Dự án đầu tư

Công khai, minh bạch phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC Dự án Vincom

Chiều 2/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ công tác GPMB, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở Vincom tại phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh.

Theo báo cáo, có 44 hộ với diện tích là 40.167,5m2 đất nông nghiệp bị thu hồi bởi Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở Vincom. Hiện công tác khảo sát kiểm đếm nhà cửa, vật kiến trúc, tài sản cây cối, hoa màu đã thực hiện xong. Địa phương và cơ quan chức năng hiện đã hoàn chỉnh biên bản khảo sát kiểm đếm khối lượng thực tế và công khai khối lượng cho các hộ bị ảnh hưởng.

Công khai, minh bạch phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC Dự án Vincom

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Phương án tái định cư phải được công khai dân chủ, thực sự minh bạch khách quan, đồng thời phù hợp với quy hoạch được phê duyệt và đảm bảo kiến trúc…

UBND thành phố hà Tĩnh đã thu thập hồ sơ đất đai, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ, hướng dẫn kê khai nguồn gốc đất đối với một số hộ chưa được cấp giấy chứng nhận. Trên cơ sở kết quả đo đạc, số liệu diện tích, địa phương và ngành chức năng đã tiến hành phân loại đất đai, diện tích để làm cơ sở thu hồi, bồi thường; khi có giá đất cụ thể sẽ thực hiện áp giá bồi thường công khai theo đúng quy định.

UBND thành phố Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo Phòng TN&MT, phường Hà Huy Tập và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ TĐC xây dựng một cách cụ thể phương án tái định cư. Hiện có 3 khu tái định cư được UBND tỉnh chấp thuận với 123 lô đất, trong đó bám đường Hàm Nghi 46 lô, bám đường Lê Duẩn kéo dài 18 lô… Diện tích bố trí TĐC cho các lô nhỏ nhất là 100m2, lớn nhất 180m2.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đánh giá cao những nỗ lực của UBND thành phố Hà Tĩnh trong thời gian qua, tuy nhiên do thời gian quá gấp nên kết quả trên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, cần soát xét lại lần cuối cùng thật chính xác tổng số hộ bị ảnh hưởng, nguồn gốc đất đai, xác định các hộ đủ tiêu chuẩn tái định cư…

Đến ngày 5/3 phải tiến hành kiểm đếm xong tài sản trên đất và tiến hành công khai dân chủ khách quan; kiên quyết không bồi thường đối với tài sản vi phạm như cơi nới, xây dựng trên đất không hợp pháp.

Về phương án tái định cư phải được công khai dân chủ, thực sự minh bạch khách quan, đồng thời phù hợp với quy hoạch được phê duyệt và đảm bảo kiến trúc; tùy theo điều kiện cụ thể để phân thành các nhóm tái định cư.

UBND thành phố Hà Tĩnh cần sớm trình hồ sơ phê duyệt, trình tự thực hiện, khi có chủ trương phải tiến hành xây dựng các khu tái định cư nhanh và chất lượng nhất.

Thế Công

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP