Giáo dục

Đã tìm ra tên thuốc bảo vệ thực vật có trong rau ở trường mầm non Hoàng Liệt

Loại thuốc bảo vệ thực vật có trong mẫu rau có tên Delfin – 32 WG. Đây là thuốc trừ sâu nhóm sinh học với công dụng trừ các loại sâu tơ, sâu khoang, sâu đo và nhiều loại sâu khác trên cải bắp, hành, mồng tơi…

Sáng 19/10, UBND TP Hà Nội tổ chức kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đối với việc ăn bán trú tại một số trường mầm non và tiểu học trên địa bàn. Tại trường mầm non Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai Hà Nội) đoàn kiểm tra xét nghiệm bằng thiết bị thử nhanh cho thấy mẫu rau dư trong bếp ăn đã dương tính với thuốc bảo vệ thực vật.

Cụ thể là mẫu rau mồng tơi, ngay lập tức đoàn kiểm tra đã lập biên bản và tìm nguồn gốc của loại rau này.

Trường mầm non Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai Hà Nội)

Liên quan đến sự việc gây hoang mang dư luận này, được biết hiện nay cơ quan chức năng đã tìm ra nơi trồng loại rau này và tên thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trong rau.

Sau khi phát hiện sự việc, UBND quận Hoàng Mai đã lập đoàn công tác do ông Trần Quý Thái – Phó Chủ tịch UBND quận làm trưởng đoàn cùng người của Chi cục vệ sinh An toàn Thực phẩm thành phố để tìm ra nguồn gốc của loại rau mồng tơi có nhiễm chất bảo vệ thực vật.

Theo báo cáo từ Phòng Kinh tế (quận Hoàng Mai) đơn vị cung cấp thực phẩm cho trường Mầm non Hoàng Liệt chính là Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Việt Nam.

Được biết đơn vị này đã ký hợp đồng cung cấp rau, củ, quả với Công ty Cổ phần Công nghệ cao An Sinh (đặt trụ sở tại xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Tiếp tục đoàn công tác do ông Trần Quý Thái làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra tại Công ty An Sinh. Theo dữ liệu ghi chép trên phiếu nhập kho ngày 19/10/2017 cho thấy rau mồng tơi cung cấp cho trường tiểu học Hoàng Mai với số lượng 15kg là thu mua của gia đình nông dân Nguyễn Văn Kháng (trú tại Đặc Xá – Gia Lâm).

Theo đó, thời điểm gần nhất mà hộ nông dân này dùng loại thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng cho ruộng rau mồng tơi với diện tích 240m2 là ngày 16/10/2017.

Loại thuốc bảo vệ thực vật có tên Delfin – 32 WG. Đây là thuốc trừ sâu nhóm sinh học với công dụng trừ các loại sâu tơ, sâu khoang, sâu đo và nhiều loại sâu khác trên cải bắp, hành, mồng tơi…

Loại chất bảo vệ thực vật tồn dư trong rau

Hiện tại, UBND quận hoàng Mai đã đưa mẫu rau đi xét nghiệm chuyên sâu, nếu kết quả xét nghiệm cho thấy dư lượng thuốc bảo vệ thực vật này vượt ngưỡng cho phép và gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng thì những đơn vị có liên quan sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Trước đó báo Infonet đã đưa tin, Ngày 19/10, đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú đã tiến hành kiểm tra tại bếp ăn của 8 trường trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Đúng là có sự việc đoàn kiểm tra dùng thiết bị thử nhanh thì thấy mẫu rau mồng tơi trong bếp ăn Trường mầm non Hoàng Liệt - quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho kết quả dương tính với thuốc bảo vệ thực vật.

Với kết quả đó, đoàn kiểm tra đã lập biên bản về sự việc. Sự việc cũng nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận nhất là gần đây vấn đề an toàn vệ sinh trong bếp ăn bán trú ngày càng trở nên báo động.

Tác giả: Hoàng Thanh

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP