Quốc hội khóa XIV

Công bố danh sách 496 đại biểu QH khóa mới

Hội đồng bầu cử quốc gia chiều nay họp báo công bố kết quả bầu cử đại biểu QH khóa 14.

Xem chi tiết về từng đại biểu QH khóa 14 TẠI ĐÂY

XEM LIVE VIDEO: 

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển chủ trì họp báo cùng Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn và Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy.

Hơn 100 cơ quan báo chí trong và ngoài nước đã đến tham dự họp báo.

đại biểu QH
Hơn 100 cơ quan báo chí trong và ngoài nước đến dự họp báo

Tỉ lệ bầu cao, không có bất thường xảy ra

Mở đầu họp báo, Trưởng ban Công tác đại biểu QH Trần Văn Túy trình bày Nghị quyết của HĐ bầu cử quốc gia về kết quả và danh sách những người trúng cử ĐBQH khóa 14 cho biết: Phiên họp lần thứ 6 của HĐ bầu cử quốc gia ngày 8/6 đã thông qua nghị quyết và danh sách này.

Theo ông Túy, tỉ lệ cử tri đi bầu rất cao, đạt 99,35%. Các tỉnh đạt cao nhất là Thừa Thiên – Huế, Yên Bái, Quảng Nam, Bình Thuận, Lai Châu, Trà Vinh, Kon Tum, Bến Tre, Hậu Giang.

“Cuộc bầu cử thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân, thể hiện ý thức trách nhiệm cao của công dân đối với việc bầu người xứng đáng đại diện cho mình, công khai minh bạch trong các khâu hiệp thương và tổ chức bầu cử, an ninh trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không có những tình huống bất thường xảy ra”, ông Túy nhấn mạnh.

100 ủy viên TƯ trúng cử nằm trong dự kiến cơ cấu

Báo chí đặt ra nhiều câu hỏi liên quan bầu cử tại cuộc họp báo:

VnEconomy: Điều 69 luật Bầu cử về nguyên tắc bỏ phiếu nêu rõ không được bầu thay, nhưng Hội đồng Bầu cử quốc gia đã nhận định việc này chưa được khắc phục. Việc công nhận kết quả bầu cử có đúng luật không?

Hiệp thương vòng 3 đã loại một số ứng cử viên tự ứng cử gây bức xúc dư luận, có phải do luật chưa chặt chẽ, có cần sửa luật không?

Tuổi trẻ:Xin bình luận về tỉ lệ 95,8% người trúng cử là đảng viên, cũng như kỷ lục 100 ủy viên TƯ trúng cử?

Với 317 ĐBQH lần đầu tiên trúng cử, tỉ lệ tái cử thấp ảnh hướng thế nào đối với chất lượng, hiệu quả, tính chuyên nghiệp của QH khóa mới?

15 ứng cử viên do TƯ giới thiệu không được bầu, ảnh hưởng thế nào đến kế hoạch tổ chức bộ máy QH trong thời gian tới?

Những nơi không bầu đủ có rút kinh nghiệm gì không? Bao nhiêu người đã bị xử lý vi phạm về hành vi bầu hộ, bầu thay?

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển:

+ Theo một số thông tin, một số đơn thư của công dân gửi lên Hội đồng Bầu cử quốc gia nói rằng có tình trạng bầu hộ, bầu thay, vấn đề này Hội đồng đã giao UB bầu cử các tỉnh kiểm tra.

đại biểu QH
Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển (giữa): 100 ủy viên TƯ trúng cử nằm trong dự kiến cơ cấu sau hiệp thương, đúng định hướng

Qua đó thấy: Một là, có một số ý kiến nặc danh. Hai là, có một số cử tri nói gia đình mình 6 người nhưng do không hiểu biết, đi làm ăn xa, nên cũng có việc bỏ phiếu thay cho cả nhà.

Đây khẳng định là sai. Nhưng là do sự không hiểu biết, không nghiêm trọng và không ảnh hưởng kết quả bầu cử, nên Hội đồng bầu cử quốc gia và UB bầu cử các địa phương đã có chấn chỉnh. Chúng tôi thấy rằng kết quả không bị ảnh hưởng lớn bởi số phiếu bầu cử thay không lớn.

Những nơi có tình trạng này mà để sai lệch hoặc có sai phạm nghiêm trọng thì đã quyết định hủy bỏ ở một khu vực bầu cử và yêu cầu bầu lại. Như vậy, việc triển khai hoàn toàn đúng quy định pháp luật.

+ Hiệp thương vòng 3 loại một số ứng cử viên được nơi công tác, cư trú giới thiệu gây phản ứng không tốt, tại họp báo trước Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc đã trao đổi.

Những ứng cử viên đó được nơi cư trú, công tác giới thiệu nhưng qua hiệp thương vòng ba, ở tầm rộng hơn, đã có ý kiến và biểu quyết thấy chưa đủ điều kiện ứng cử, nên họ không nằm trong danh sách. Điều đó cần rút kinh nghiệm như ông Phúc nêu để đảm bảo đồng thuận từ trên xuống dưới trong bầu cử.

+ Bình luận về 100 ủy viên TƯ trúng cử: Tôi cho rằng, một là, tất cả những cơ cấu thành phần khi chuẩn bị bầu cử đã được dự kiến các ĐB đại diện cho các thành phần, giai tầng và cơ quan. Những ủy viên TƯ phần lớn ở các cơ quan quan trọng, bộ, ngành, địa phương.

Việc họ trúng cử nằm trong dự kiến cơ cấu sau hiệp thương, đúng định hướng, góp phần cho vai trò lãnh dạo của Đảng đối với cơ quan lập pháp, cơ quan đại diện cao nhất, cơ quan quyền lực của đất nước.

đại biểu QH
‘Kết quả không bị ảnh hưởng lớn bởi số phiếu bầu cử thay không lớn’

Số tái cử là 160 người, chiếm 30%, thực ra cũng tương đương các khóa trước. Qua thực tế các kỳ trước, số tái cử này vẫn là nòng cốt tích cực đảm bảo cho hoạt động của QH, chất lượng của các nhiệm kỳ QH ngày một nâng lên.

Những ĐB mới phần lớn là những ĐB có đủ tiêu chuẩn, nhiều công tác hoạt động dân cử ở địa phương. Việc tái cử như thế không ảnh hưởng kết quả hoạt động của QH, mà khiến QH luôn đổi mới và tươi trẻ hơn.

Trưởng Ban Công tác đại biểu QH Trần Văn Túy: 15 ứng viên TƯ trượt có ảnh hưởng bộ máy

Đây là những vấn đề thú vị và nhạy cảm. Bầu 496 ĐB theo luật là không vượt quá 500 nên không cần băn khoăn là bầu thiếu, là khuyết điểm.

15 người được TƯ giới thiệu không trúng cử, ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng đã nói, vì lựa chọn công bằng, dân chủ, chất lượng nên ai trúng cũng được, không nên băn khoăn.

đại biểu QH
Ông Trần Văn Túy: 15 ứng viên TƯ không được bầu ảnh hưởng nhất định bố trí nhân sự

Nhưng ảnh hưởng bộ máy đương nhiên là có so với dự kiến bước đầu. Có 9 người dự kiến là ĐB chuyên trách, do theo luật muốn tăng tỉ lệ này lên 35%. Việc họ không được bầu cũng ảnh hưởng nhất định bước đầu đến việc bố trí nhân sự.

Nhưng qua rà soát và tính toán thấy ảnh hưởng không nhiều. Sau này qua hoạt động thực tiễn của QH sẽ lựa chọn các ĐB bộc lộ khả năng để bổ sung vào các cơ quan của QH, yên tâm QH sẽ ngày càng mạnh lên.

Về việc bầu thiếu, Hội đồng bầu cử quốc gia chưa tổng kết, sẽ rút kinh nghệm sâu sắc. Không có điểm chung giữa các địa phương bầu thiếu, mỗi nơi có một đặc điểm, số dư cao hoặc trình độ các ứng cử viên tương đương.

Quyền lựa chọn và đánh giá là của cử tri. Nhưng cũng phải rút kinh nghiệm trong vận động bầu cử, để mỗi ứng cử viên thể hiện mình khác biệt để cử tri lựa chọn tốt hơn.

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc: Số thiếu rất nhỏ so với số cần bầu

Việc bầu thiếu không mới, nhiệm kỳ trước cũng có như khóa 9 thiếu 5 người, khóa 11 thiếu 2 người, khóa 12 thiếu 7 người và cũng không bầu thêm. Số thiếu rất nhỏ so với số cần bầu.

Việc bầu thêm tùy theo tính chất mức độ mà xem xét. Luật Hình sự cũng nói về việc xử lý vi phạm mà đến mức phải hủy kết quả. Vừa rồi chỉ có một trường hợp ở Kiên Giang phải hủy kết quả. Hiện các cơ pháp luật đang xem xét xử lý nghiêm.

Người đại biểu nhân dân: Số ĐB ngoài Đảng giảm so với khóa trước, xin bình luận về việc này. Việc Sóc Trăng chỉ bầu được 1 ĐB địa phương có ảnh hưởng đến tính đại diện hay không?

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc: Số người ngoài Đảng ứng cử là 97 người là cao, nhưng chỉ bầu được 21 người, hoàn toàn do cử tri xem xét, đánh giá, lựa chọn, là quyền của cử tri lựa chọn người đại diện cho mình.

đại biểu QH
Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc: Chỉ bầu được 21 người ngoài Đảng là do cử tri lựa chọn

Sóc Trăng bầu thiếu 1 ĐB cũng không ảnh hưởng, vì ĐBQH không chỉ đại diện cho nơi bầu mình, mà đại diện cho cả nước, họ có thể tiếp xúc cử tri ở nhiều nơi khác nhau.

Pháp luật TP.HCM:Trước bầu cử trên mạng xã hội có một số người phát động cử tri không đi bỏ phiếu hoặc chỉ bầu một người, việc này có ảnh hưởng gì đến cuộc bầu cử?

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển: Cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp, 99,35% cử tri đã đi bầu cử, nói lên rằng những ý kiến của một nhóm người là không có tác dụng.

Thực sự nhân dân cử tri đã có tinh thần thực hiện quyền và trách nhiệm của mình, đi bầu đông, thực sự là ngày hội toàn dân, những luận điệu xuyên tạc không ảnh hưởng gì.

Hơn 5.000 tin, bài về bầu cử

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn, ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia, Phó chánh văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia cho biết có hơn 5.000 tin, bài về bầu cử.

đại biểu QH
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Báo chí đưa tin về bầu cử một cách khách quan, trung thực, đúng pháp luật

Theo Bộ trưởng, báo chí đã làm rất tốt công tác tuyên truyền về bầu cử trước, trong và sau bầu cử, góp phần vào thành công rất lớn của cuộc bầu cử.

“Trong thời gian tới, sau khi có kết quả bầu cử, Hội đồng bầu cử Quốc gia mong muốn tất cả các cơ quan báo chí đăng nghị quyết công bố kết quả bầu cử và đăng danh sách những người trúng cử.

Đây cũng là góp phần tiếp tục khẳng định kết quả bầu cử và khẳng định sự thành công kết quả bầu cử của chúng ta trong thời gian vừa qua, trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng thiên tai, thời tiết nhưng người dân đã đi bầu cử với trách nhiệm, tình cảm và trách nhiệm với đất nước”.

Chung Hoàng – Hồng Nhì

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP