Phóng sự - Ký sự

Cuộc vây bắt đẫm máu – Hoàng Thế Phương

Trong khi mọi người đang tấp nập bán mua thì một người đàn ông kêu to “A! cái anh ni. Anh vừa lấy tiền của tui. Trả mau”! Người bị túm cổ áo là một gã đàn ông cao lớn, râu ria lởm chởm. Một thoáng biến sắc mặt rất nhanh, hắn rút trong người ra một quả lựu đạn cùng một dao găm dứ lên đe doạ, rồi bỏ chạy.

Tiếng hô cướp, tiếng la hét làm náo loạn cả một góc chợ.

Chợ tỉnh (TX Hà Tĩnh) đúng ngày chợ phiên nên đông nghịt người. Trong khi mọi người đang tấp nập bán mua thì một người đàn ông kêu to “A! cái anh ni. Anh vừa lấy tiền của tui. Trả mau”!

Người bị túm cổ áo là một gã đàn ông cao lớn, râu ria lởm chởm. Một thoáng biến sắc mặt rất nhanh, hắn rút trong người ra một quả lựu đạn cùng một dao găm dứ lên đe doạ, rồi bỏ chạy. Tiếng hô cướp, tiếng la hét làm náo loạn cả một góc chợ.

Hoảng quá, hắn cầm lựu đạn vừa chạy bạt mạng băng lên quốc lộ 1A. Bất chấp tên cướp có vũ khí, người đòn gánh, kẻ tay gậy, tay dao réo riết truy đuổi kẻ gian.

Tên gian chạy vào xóm Cần Phú, xã Thạch Phú thì thấy một bé gái đang chơi giữa sân, không chần chừ hắn lao đến bế luôn cháu và chạy thục mạng. Khi đến vườn ươm cây của HTX Thạch Phú thấy mình lọt vào giữa vòng vây dày đặc, hắn bèn tựa vào gốc một cây cọ to để cố thủ.

Sau khi cắm con dao găm xuống trước mặt, một tay ghì chặt cháu bé đang khóc giãy dụa, tay còn lại hắn cầm quả lựu đạn mỏ vịt đã rút chốt rồi trừng mắt: “Tao là Hoàng Thế Phương ở Quảng Ninh, từng mang án tử hình. Đứa nào nhào vô tao cho nổ lựu đạn. Cùng chết”.

Lúc đó là gần trưa ngày 15 tháng 3 năm 1983.

Lúc này nhiều người hiếu kỳ kéo đến mỗi lúc một đông. Tình thế vô cùng nguy hiểm. Tính mạng của cháu bé đang bị đe doạ nghiêm trọng. Nhiều cặp mắt hướng về các chiến sĩ công an chờ đợi. Lúc này ở bên ngoài các đồng chí trong ban chỉ huy Công an TX Hà Tĩnh đang bàn các biện pháp đối phó với tình hình.

Yêu cầu được đặt ra lúc này là vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con tin vừa bắt được tên tội phạm hung hãn. Phương án nêu ra là nếu thuyết phục tên cướp đầu hàng, nộp vũ khí, thả cháu bé không thành công thì các trinh sát hình sự hoá trang tiếp cận đối tượng, vừa cứu cháu bé, vừa khống chế đối tượng. Tuyệt đối không cho lựu đạn nổ.

Sau hơn 2 tiếng đồng hồ thuyết phục nhưng tên cướp vẫn trơ như đá, hắn còn ra điều kiện vòng vây phải được giải toả để hắn ra bến xe thoát. Cháu bé sẽ được thả khi hắn đến nơi an toàn. Nếu không hắn sẽ cho nổ lựu đạn để chết cùng cháu bé. Nghe đến đây mẹ đứa trẻ lịm đi trên tay người thân. Nhiều ánh mắt đổ dồn về các đồng chí công an.

Lúc này, các đồng chí Trần Đức Kháng, Nguyễn Xuân Khang, Trần Hữu Võ, Nguyễn Thanh Nhàn cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh xung phong cứu con tin, đánh gục đối tượng tại chỗ.

Đồng chí Sử Văn Nhật, cán bộ Công an tỉnh Nghĩa Bình đang nghỉ phép ở quê cũng xin gặp Trưởng Công an TX Hà Tĩnh xung phong nhận nhiệm vụ khống chế bàn tay đang nắm quả lựu đạn của tên cướp không cho nó nổ. Một phương án chi tiết giải cứu con tin được cả tổ bàn bạc thống nhất từng chi tiết.

Lúc này, tên cướp cũng thấm mệt, trừ công an, người dân có thể tiếp cận khi hắn xin thuốc lào hút hoặc nước uống. Lợi dụng những lúc đó cả tổ trinh sát tìm cách lại gần tên cướp.

Trước khi làm nhiệm vụ, trung sĩ Trần Đức Kháng trao lại chìa khoá xe đạp cho một đồng đội, anh dặn “Nếu tôi có làm sao, cậu mang hộ xe về nhà giúp” rồi bước vào vị trí đã phân công.

Lợi dụng sơ hở của tên cướp đồng chí Sử Văn Nhật bất ngờ bóp chặt bàn tay cầm lựu đạn của tên cướp nhằm không để lựu đạn nổ, cùng lúc các đồng chí khác đồng loạt đánh mạnh vào những chỗ hiểm trên người hắn.

Tuy nhiên với sức lì đòn công với dáng người cao to nên tên cướp vẫn giật mạnh cánh tay làm lựu đạn rơi xuống dất. Không còn cách nào khác, trung sĩ Trần Đức Kháng giật lấy cháu bé và xoay người che cháu bé cùng một tiếng nổ kinh hoàng phát lên.

Vụ nổ đã làm trung sĩ Trần Đức Kháng và hạ sỹ Nguyễn Xuân Khang hy sinh, các đồng chí còn lại bị thương. Cháu bé Nguyễn Thị Mai được an toàn còn tên cướp Hoàng Thế Phương cụt một chân.

Trong niềm tiếc thương đồng đội, các trinh sát hình sự Công an TX Hà Tĩnh đã khẩn trương khai thác tên cướp và nhanh chóng phối hợp với Công an TP Vinh tổ chức truy bắt những tên còn lại trong toán cướp nguy hiểm này.

Một ngày sau khi Hoàng Thế Phương gây tội ác, Công an TP Vinh đã bắt gọn 3 “đệ tử” theo hắn từ Quảng Ninh vào là Nguyễn Xuân Toàn (22 tuổi), Nguyễn Gia Cường (23 tuổi), Nguyễn Sỹ Hùng (21 tuổi) trong khi chúng từ TX Hà Tĩnh tháo chạy ra Vinh.

Long Thạch Vĩnh

CANA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP