Sau khi Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đề nghị được thành lập đội tàu để vận chuyển hàng hóa nội địa của công ty này, Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) không chấp thuận đề nghị này.
Theo lý giải của Cục Hàng hải thì đội tàu Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng vận chuyển, hơn nữa luật hàng hải cũng quy định không cấp phép cho tàu nước ngoài vận chuyển nội địa.
Theo văn bản kiến nghị vừa được Cục Hàng hải Việt Nam gửi Bộ GTVT, Formosa là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài nên chỉ được phép kinh doanh vận tải biển quốc tế, không được phép vận tải nội địa.
Theo Điều 7 Bộ Luật Hàng hải Việt Nam năm 2005, tàu biển Việt Nam được ưu tiên vận tải nội địa đối với hàng hóa, hành khách. Chỉ trong trường hợp tàu Việt Nam không đủ khả năng vận chuyển thì tàu nước ngoài mới được tham gia vận tải nội địa.
Thực tế, trên thế giới hiện nay chưa có nước nào mở cửa cho tàu nước ngoài vận chuyển hàng hóa tuyến nội địa.
Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, nếu đồng ý cấp phép cho Formosa được thành lập công ty vận tải nội địa thì cũng phải cấp phép cho cả các nhà cung cấp dịch vụ 100% vốn nước ngoài khác thành lập đội tàu vận tải hàng nội địa nếu họ có yêu cầu.
Ngoài ra, đội tàu biển Việt Nam hiện có 1.805 tàu với tổng trọng tải 7,2 triệu tấn và 200 tàu vận tải ven biển trọng tải 400.000 tấn nên hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển của Formosa.
Hồi đầu tháng 10-2014, Formosa đã đề nghị Bộ GTVT cho phép được đầu tư đội tàu vận chuyển thép thành phẩm trong lãnh thổ Việt Nam. Theo Formosa, sau khi hai tháp lò cao xây dựng xong, mỗi năm sẽ sản xuất 7,1 triệu tấn thép thành phẩm, trong đó có 3 triệu tấn tiêu thụ tại Việt Nam nên cần một đội tàu vận chuyển trong nội địa.
Trước đây, Bộ GTVT vẫn cấp phép cho một số hãng tàu nước ngoài vận tải nội địa, sau đó thị phần vận tải nội địa bị một số doanh nghiệp nước ngoài cạnh tranh khiến doanh nghiệp trong nước bị lép vế.
Do đó, từ ngày 1-4-2013, Bộ GTVT đã ngừng cấp phép cho tàu biển nước ngoài vận tải các tuyến nội địa. Sau một năm ngừng cấp phép, lượng hàng vận tải nội địa do các doanh nghiệp Việt Nam đảm nhận đã tăng lên 10-12% so với trước thời điểm vẫn cho tàu nước ngoài vận chuyển nội địa.
Chính vì vậy, nếu chấp thuận cho Formosa thành lập đội tàu vận tải nội địa thì sẽ tạo ra tiền lệ và sẽ khiến các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài khác cũng xin lập đội tàu cho riêng mình.