Tin Hà Tĩnh

Công dân Hà Tĩnh từ TP HCM về cách ly sẽ được hỗ trợ những chi phí nào?

Đối với công dân đăng ký về, tỉnh sẽ hỗ trợ chi phí đi về và chi phí xét nghiệm, còn chi phí cách ly tập trung, công dân phải tự chi trả. Riêng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp tại các tỉnh, thành phía Nam, sáng nay 19/7, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức họp bàn, tiến hành xây dựng kế hoạch đón công dân từ vùng dịch có nguyện vọng trở về địa phương.

Dự kiến thời gian tổ chức đón công dân đang cư trú, làm việc tại TP Hồ Chí Minh trong đợt 1 từ ngày 22-25/7

Các trường hợp được đón về là công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hà Tĩnh đang lưu trú, làm việc tại các khu công nghiệp của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai do dịch COVID-19 có nhu cầu trở về nơi thường trú.

Trước mắt sẽ ưu tiên đón các trường hợp người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ; người cao tuổi, người khuyết tật; người lao động bị thất nghiệp, dừng việc dài ngày; công dân vào thăm thân, giải quyết công việc bị kẹt lại tại các tỉnh; công dân đã hoàn thành cách ly.

Theo thông tin từ Hội đồng hương tại TP HCM, hiện nay đã có 1.200 người đăng ký trở về quê.

Dự kiến thời gian tổ chức đón công dân đang cư trú, làm việc tại TP HCM trong đợt 1 từ ngày 22-25/7; đón công dân đang cư trú, làm việc tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai vào đợt 2, từ ngày 26-30/7.

Các công dân sẽ được đón trở về quê bằng tàu và khi về đến Ga Yên Trung (huyện Đức Thọ) sẽ được đưa đi cách ly tập trung.

Đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ chi phí

Để tiếp nhận thông tin và lập danh sách công dân có nguyện vọng trở về, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh sẽ phối hợp với Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai tiếp nhận thông tin đăng ký từ công dân và danh sách những lao động có nhu cầu, nguyện vọng trở về nơi thường trú.

Sau đó, tỉnh sẽ thành lập một đoàn liên ngành gồm các lực lượng: Công an, Y tế, LĐ-TB&XH trực tiếp vào TP HCM để thực hiện việc đón bà con về, đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Thực hiện việc test nhanh cho toàn bộ bà con trước khi trở về; khi bà con về đến địa phương, nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm kịp thời và tiến hành cách ly tập trung 14 ngày theo đúng quy định.

Hiện, các địa phương đang tích cực phối hợp với hội đồng hương của các huyện, thị, thành phố ở TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai để nắm bắt số lượng người đăng ký về; chuẩn bị các điều kiện về lực lượng, nhân lực và các khu cách ly tập trung để sẵn sàng đón bà con về.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải khẳng định, đối với công dân đăng ký về, tỉnh sẽ hỗ trợ chi phí đi về và chi phí xét nghiệm, còn chi phí cách ly tập trung, công dân phải tự chi trả; đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ.

Trường hợp những công dân ở vùng đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nếu tự ý trở về, không đăng ký sẽ phải tự chi trả kinh phí xét nghiệm, cách ly và nếu để lây lan dịch bệnh sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo thống kê của ngành Y tế Hà Tĩnh, tính từ ngày 4/6 đến nay, tỉnh này đã có 51/128 bệnh nhân COVID-19 được điều trị, công bố khỏi bệnh, ra viện; 46 bệnh nhân nặng chuyển ra Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Tác giả: PV

Nguồn tin: ANTT/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP