Sự kiện 2016

Cục Hải quan Hà Tĩnh: Điểm sáng trong năm 2015

Trong tình hình nền kinh tế  còn gặp khó khăn nhưng Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên các mặt trong năm 2015. Đặc biệt, cải cách thủ tục hành chính trong năm vừa rồi có nhiều thay đổi đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu là một trong những thành tựu lớn nhất của đơn vị trong năm vừa qua.

Năm đột phá về cải cách hành chính

Có mặt tại cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo hay tại cảng nước sâu Sơn Dương (Hà Tĩnh) luôn cảm nhận được hoạt động nhộn nhịp, năng động của các “cửa ngõ” quan trọng nhất của một tỉnh đang trên đà phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Để có được hoạt động ổn định, đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước, góp phần phát triển kinh tế – xã hội tỉnh nhà nói chung có sự đóng góp rất lớn của Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh.

Tintuchatinh
Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh ký giao ước thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016

Có mặt tại cửa khẩu Cầu Treo, điều đầu tiên có thể thấy được rõ ràng là sự chuyển biến nhanh chóng, sự thuận lợi trong việc làm thủ tục xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp. Đây có thể được coi là một sự đột phá, là sự cố gắng lớn của Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh trong việc cải cách thủ tục hành chính.

Trong báo cáo tổng kết của Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, năm 2015, tỉnh đã lựa chọn là năm đột phá về cải cách hành chính. Cục Hải quan cũng xác định đây vừa là nhiệm vụ vừa là giải pháp trọng tâm của năm này.

Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã rà soát, chỉ đạo các đơn vị thực hiện cắt giảm hồ sơ hải quan đúng quy định. Hiện tại, chỉ có tờ khai hải quan là chứng từ bắt buộc phải có khi làm thủ tục Hải quan. Còn về hồ sơ xuất khẩu: đã cắt giảm 5/8 loại giấy tờ, hồ sơ nhập khẩu đã cắt giảm 4/9 loại giấy tờ so với quy định trước đây. Chính vì những biện pháp hiệu quả đó, thời gian thông quan hàng hoá đã được rút ngắn.

Giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu cho biết: “so với trước đây thì năm nay việc làm các thủ tục nhập khẩu đã nhanh gọn hơn nhiều. Việc cải cách hành chính như vậy giúp doanh nghiệp thuận lợi trong kinh doanh hơn rất nhiều và tiết kieemk được thời gian và chi phí”.

Kiểm soát tốt tình hình buôn lậu

Trong năm 2015, ngoài việc đạt nhiều thành tựu trong tăng cường cải cách hành chính, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh còn dành nhiều kết quả khả quan.

Về tình hình xuất nhập khẩu, tính đến 31/12/2015, tổng số doanh nghiệp tham hoạt động xuất nhập khẩu trên toàn Cục là 403 doanh nghiệp; tổng số tờ khai xuất nhập khẩu là 9.463 tờ khai. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 2,23 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 185 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 2,05 tỷ USD.

Hải quan Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh ngăn chặn, bắt quả tang các đối tượng vận chuyển ma túy qua biên giới.

 Trong công tác thu ngân sách, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh cũng đạt được kết quả đáng ghi nhận. Đơn vị đã thu nộp NSNN 5.035,5 tỷ đồng đạt 93,3% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt gần 84% chỉ tiêu phấn đấu TCHQ giao, 67% chỉ tiêu HĐND giao. Trong năm đã thu đòi nợ đọng thuế số tiền hơn 90 triệu đồng.

Đặc biệt, lực lượng chống buôn lậu của Cục Hải quan tỉnh  Hà Tĩnh đã kiểm soát tốt tình hình, không để xẩy ra điểm nóng về buôn lậu cũng như các vụ buôn lậu lớn trên địa bàn, đặc biệt là địa bàn kiểm soát hải quan.

Ông Lương Trường Thọ – Cục trưởng cho biết: là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389  của tỉnh, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng chống buôn lậu trên địa bàn toàn tỉnh về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nên Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh luôn quan tâm, chú trọng nhiệm vụ này.  Kết quả, năm 2015, đơn vị đã bắt giữ và xử phạt vi phạm hành chính 242 vụ, tổng trị giá hàng hóa bắt giữ và tiền xử phạt trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, đã phối hợp với các lực lượng chức năng khác bắt giữ 08 vụ vận chuyển, buôn bán ma túy, điển hình là vụ bắt giữ 02 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 3,7 kg ma túy tổng hợp dạng đá.

Đăng ký phương tiện xuất nhập khẩu qua phần mềm điện tử

Tiếp tục chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Cũng theo ông Lương Trường Thọ chia sẻ, trong năm 2016 này, đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Cục sẽ giải quyết dứt điểm, kịp thời các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong hoạt động XNK của doanh nghiệp. Đồng thời không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực; tăng cường sự phối hợp, bảo đảm thời gian giải quyết công việc nhanh gọn, chính xác.

Để sâu sát hơn, đơn vị sẽ trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp có lưu lượng hàng hóa XNK lớn để nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động xuất nhập khẩu trong năm 2016; có kế hoạch, giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu truyền thống, thu hút, khai thác triệt để các nguồn thu mới hiệu quả.

Ngoài ra, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh sẽ thực hiện quyết liệt các biện pháp chống thất thu Ngân sách nhà nước. Trong đó, tăng cường công tác tham vấn, xác định trị giá, xây dựng danh mục quản lý rủi ro, cập nhật dữ liệu để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp thực hiện không đúng quy định; thường xuyên rà soát các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu nhạy cảm, dễ bị gian lận giá, có thuế suất cao để kiểm tra, kiểm soát chống thất thu thuế qua giá. Ngành cũng sẽ tăng cường công tác kiểm soát, chống buôn lậu và gian lận thương mại; tiếp tục triển khai các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan, công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ…

Cục Hải Quan Hà Tĩnh triển khai đồng bộ các biện pháp thu ngân sách nhà nước

Đặc biệt nhất, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, thu hút đầu tư. Về giải pháp, quan trọng nhất vẫn sẽ là đơn giản hóa thủ tục hải quan. Ngành sẽ tiếp tục đề xuất cắt giảm những loại giấy tờ không cần thiết trong hồ sơ hải quan; công khai, minh bạch chính sách, quy trình thủ tục tại nơi làm việc, trên Website Cục để người dân, doanh nghiệp nắm rõ nhằm tạo thuận lợi cho việc thông quan hàng hoá, giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp. Hai nữa là ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ hải quan, đồng thời sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành trong thực hiện cải cách hành chính.

Với những biện pháp quyết liệt, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh sẽ cùng đồng hành và chia sẻ nhiều hơn với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, góp phần vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội ổn định, bền vững của Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung. Tập thể Lãnh đạo và CBCC của Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh sẽ đồng lòng, quyết tâm, phát huy trí tuệ tập thể, vượt qua những khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra vào năm 2016 này.

Đặng Sơn – Mai Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP