Thế giới

Cựu Thủ tướng Malaysia bác tin liên quan tới vụ phân xác người tình của cựu cố vấn

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm nay đã tái khẳng định rằng ông chưa bao giờ gặp người mẫu bị sát hại dã man Altantuya Shaariibuu, người tình của một cựu cố vấn của ông Najib, sau khi một nhân chứng nói đã nhìn thấy một bức ảnh chụp chung của hai người.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (trái) và người mẫu Altantuya Shaariibuu (Ảnh:  Reuters, AFP)

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (trái) và người mẫu Altantuya Shaariibuu (Ảnh: Reuters, AFP)

“Đó là sự vu khống, những lời dối trá. Tôi chưa từng gặp cô ấy. Tôi đã thề về điều này tại một nhà thờ Hồi giáo”, cựu Thủ tướng Najib phát biểu trước báo giới ở Kualar Lumpur hôm nay.

Người mẫu Mông Cổ Altantuya Shaariibuu, người tình của nhà phân tích chính trị Abdul Razak Baginda, một cựu cố vấn của ông Najib, bị bắn chết và thủ tiêu dã man bằng thuốc nổ tại Malaysia vào năm 2006. Mặc dù cuộc điều tra về vụ sát hại đã diễn ra trong nhiều nhưng cho tới nay nguyên nhân và thủ phạm chính đứng sau vụ án chấn động dư luận vẫn chưa được xác định.

Trong ngày hôm nay, cô Burmaa Oyunchimeg, 37 tuổi, một người họ hàng của Altantuya và cũng là nhân chứng đầu tiên ra làm chứng trong một phiên tòa dân sự về vụ án mạng, khẳng định rằng Altantuya từng có quan hệ tình cảm với nhà phân tích chính trị Abdul Razak Baginda.

Nhân chứng cho biết cô lần đầu tiên gặp Abdul Razak Baginda, khi đó đã kết hôn, khi Altantuya giới thiệu ông với cô tại một khách sạn ở Hong Kong vào cuối năm 2004.

“Vào thời điểm đó, tôi đang sống tại Hong Kong còn Altantuya đến từ Mông Cổ trong một kỳ nghỉ để thăm tôi. Khi cô giới thiệu tôi với ông ấy (Razak), cô ấy nói với tôi rằng ông là một người, nhưng sau đó lại nói họ có quan hệ tình cảm”, nhân chứng cho hay.

Nhân chứng cho biết, lần thứ 2 cô gặp ông Razak là tại Thượng Hải vào tháng 1/2015, khi cô và Altantuya đều từ Hong Kong đến và họ gặp ông tại sân bay.

Lần gặp thứ 3 diễn ra vào tháng 3/2015 tại Singapore, nói thêm rằng Altantuya và Razak đều đã đến đó trước đó.

Cô Burmaa cho biết, sau khi cô và Altantuya từ Singapore trở lại Mông Cổ vào tháng 3/2015, người mẫu đã khoe với cô bức ảnh chụp cô này, ông Razak và một phó thủ tướng.

“Tôi nhớ đã nhìn thấy 1 bức ảnh chụp 3 người, 2 nam giới và Altantuya. Tôi hỏi cô ấy họ là ai, cô nói một người là phó thủ tướng và người kia là Razak, người làm việc cùng ông và kinh doanh cùng nhau. Tôi hỏi liệu họ có phải là anh em không vì có cùng tên thì cô ấy trả lời là không, mà họ là bạn thân, đối tác làm ăn và hợp tác với nhau”.

Vào năm 2006, mối quan hệ giữa Altantuya và Razak được cho là xấu đi.

Altantuya đến Malaysia cùng chị gái và người họ hàng trên để tìm kiếm ông Razak, người từ chối gặp cô.

Ông Abdul Razak Baginda (áo trắng), được cho là người tình của người mẫu Mông Cổ Altantuya từng là cố vấn của cựu Thủ tướng Najib (Ảnh: AFP)

Ông Abdul Razak Baginda (áo trắng), được cho là người tình của người mẫu Mông Cổ Altantuya từng là cố vấn của cựu Thủ tướng Najib (Ảnh: AFP)

Vào đêm ngày 19/10/2006, vào khoảng 8 giờ tối, Altantuya xuất hiện bên ngoài nhà của ông Razak. Khi nhìn thấy cô, hai cảnh từ đơn vị đặc nhiệm đã bắt giữ cô và tống cô lên một ô tô. Họ đưa cô tới một khu rừng ở Shah Alam, Selangor.

Hai cảnh sát trên đã ném cô xuống đất và sát hại cô với 2 phát súng vào đầu. Họ đó, họ buộc thuốc nổ và người nạn nhân và kích nổ, khiến thi thể cô vỡ thành từng mảnh.

Ông Razak bị truy tố về tội xúi giục giết người nhưng được tòa phóng thích vào năm 2008.

Hai cảnh sát nói trên, Sirul Azhar Umar và Azilah Hadri, từng là vệ sĩ của ông Najib, đã bị tuyên có tội và bị kết án chung thân vào năm 2015.

Azilah hiện đang thụ án chung thân tại nhà tù Kajang trong khi Sirul chạy tới Australia trước khi bị kết án và hiện bị nhốt tại một trung tâm giam giữ.

Vào năm 2007, gia đình của Altantuya đã gửi đơn kiện đòi bồi thường 100 triệu ringgit (24 triệu USD) chống lại Azilah, Sirul, Razak và chính phủ Malasyia.

Ông Najib nhiều lần phủ nhận biết cô Altantuya và cũng khẳng định không liên quan gì tới cái chết của người mẫu này.

Chính phủ mới của Malasyia, kế nhiệm chính phủ của cựu Thủ tướng Najib, hồi tháng 6 năm ngoái đã tuyên bố sẽ mở lại các cuộc điều tra nhằm vào vụ giết người nói trên.

Phiên tòa xét xử sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày mai, khi cha của cô Altantuya sẽ đưa ra lời khai trước tòa.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP