Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đám cưới "văn minh tiết kiệm" của một Đoàn viên Công giáo tại Hồng Lĩnh

Đó là đám cưới mẫu theo tinh thần"văn minh, tiết kiệm" của anh Nguyễn Cao Cường và chị Nguyễn Thị Cẩm Bé được tổ chức vào sáng ngày 25/11/2012 tại trường Chính trị Thị xã Hồng Lĩnh sau Chỉ thị số 20 – CT/TU ngày 20/3/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh Ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cuới, tiệc tang, lễ hội.



Lâu nay, trong ý thức của Đoàn viên thanh niên nói riêng và người dân nói chung đều quan niệm đám cưới là một ngày đại hỷ trong đời và cần phải tổ chức sao cho thật linh đình, sang trọng. Từ khi Chỉ thị số 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được đưa ra thì đã có rất nhiều đám cưới theo tinh thần “văn minh, tiết kiệm” được tổ chức tiêu biểu như những đám cưới ở Tỉnh đoàn, thành phố Hà Tĩnh, xã Thạch Liên (Thạch Hà), Cẩm Nhượng (CX)… Tiếp nối phong trào đó, anh Nguyễn Cao Cường, một thanh niên Công giáo đã đi đầu trong việc thực hiện nếp cưới “văn minh tiết kiệm” trong Đoàn viên thanh niên ở Thị xã Hồng Lĩnh.


Sinh ra ở Cẩm Xuyên nhưng làm việc và ở nội trú tại trường Chính trị Thị xã Hồng Lĩnh, còn cô dâu là Nguyễn Thị Cẩm bé lại sống và làm việc tại Kỳ Anh, đường sá xa xôi cách trở nhưng cả hai gia đình đều khuyến khích anh chị tổ chức đám cưới theo nếp sống mới. Với sự vào cuộc của Thị ủy, Thị Đoàn và trường Chính trị Thị xã Hồng Lĩnh cùng với các cơ quan trên toàn Thị xã, trong mấy ngày qua không khí chuẩn bị cho lễ cưới thực sự đã trở thành một ngày hội trong Đoàn viên thanh niên. Với tinh thần tiết kiệm và gọn nhẹ hôn trường được bài trí khá đơn giản nhưng vẫn rất trang trọng, các thiết bị hỗ trợ đều được mượn tại chỗ và không quá cầu kỳ. Tâm sự cùng chúng tôi, chị Tâm – Phó Bí thư Thị đoàn nói “Đây là đám cưới mẫu theo tinh thần văn minh tiêt kiệm đầu tiên của Thị xã nên từ tất cả các khâu, kể cả chuẩn bị cho đên tổ chức phải làm sao đó toát lên được tinh thần của Chỉ thị 20”.



Mâm cỗ của Hôn lễ hết sức đơn giản, gọn nhẹ


Theo mô hình này, lễ cưới được tổ chức bằng tiệc ngọt, bao gồm bánh kẹo, hoa quả và trà nước, lượng khách mời giới hạn trong nội bộ dòng, tộc, cơ quan và bạn bè thân thích của cô dâu chú rể. Đặc biệt, tại đám cưới của anh Cường và chị Bé hoàn toàn không có rượu bia và thuốc lá. Niềm vui của anh chị được chia sẻ bằng những cái bắt tay, những cái ôm thắm thiết, những tràng pháo tay và cùng với đó là những lời ca tiếng hát thay cho những lời chúc phúc của các bạn Đoàn viên thanh niên ở cơ quan cũng như Thị đoàn Hồng Lĩnh gửi đến. Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ đồng chí Thái Hiển – Giám đốc trường Chính trị Thị xã Hồng Lĩnh (nơi anh Cường làm việc) nhấn mạnh: “Đây là đám cưới mẫu theo nếp sống mới ở Hồng Lĩnh, và vinh dự cho cơ quan lại có một đồng chí cán bộ đi đầu thực hiện. Tôi mong rằng, sẽ có nhiều, nhiều hơn nữa những đám cưới như thế này để phong trào cưới văn minh tiết kiệm thực sự đi sâu vào nhận thức của Đoàn viên thanh niên”.



Đồng chí Thái Hiển – Giám đốc trung tâm Chính Trị Hồng Lĩnh tặng quà


và phát biểu tại Hôn lễ


Thiết nghĩ, để những đám cưới như thế này tiếp tục được nhân rộng trong toàn tỉnh, phải bắt đầu từ những người trong cuộc. Chính bố mẹ, gia đình cô dâu chú rể phải là người định hướng cho con cái mình tổ chức những đám cưới gọn nhẹ và tiết kiệm, còn cô dâu, chú rể phải là người quyết định mình nên tổ chức thế nào cho phù hợp với điều kiện của bản thân, với thuần phong mỹ tục của quê hương. Không có nghĩa rằng những đám cưới xa hoa, tổ chức cầu kỳ, linh đình, vung vãi tiền của sẽ đem đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho cô dâu chú rể, sẽ thể hiện được tầm quan hệ và vị thế xã hội của mình mà ngược lại, trên một khía cạnh nào đó, nó gây ra sự phiền phức cho người được mời, ảnh hưởng đến bà con lối xóm, gây ra những hệ lụy mà không ai có thể đo đếm cụ thể được.



Một tiết mục văn nghệ của các bạn Đoàn viên tại Hôn lễ


Mùa cưới năm nay lại đến và có lẽ chúng ta cần lắm những đám cưới gọn nhẹ, ấm cúng như thế này hơn là những bữa tiệc xô bồ phung phí trong những nhà hàng, khách sạn mà chắc hẳn không phải ai cũng muốn tham dự. Cái gì mới được đưa ra bao giờ cũng gây ra sự lạ lẫm và phản ứng của người thực hiện nên mô hình cưới văn minh, tiết kiệm muốn đạt kết quả tốt hơn, cần có sự phối hợp đồng bộ, gắn thực hiện xây dựng nếp sống văn minh với thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới là hết sức cần thiết. Đó cũng là một cách góp phần xây dựng nếp sống văn minh ở mỗi gia đình, mỗi khu dân cư.



Trọng Thắng

Tỉnh Đoàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP