Pháp luật

Đại án Oceanbank: Hơn 51.000 khách hàng nhận lãi ngoài là tiền bất chính?

Bị cáo thắc mắc CQĐT yêu cầu 392 tổ chức gửi tiền tại Oceanbank phải nộp lại số tiền lãi ngoài đã hưởng lợi bất chính, nhưng với 51.468 khách hàng cá nhân thì không có yêu cầu tương tự.

Phiên xử đại án Oceanbank sáng nay tiếp tục với phần thẩm vấn của các luật sư với các bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch Oceanbank.

Theo cáo buộc, 34 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch Oceanbank là những người đã tiếp nhận chủ trương từ hội sở, sau đó phân công, chỉ đạo nhân viên tại chi nhánh thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng, giúp sức cho hành vi làm trái cho việc chi lãi ngoài, gây thiệt hại cho Oceanbank.

Các bị cáo này phải chịu trách nhiệm hình sự về toàn bộ số tiền do đơn vị mình phụ trách đã chi sai nguyên tắc.

Phiên tòa xét xử đại án Oceanbank.

Về trách nhiệm dân sự, 34 bị can này cùng các cá nhân khác tại cùng chi nhánh, phòng giao dịch đã thực hiện việc nhận và chi tiền lãi ngoài, liên đới chịu trách nhiệm đối với số tiền hậu quả thiệt hại còn lại chưa thu hồi được.

Nhiều bị cáo nghĩ mình không phạm tội

Trả lời thẩm vấn tại tòa, nhiều bị cáo không đồng tình với cáo buộc họ phạm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trả lời thẩm vấn của luật sư Nguyễn Hữu Toàn, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang (nguyên giám đốc khối khách hàng cá nhân) khai: Công việc của bị cáo thực hiện theo chỉ đạo trực tiếp của Phó TGĐ Oceanbank Trần Thanh Quang.

"Phó TGĐ Trần Thanh Quang chỉ đạo trực tiếp công việc của bị cáo không vướng “tội”, thì tại sao bị cáo lại bị quy kết phạm tội?", bị cáo Trang thắc mắc.

Ngay sau lời khai của bị cáo Trang, HĐXX cho triệu tập ông Trần Thanh Quang – Phó TGĐ Oceanbank để làm rõ các tình tiết liên quan đến hành vi của bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang.

Theo cáo trạng, từ năm 2011-2014, có 51.468 cá nhân và 392 tổ chức kinh tế gửi tiền tiết kiệm tại Oceanbank và nhận các khoản tiền chi lãi ngoài lãi suất hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm do Oceanbank chi trả.

Cơ quan điều tra đã có công văn gửi đến 392 tổ chức kinh tế gửi tiền tại Oceanbank trong giai đoạn 2011-2014, yêu cầu giải trình, cung cấp tài liệu, số liệu liên quan và nộp lại số tiền lãi ngoài hưởng lợi bất chính từ hành vi chi lãi ngoài sai quy định của Oceanbank.

Bị cáo Trang đưa ra thắc mắc - CQĐT có gửi công văn yêu cầu 392 tổ chức gửi tiền tại Oceanbank phải nộp lại số tiền lãi ngoài đã hưởng lợi bất chính. Tuy nhiên, đối với 51.468 khách hàng cá nhân, cơ quan điều tra lại không gửi văn bản yêu cầu những khách hàng này nộp lại tiền lãi ngoài đã nhận.

Theo bị cáo Trang, việc không thu hồi được số tiền nhận lãi ngoài của nhóm khách hàng cá nhân sẽ ảnh hưởng đến quy kết của các bị cáo liên quan.

Theo lý luận của bị cáo Trang, số tiền chi trả lãi ngoài cho khách hàng cá nhân gửi tiền tại Oceanbank là khoản chi cần thiết trong bối cảnh thị trường khó khăn. Vì Oceanbank chi lãi ngoài mới có thể níu được hơn 51.000 khách hàng ở lại, giúp ngân hàng vượt qua giai đoạn khó khăn. Khoản chi lãi ngoài cho hơn 51.000 khách hàng này là thu nhập của khách hàng chứ không thể coi là hưởng lợi bất chính.

Hơn nữa, việc chi lãi ngoài đã đem lại lợi ích lớn cho Oceanbank chứ không hề gây thiệt hại cho ngân hàng. Ví dụ, thời điểm 2011-2012, số dư cho vay ra là trên 19.000 tỷ, trong khi tiền gửi khách hàng chỉ đạt 6.000 tỷ. Con số này khiến ngân hàng phải cố gắng giữ nguồn tiền gửi cá nhân.

Về phần mình, Hà Văn Thắm cho hay, anh ta đưa ra chủ trương chi lãi ngoài từ đầu năm 2009. Trong thời gian đó, số lượng khách hàng gửi tiền vào Oceanbank tăng khá cao. Đến tháng 9/2011, khi Thắm cho dừng chi lãi suất ngoài, tiền gửi vào Oceanbank giảm nhanh quá khiến anh ta phải quay lại chủ trương chi lãi ngoài.

Ngoài bị cáo Trang, các bị cáo Lê Quỳnh An (nguyên giám đốc chi nhánh Vinh) và bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên (nguyên giám đốc chi nhánh Vũng Tàu) đều không đồng ý với cáo buộc về tội cố ý làm trái đối với mình.

Bị cáo Liên trình bày: "Tôi và các bị cáo ngồi đây không hiểu vì sao bị cáo buộc tội cố ý làm trái, khi mà các bị cáo không được thống nhất, không được bàn bạc việc chi lãi ngoài".

Tác giả: T.Nhung- T.Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP