Việt Nam

Đại biểu “thúc” Chính phủ quyết liệt trong vấn đề biển Đông

Sốt ruột vì tình hình biển Đông phức tạp, chưa có biện pháp cụ thể để kiểm soát mọi vấn đề diễn ra trên biển, ĐBQH yêu cầu Chính phủ quyết đoán hơn trong mối quan hệ với Trung Quốc, phân biệt hành vi xâm phạm và xâm lược để xử lý phù hợp.

Báo cáo tổng hợp ý kiến các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) sau phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế xã hội diễn ra vào ngày 22/5 của đoàn thư ký kỳ họp, ghi nhận nhiều sự quan tâm, lo lắng về vấn đề quốc phòng, an ninh, đối ngoại.


Đánh giá chung của các đại biểu, công tác quốc phòng, an ninh cơ bản được bảo đảm, giữ vững chủ quyền quốc gia, tạo được sự bình yên cho đất nước.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng Việt Nam chưa có chiến lược phát triển quốc phòng, an ninh, nhất là trên biển. Nhiều đại biểu lo ngại về việc hiện các thế lực thù địch không ngừng chống phá thông qua nhiều hình thức. Ngoài việc phản động nước ngoài kết cấu với phản động trong nước kích động, lôi kéo nhân dân ở các vùng trọng điểm, chống lại Nhà nước thì ở vùng sâu, vùng xa, việc truyền đạo trái phép diễn ra phức tạp, làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.


Bên cạnh đó, tình hình biển Đông đang diễn ra rất phức tạp, chưa có biện pháp cụ thể để kiểm soát mọi vấn đề về biển Đông.


Đại biểu kiến nghị nên tăng cường công tác ngoại giao để từng bước củng cố an ninh quốc gia, bảo vệ Tổ quốc. “Xử lý tốt vấn đề Biển Đông mới là mục tiêu lâu dài để ổn định phát triển mọi mặt về kinh tế, xã hội” – báo cáo nêu nhận định của các đại biểu.


Trong khi đó, báo cáo về tình hình kinh tế xã hội của Chính phủ chưa thể hiện rõ về vấn đề biển Đông, chưa đánh giá đúng bản chất của công tác đối ngoại và quốc phòng, an ninh.

Nhiều ý kiến nghiêm khắc đề nghị Chính phủ có báo cáo mới nhất về tình hình biển Đông để đại biểu nắm bắt, báo cáo cử tri. Ngoài ra, các đại biểu yêu cầu cơ quan chức năng cần có đường lối ngoại giao đúng đắn, sáng tạo, để tránh những động cơ xấu của thế lực thù địch, làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Gợi ý sau nữa là Chính phủ tăng cường mối quan hệ với các nước láng giềng như Lào, Campuchia, Trung Quốc.


Bàn về vấn đề giải pháp, các đại biểu “thúc” Chính phủ cần quyết liệt trong vấn đề biển Đông, bảo vệ biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ. Một trong những hướng triển khai thiết thực nhất là chú trọng phát triển kinh tế biển, hỗ trợ ngư dân bám biển, tăng cường an ninh, quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo.


Đại biểu đề nghị xem xét thành lập công ty để cùng với ngư dân vươn xa bảo vệ biển, làm chỗ dựa cho ngư dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi thêm với các đại biểu trong giờ nghỉ về nhiều vấn đề gai góc.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP