Tin Hà Tĩnh

Cty Môi trường “bị tố” dùng rác thải san lấp mặt bằng, lấn chiếm hành lang giao thông đường bộ

Vừa qua, Báo Xây dựng nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc Cty TNHH MTV chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn (thuộc Cty TNHH Môi trường Phú Hà), đóng tại thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dùng vật liệu “giống như rác thải” để san lấp mặt bằng trong khuôn viên nhà máy, lấn chiếm hành lang giao thông Quốc lộ 12C.

Cty TNHH MTV chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn (thuộc Cty TNHH Môi trường Phú Hà) tại thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Từ thông tin trên, chúng tôi đã có mặt tại Cty TNHH MTV chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn (gọi tắt là Cty rác thải Hoành Sơn). Tại hiện trường, thứ vật liệu nghi giống rác thải đã được san lấp, bề mặt được phủ lên một lớp đất mỏng và đã trồng một số loại cây ăn quả. Để ngăn thứ vật liệu này khỏi tràn ra đường, Cty đã xây tường bao cao khoảng 1m, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ph. cho biết: “Thời gian gần đây, cứ vài đêm một lần, nhiều xe chở loại vật liệu gì giống bùn từ nhà máy xử lý rác sang đổ tại Nhà máy sản xuất gạch không nung Thăng Long cách đây khoảng 500m. Hầu hết xe không được phủ bạt nên loại chất này rơi vãi dọc đường, gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người tham gia giao thông”.

Bà H, sinh sống gần nhà máy xử lý rác bức xúc: “Nhiều ngày nay, tôi thấy xe của Cty chở loại vật liệu gì mà không phải đất về đổ ra san lấp trong khuôn viên nhà máy. Loại này giống như rác thải chưa qua xử lý. Nếu quả thực như vậy thì nguồn nước sẽ bị ô nhiễm, người dân chúng tôi đang bị đầu độc nghiêm trọng, không thể chấp nhận được”.

Xe chuyên dụng có dán chữ “Xe vận chuyển chất thải”, đang chở rác thải màu nâu đen về đổ tại khuôn viên nhà máy.

Để khẳng định thông tin trên là có thật, người dân đã cung cấp nhiều hình ảnh và video clip ghi lại việc Cty dùng vật liệu để san lấp mặt bằng. Theo đó, một chiếc xe chuyên dụng có dán chữ “Xe vận chuyển chất thải”, biển kiểm soát 19C-074.76 đã chở rác thải màu nâu đen về đổ tại khuôn viên nhà máy. Cách đó chừng hai chục m, một máy xúc và ba công nhân đang tích cực san gạt.

Một tốp công nhân đang san lấp mặt bằng trong khuôn viên của nhà máy.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết: “Sau khi có thông tin phản ánh, Phòng Tài nguyên và Môi trường có phối hợp với các Ban, ngành của Sở đến kiểm tra nhưng kết quả thế nào thì tôi chưa nắm được”. Sau đó Phóng viên đã nhiều lần đến Phòng Tài nguyên để nắm thông tin nhưng vị Trưởng phòng đều đi vắng.

Ngoài việc sử dụng chất thải để san lấp mặt bằng trong khuôn viên nhà máy thì Cty chế biến rác thải Hoành Sơn còn cho xây tường bao lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Để làm rõ vấn đề này, Phóng viên đã liên hệ với Hạt quản lý Đường bộ Kỳ Sơn - đơn vị trực tiếp quản lý QL 12C. Trao đổi với chúng tôi, Hạt trưởng Nguyễn Bá Đức, cho biết: “Tại Điều 14 khoản 2 điểm b và Điều 15 khoản 1 điểm c, Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 quy định hành lang an toàn giao thông đường bộ là tính từ chân taluy mái đường đắp, tức từ mép ngoài rãnh dọc đi ra vuông góc với tim đường là 15m đối với đường cấp III miền núi”.

Đồng thời ông Đức cử ông Đinh Văn Dương - Cán bộ quản lý cung đường có Cty chế biến rác thải Hoành Sơn hoạt động đi cùng Phóng viên đến hiện trường để kiểm tra. Tại đây, sau khi đo đạc, kiểm tra thực tế, ông Dương khẳng định khoảng cách từ hàng rào của nhà máy đến mép đường nhựa chỉ 13m.

Ông Dương cũng cho rằng: Cá nhân ông chỉ có nhiệm vụ phát hiện những hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ rồi báo cáo lên cấp trên. Còn việc xử lý thì bản thân ông không đủ thẩm quyền. Đồng thời hẹn Phóng viên sang tuần đến làm việc cùng Thanh tra Giao thông và chính quyền địa phương.

Sau khi san lấp vật liệu giống như rác thải, Cty đã dùng một lớp đất mỏng phủ lên rồi trồng một số loại cây ăn quả.

Những hành vi nói trên của Cty rác thải Hoành Sơn đã vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 12C và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân ở thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân hết sức lo ngại. Kính đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc kiểm tra, làm rõ, nhằm bảo vệ, giữ gìn môi trường sống trong lành cho người dân cũng như thể hiện tính thượng tôn của pháp luật.

Tác giả: Trần Hoàn - Phi Long

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP