Tin Liên Quan

Cung đường xăng trộm

Từ lâu con đường tránh TP Vinh đi Cửa Lò được người dân TP Vinh đặt cho một tên mới Cung đường xăng trộm. Hàng ngày có hàng trăm chiếc xe bồn chở xăng dầu dừng tại đây để cánh tài xế trộm xăng bán cho các hộ kinh doanh xăng dầu trên địa bàn và địa bàn Hà Tĩnh.

Chợ xăng…


7 giờ sáng, kho xăng dầu Bến Thuỷ của Cty xăng dầu Nghệ Tĩnh (cách cầu Bến Thuỷ hơn 1km, nằm trên đường tránh TP Vinh đi Cửa Lò), hàng chục chiếc xe bồn xăng dầu đậu kín cổng ra vào chờ đến lượt vào nhận hàng. Phía ngoài cổng kho từng tốp tài xế tụ tập nói bàn tán rôm rả, các tụ điểm bán xăng lẻ ven đường sát kho cũng bắt đầu hoạt động. Từng can xăng được dựng sát đường, khuất trong những bụi rậm đằng sau các tụ điểm này một loạt can nhựa loại 20 lít dựng ngổn ngang.

Cung đường xăng trộm
Cung đường xăng trộm

Tài xế mở van trộm xăng trên “Cung đường xăng trộm”


Sát mép đường, có hai phụ nữ đang ngồi trên hai chiếc xe máy, mặt bịt kín mít, phía sau xe máy được gắn 2 chiếc khung gắn khung sắt để đựng loại can 20 lít. Thỉnh thoảng hai người này rút điện thoại ra nghe xong rồi ngó nghiêng về phía kho. Khoảng 7 giờ 30 phút, lần lượt các xe bồn chở xăng dầu trong kho lao ra đường chạy về phía Hà Tĩnh. Hơn 8 giờ, chiếc xe bồn BKS 38H – 33… lao từ trong cổng kho ra, tài xế liền bật xi nhan đi sát vào lề đường rút điện thoại ra gọi. Phía trước một phụ nữ lao lên xe máy đợi sẵn, tài xế tiếp tục cho xe chầm chậm lăn bánh ngoảnh cổ ra ngoài cabin để quan sát. Chiếc xe bồn chạy qua ra tín hiệu, người phụ nữ vù ga chạy sang bên kia đường rồi tăng ga chạy ngược đường tránh sự nghi ngờ của người đi đường. Lúc này bên kia đường, chiếc xe bồn đã dừng hẳn, tài xế xuống xe mở chiếc hộp ở hông xe lôi ra một chiếc can nhựa loại 20 lít khệ nệ đặt xuống đường, người phụ nữ lao tới rút chiếc can ra đem cho viên tài xế leo lên phía trên xe tiếp tục rút xăng. Lúc này, một chiếc xe bồn khác BKS 38H – 76… từ từ cho xe chạy sát đường rồi dừng hẳn sát chiếc xe trên. Tài xế lao xuống nhận một chiếc can từ người phụ nữ rồi rút xăng. Gần 10 phút trôi qua, hai can xăng loại 20 lít nằm gọn gàng sau xe máy của người phụ nữ bịt mặt và chị ta nhanh chóng vù ga chạy vào một con ngõ cạnh đó. Hai chiếc xe này tiếp tục nổ máy. Chúng tôi tiếp tục bám sau chiếc xe BKS38H – 76… chạy qua cầu Bến Thuỷ sang Hà Tĩnh. Khi đến cửa hàng xăng dầu Xuân Hồng xã Xuân Hồng, Nghi Xuân, chiếc xe này rẽ vào để giao hàng.


Chúng tôi tiếp tục quay trở lại đoạn đường sát kho xăng, lần lượt vài phút lại có một chiếc xe bồn dừng lại bán xăng. Trong vòng gần một giờ đồng hồ, có gần 20 chiếc xe bồn công khai bán trộm xăng dầu cho hai phụ nữ trên với mỗi lượt bán từ 20 đến 40 lít. Hoạt động mua bán ở đây diễn ra một cách công khai, cách kho xăng dầu Bến Thuỷ vài trăm mét dưới sự chứng kiến của nhiều người đi đường. Đoạn đường kéo dài 300 mét sặc mùi xăng dầu, nhiều nơi vết xăng dầu còn loang lổ đen sì trên mặt đường.


Theo quan sát của chúng tôi trong một buổi sáng tại cung đường này có hơn 20 chiếc xe bồn nép vào đường trộm xăng dầu bán. Trong các xe này có nhiều xe dán Logo của Cty cổ phần vận tải và dịch vụ Petrolimex Nghệ Tĩnh (Cty PTS Nghệ Tĩnh).


Vào tận nhà dân để bán


Không chỉ bán công khai trên đường, qua theo dõi của chúng tôi, nhiều tài xế còn trắng trợn hơn khi vừa ra khỏi kho cho xe rẽ vào bên trong một con ngõ vào tận nhà dân để trộm xăng bán. Cụ thể, khoảng 9 giờ sáng 21-7, vừa ra khỏi cổng kho, tài xế xe bồn BKS 37H – 54.. cho xe rẽ vào một con ngõ cách cổng kho khoảng 300 mét rồi lùi xe lọt thỏm vào trước sân một ngôi nhà cạnh đường. Bên trong một người phụ nữ đang khệ nệ lôi chiếc xe kéo hai bánh đằng sau có một chiếc thùng phi loại lớn màu đỏ về phía xe bồn rút xăng dầu từ trong bồn ra can nhỏ lần lượt đổ vào thùng phi.

Cung đường xăng trộm

Chạy xe vào tận nhà dân để trộm

Có một chiêu trộm tinh vi hơn của cánh tài xế chở xăng dầu ở đây, đó là sau khi nhận hàng xong, tài xế cho xe tấp sang phía bên kia đường, lôi can nhựa từ trên cabin xuống mở van rút xăng, sau đó vờ nghe điện thoại và hút thuốc đứng cách xe khoảng hơn chục mét để quan sát, khi thấy xăng gần đầy can cũng là lúc chiếc xe máy do một trong hai phụ nữ bịt mặt lao tới. Rất nhanh chóng, chưa đầy một phút, phía sau xe máy của người phụ nữ là hai can xăng loại 20 lít đầy ắp.


Một thanh niên bán xăng lẻ trên đường này cho biết, hoạt động trộm xăng dầu bán tại đường này của tài xế ở đây diễn ra từ lâu và gần như 100 tài xế thì có 99 người trộm xăng để bán. Theo thanh niên này, bình quân giá xăng dầu các tài xế bán cho hai đầu nậu tại đây với giá thấp hơn giá thị trường tầm ba đến năm nghìn đồng/lít. Sau đó những người bán lẻ tại đây mua lại với giá thấp hơn giá thị trường từ hai đến ba nghìn đồng/lít.


Chúng tôi có cuộc làm việc với ông Võ Văn Tân – Giám đốc Cty PTS Nghệ Tĩnh, một Cty chuyên về lĩnh vực vận chuyển xăng dầu lớn nhất Nghệ An và Hà Tĩnh. Ông Tân cho biết, vấn đề trộm xăng dầu của các tài xế là vấn nạn từ lâu không chỉ riêng Cty PTS mà ở tất cả các Cty vận chuyển xăng dầu trên cả nước. Sau khi xem những hình ảnh một số xe bồn có dán logo của Cty bán xăng trên đường mà chúng tôi ghi lại, ông Tân khẳng định đây là xe của các Cty khác mạo danh dán logo của Cty PTS để lừa khách hàng. Ông Tân đưa ra bản danh sách BKS xe của Cty để chứng minh cho khẳng định của mình. “Tôi đã nhiều lần quan sát tại cung đường đó, đúng là hoạt động trộm xăng dầu của tài xế ở đây diễn ra như một chợ xăng dầu. Chúng tôi sẽ làm việc với Cty xăng dầu Nghệ Tĩnh, Đội quản lý thị trường TP Vinh để làm rõ vấn đề này”, ông Tân nói.


Nhật Linh

Baohatinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP