Kakabadze, Chakvetadze, Kochorashvili, Kiteishvili, Dvali, Kvaratskhelia, Mikautadze.

Bồ Đào Nha (4-3-3): Diogo Costa; Inacio, Antonio Silva, Danilo, Dalot; Palhinha, Joao Neves, Neto; Joao Felix, Ronaldo, Francisco Conceicao.


Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Công Luận

  Từ khóa: EURO 2024 , Georgia , Bồ Đào Nha

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP