Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Cty Thái Tuấn tại Hà Tĩnh: “Hợp đồng hợp tác” hay là “cái bẫy” cho người tham gia? (Bài 3)

Thực tế, khi tham gia đầu tư tiền vào cty TNHH Đầu tư – Thương mại Thái Tuấn chi nhánh tại tỉnh Hà Tĩnh thì người đầu tư chỉ dựa vào những lời “mật ngọt” của nhân viên cty này nói về “quyền lợi” lớn được hưởng thụ vĩnh viễn. Ít ai biết rằng, ngay từ ban đầu, chính bản hợp đồng về cái gọi là hợp tác kinh doanh dường như cũng được xem là một “cái bẫy”. Nếu xảy ra chuyện tranh chấp, người thiệt thòi cơ bản là người tham gia, bởi những điều lệ được thống nhất qua hợp đồng.

  >> Hà Tĩnh: Muốn đầu tư thì nộp 5 triệu “hợp tác kinh doanh” (Bài 1)

  >> Cty Thái Tuấn tại tỉnh Hà Tĩnh: Có dấu hiệu hoạt động đa cấp không phép và huy động vốn trái luật? (Bài 2)

hatinh24h

Đầu tư vào cty này không được pháp luật bảo vệ?

Qua loạt bài của Báo Pháp luật & Xã hội đăng ngày 06/8/2016 và ngày 08/8/2016 về hoạt động của Chi nhánh Công ty TNHH Đầu tư – Thương Mại và Dịch vụ Thái Tuấn tại Hà Tĩnh, dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Doãn Hùng – Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng: Mặc dù trong Hợp đồng ghi “Đây không phải hợp đồng đầu tư tài chính hay huy động vốn” thế nhưng mô hình này là hình thức huy động vốn đầu tư đa cấp, việc lách qua hình thức hợp tác đầu tư vào các quán nhậu và các dự án chưa biết “mặt mũi” như thế nào là hết sức rủi ro. Một dự án đầu tư phải có những phân tích cụ thể về các mức độ rủi ro, về thị trường, báo cáo tài chính nhưng ở đây không có, chỉ có những hứa hẹn về quyền lợi, về chia thưởng…

Luật sư Hùng phân tích thêm, theo Luật Đầu tư, hợp đồng hợp tác kinh doanh là hợp đồng được ký giữa các nhà đầu tư nhằm hợp tác kinh doanh phân chia lợi nhuận, phân chia sản phẩm mà không thành lập tổ chức kinh tế. Ở đây, Công ty Thái Tuấn ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh chưa có lợi nhuận đã chia hoa hồng, chia thưởng. Như vậy, việc chia này không phụ thuộc vào lợi nhuận của công ty, việc góp vốn này có dấu hiệu cho vay, bản chất là huy động vốn. Như vậy, hợp đồng hợp tác kinh doanh của công ty trái quy định trong Luật Đầu tư, còn trong trường hợp huy động vốn thì đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, theo luật Tổ chức tín dụng và phải được sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.

Về hợp đồng mà công ty ký với “người hợp tác”, Điều 6 ghi thời gian hoàn vốn kéo dài là 12 tháng. “Trong trường hợp công ty điều chỉnh hoạt động kinh doanh cho phù hợp với tình hình kinh tế thị trường thì công ty sẽ có thông báo cho người hợp tác trước 3 ngày bằng văn bản và thời gian hoàn vốn có thể kéo dài hơn 12 tháng”.Vậy thời gian kéo dài hơn 12 tháng là bao lâu, công ty đảm bảo số tiền gốc cho “người hợp tác” bằng cách nào? Hợp đồng cũng không nêu rõ hợp tác xây dựng kinh doanh ở địa chỉ nào, dự án ở đâu?…sẽ rất khó xác định được số tiền hợp tác, góp vốn của người dân đầu tư sẽ được cty này đổ vào đâu, hợp pháp hay không, hay cơ sở kinh doanh đó là của người khác…

“Những bản hợp đồng này và hình thức góp vốn đầu tư vào cty Thái Tuấn sẽ không được pháp luật bảo hộ” – Luật sư Nguyễn Doãn Hùng (Ảnh:HP)

Theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp đổi lần 3 (ngày 16/7/2015) cho Công ty TNHH Đầu tư – Thương mại và Dịch vụ Thái Tuấn thì doanh nghiệp này hoạt động theo mô hình Công  ty TNHH. Tuy nhiên, Công ty Thái Tuấn lại kêu gọi đầu tư, huy động góp vốn để trở thành cổ đông – hình thức chỉ có ở các công ty cổ phần. Cty Thái Tuấn là Cty TNHH nhưng lại thành lập Hội đồng cổ đông, một hình thức tổ chức chỉ được luật pháp quy định ở công ty cổ phần.

Theo Hợp đồng giữa Công ty Thái Tuấn và nhà đầu tư thì “Vốn góp của nhà đầu tư không được pháp luật bảo vệ”. Về nguyên tắc, công ty TNHH không được phép phát hành cổ phần, cổ phiếu và thành lập Hội đồng cổ đông. Việc Công ty Thái Tuấn phát hành cổ phiếu nội bộ, huy động vốn theo hình thức Hợp đồng hợp tác đầu tư và phát hành cổ phiếu nội bộ cũng như thành lập Hội đồng cổ đông trong công ty TNHH là hình thức hoạt động không được pháp luật thừa nhận, không có quy định nào điều chỉnh, kể cả Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán. Điều đó đồng nghĩa với việc tiền vốn do Nhà đầu tư đầu tư vào Công ty Thái Tuấn không được luật pháp bảo vệ.

Về cơ bản, những điều, khoản nêu trong hợp đồng hợp tác cho thấy bất lợi sẽ luôn thuộc về người tham gia (tức bên B). Cụ thể, tại điều 11 của hợp đồng hợp tác kinh doanh, phân chia lợi nhuận cơ sở kinh doanh và tại điều 10 của hợp tác kinh doanh, phân chia lợi nhuận dự án bất động sản thì quyền quyết định về hợp đồng hợp tác của bên B là không có. Việc chấm dứt hợp đồng: “Bên A có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và hoàn trả số tiền bên B đã hợp tác sau khi đã trừ các chi phí và tiền thưởng, tiền phân chia lợi nhuận chương trình ưu đãi khi bên B vi phạm chính sách hoạt động, quy chế của bên A; Bên B có sự tác động tiêu cực đối với đội ngũ cán bộ, ban điều hành và thị trường kinh doanh của bên A; Bên B có hành động chia rẽ nội bộ, ảnh hưởng tới sự tồn tại và phát triển của bên A.

Ngoài ra, một số điều trong cả hai hợp đồng này cũng nêu rõ: Hợp đồng chỉ mang tính dân sự dựa trên thỏa thuận hợp tác kinh doanh và phân chia lợi nhuận nên chỉ giải quyết bằng phương pháp hòa giải. Khi xảy ra tranh chấp thì hai bên phải đàm phán, thương lượng và phải có văn bản làm việc. Nếu không thì không bên nào được nhờ cơ quan chức năng can thiệp…

Phân tích toàn bộ điều khoản quy định trong cả hai loại hợp đồng mà phía cty Thái Tuấn đưa ra để ký kết cho thấy quyền lợi của người đầu tư sẽ có rất ít, thậm chí là không được bảo đảm. Nếu đọc không kỹ càng, vội vàng ký kết, sau này xảy ra tranh chấp thì người đầu tư “dài cổ” mà chờ được xử lý. Và dù có thỏa thuận tranh chấp đi chăng nữa thì thiệt thòi luôn là điều nhà đầu tư phải chịu.

Cty Thái Tuấn bị báo chí “vạch mặt” khắp nơi !

Trong quá trình hoạt động, các chi nhánh của cty Thái Tuấn ở nhiều nơi đã gây nên nhiều luồng dư luận trái chiều với kiểu làm ăn mập mờ, có dấu hiệu kinh doanh núp bóng đa cấp, có dấu hiệu lừa đảo,…Từ năm 2015 đến nay, đã có rất nhiều tờ báo như: Báo Đời sống & pháp luật, báo Nhà báo công luận, báo Thanh Niên, báo Kinh tế nông thôn, báo Diễn đàn doanh nghiệp…liên tục đăng tải nhiều bài viết liên quan tới những hoạt động có dấu hiệu trái luật, có dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn kiểu đa cấp của cty Thái Tuấn ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…

Bài viết “ Cty TNHH đầu tư – thương mại và dịch vụ Thái Tuấn: Huy động vốn theo mô hình đa cấp, gọi điện đe dọa cơ quan báo chí” (http://congluan.vn/huy-dong-von-theo-mo-hinh-da-cap-goi-dien-de-doa-toa-soan-bao/) đăng trên báo điện tử Nhà báo & Công luận ngày 28/10/2015, có nhiều thông tin khá đặc biệt về kiểu huy động vốn đa cấp, hoạt động theo kiểu đa cấp nhưng không có giấy phép…..chi tiết cụ thể mời bạn đọc xem đường link trên.

Mở chi nhánh tới đâu thì cty Thái Tuấn “gây hoang mang” về hành vi hoạt động trái luật, dấu hiệu lừa đảo…tới đó và “gieo rắc” luôn cả “nguy hiểm” cho những phóng viên, tòa soạn đăng tải thông tin về cty này (Ảnh: Chụp màn hình bài viết báo Nhà báo & công luận) 

Ngày 16/5/2016 trên báo điện tử Thanh Niên có bài viết “ Huy động vốn đa cấp…mở quán nhậu” (http://thanhnien.vn/kinh-doanh/huy-dong-von-da-cap-mo-quan-nhau-703030.html) . Bài viết đi sâu khai thác, làm rõ hình thức huy động vốn của cty Thái Tuấn với nội dung “Với mức vốn hợp tác thấp, Công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Thái Tuấn đang dùng đủ chiêu trò huy động vốn của người dân theo hình thức đa cấp để mở các quán nhậu bình dân, karaoke…”. Việc huy động vốn là trái phép, nhiều dấu hiệu làm ăn mập mờ. Bài viết này cũng đã trích dẫn được ý kiến của chuyên gia cũng như Luật sư phân tích cụ thể.

Ngày 19/4/2016 trên báo Diễn đàn doanh nghiệp có đăng tải bài viết “ Cơ quan chức năng cần làm rõ dấu hiệu lừa đảo của Thái Tuấn” (http://enternews.vn/co-quan-chuc-nang-can-lam-ro-dau-hieu-lua-dao-cua-thai-tuan.html) . Bài viết này có dẫn lời về ý kiến của Luật sư Đặng Văn Cường phân tích: Thông tin giả đã được Thái Tuấn thể hiện qua việc in thành tài liệu để phát hành, bằng video clips chiếu trên màn ảnh, trên website, bằng lời thuyết trình của các lãnh đạo tại hội nghị…đã thể hiện “dấu hiệu” lừa đảo. Cơ quan chức năng cần làm rõ “dấu hiệu” lừa đảo của Thái Tuấn quy định tại điều 139 Bộ Luật Hình sự.

Ngày 18/10/2015 trên báo điện tử Kinh tế nông thôn cũng đã có đăng tải bài viết “Cty TNHH đầu tư – thương mại Thái Tuấn có dấu hiệu kinh doanh sai phép” (http://www.kinhtenongthon.com.vn/Cong-ty-TNHH-Dau-tu—Thuong-mai-va-Dich-vu-Thai-Tuan-Co-dau-hieu-kinh-doanh-sai-phep-122-56010.html) . Bài viết này nêu rõ: Dựa trên danh nghĩa hợp tác kinh doanh “cả hai cùng có lợi”, Công ty TNHH Đầu tư – Thương mại và Dịch vụ Thái Tuấn (địa chỉ số 99 đường Võ Chí Công, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) đã “lôi kéo” hàng chục nghìn người tham gia đầu tư tài chính theo mô hình đa cấp…Dù được phóng viên chủ động liên hệ làm việc nhưng ông Vũ Đức Tĩnh, Giám đốc Công ty Thái Tuấn, lại phản ứng với tinh thần bất hợp tác. Đồng thời, vị này khẳng định, đơn vị mình làm ăn chân chính, thậm chí còn xưng “mày tao” và đe dọa phóng viên.”

Bài viết đăng trên báo Thanh Niên cũng “bóc mẽ” kiểu huy động vốn đa cấp trái phép của cty Thái Tuấn (Ảnh: chụp màn hình bài viết trên báo Thanh niên)

Với tất cả những gì ghi nhận, thu thập được cho thấy, Cty TNHH đầu tư – thương mại Thái Tuấn có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Điều 5, Nghị Định 42/2014/NĐ-CP về kinh doanh đa cấp. Cụ thể đó là dấu hiệu biểu hiện hoạt động kinh doanh đa cấp nhưng chưa được cấp phép. Hơn nữa sản phẩm hàng hóa ở đây chỉ là  “hợp đồng thỏa thuận hợp tác kinh doanh” hay “hợp đồng thỏa thuận hợp tác kinh doanh bất động sản” và lôi kéo người khác tham gia để hưởng % hoa hồng.

Thứ hai, nếu tất cả các chi nhánh của cty này hiện nay đang hoạt động tương tự như chi nhánh tại Hà Tĩnh thì rõ ràng là có dấu hiệu lừa đảo. Hành vi ở đây được thể hiện rõ qua việc các dự án thực tế không có hoặc có nhưng không hoạt động không hiệu quả, hoạt động cầm chừng mà vẫn “nổ” là hiệu quả để lấy được niềm tin của người đầu tư, vẫn kêu gọi hợp tác, thu hút đầu tư để người khác bàn giao tiền, tài sản cho cty này. Hơn nữa, việc cty này thực hiện huy động vốn theo Luật thì rõ ràng là sai phạm.

Giám đốc chi nhánh cty Thái Tuấn tại Hà Tĩnh đã “dữ dằn” phản pháo “dạy dỗ” đạo đức báo chí cho người viết bài này như thế nào? Những động thái gây áp lực của nhân viên cty này dành cho PV ra sao?…Đồng thời sự vào cuộc của các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đối với chi nhánh cty Thái Tuấn tại Hà Tĩnh sau khi báo phản ánh?…

Mời các độc giả tiếp tục theo dõi.

 “Hoạt động kinh doanh của Công ty Thái Tuấn có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản được hiểu là hành vi dùng thủ đoạn gian dối làm cho người khác tin và giao tài sản (cho đối tượng) và đối tượng đã chiếm đoạt tài sản đó. Qua các tài liệu mà phóng viên thu thập được thì Công ty Thái Tuấn đang có “dấu hiệu” lừa đảo người hợp tác thông qua các hoạt động thu hút đầu tư tài chính kiểu đa cấp. Không những thế, Công ty này còn có “dấu hiệu” kinh doanh trái phép quy định tại Điều 159 Bộ Luật Hình sự. Dấu hiệu thể hiện là Công ty Thái Tuấn cho người tham gia nhận các lợi ích từ việc “giới thiệu chính họ”. Điều này có nghĩa là “dòng lợi nhuận sinh ra” chủ yếu là lấy tiền của người sau trả tiền cho người trước, hoặc tiền của chính người tham gia.” – Luật sư Nguyễn Doãn Hùng nhấn mạnh.

Hoàng Phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP