Hà Tĩnh Bình Yên

Công an Huyện Hương Khê: Điển hình trong học tập và làm theo gương Bác

Trải qua các chặng đường phát triển của cách mạng, trong kháng chiến cũng như trong hòa bình, xây dựng đất nước, nhất là thời kỳ đổi mới, tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh và 6 Điều Bác dạy luôn được các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Công an tự giác thực hiện với nhiều nội dung sáng tạo và thiết thực, qua đó, xây dựng được đội ngũ Công an “vừa hồng, vừa chuyên”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ ANTQ, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của quê hương, đất nước.

Xác định việc Học tập và theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND là nội dung quan trọng có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Công an huyện Hương Khê đã tổ chức phát động và triển khai thực hiện các nội dung trên gắn với cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” bằng nhiều hình thức, biện pháp cụ thể, phong phú, nhằm xây dựng nền tảng đạo đức của người chiến sỹ CAND theo tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu. Xây dựng lực lượng Công an huyện Hương Khê thực sự là CAND – của nhân dân và vì nhân dân – trong sạch, vững mạnh, chính quy tinh nhuệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong mọi tình huống.



Để đạt được mục tiêu đó, Công an Hương Khê tiếp tục xác định, việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ không chỉ dừng lại ở việc tổ chức giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức…mà phải đi vào thực tiễn, trở thành hành động cách mạng, gắn với các phong trào thi đua lớn của Công an tỉnh, huyện và Công an huyện đang phát động; chọn ra những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề mà CBCS và nhân dân quan tâm để tập trung chỉ đạo thực hiện, giải quyết đúng đắn những vấn đề thực tế đặt ra tại địa phương. Với tinh thần đó, Đảng uỷ – Lãnh đạo Công an huyện tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, cụ thể hoá nội dung, phương pháp chỉ đạo, xác định mục tiêu, hình thức, nội dung phong trào phù hợp tình hình nhiệm vụ của từng chi bộ, tổ đội công tác. Trong quá trình chỉ đạo đã đề ra chương trình cụ thể “Mỗi CBCS Công an Hương khê mỗi ngày làm một việc tốt, mỗi người có một sáng kiến, mỗi tháng lập một chiến công”, gắn với phong trào “xây dựng công sở văn minh – vì nhân dân phục vụ” theo tiêu chí “cơ quan văn hoá, đơn vị kiểu mẫu về điều lệnh Công an nhân dân” nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, chấp hành điều lệnh nội vụ và đề cao tinh thần phục vụ nhân dân của lực lượng Công an huyện. Đơn vị lấy việc thực hiện, chấp hành điều lệnh CAND làm khâu đột phá; lấy đội công tác và tổ chức đoàn thể làm trọng tâm để chỉ đạo; mỗi đội, mỗi tổ chức đoàn thể đề ra một đến hai nội dung để thực hiện, như: Chi bộ Công an Phụ trách xã với nội dung “Mỗi CBCS Công an phụ trách xã làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ”, chi bộ Cảnh sát ĐTTP về TTXH với nội dung: Cảnh sát điều tra Công an Hương Khê “Mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm”, chi bộ Tham mưu Tổng hợp – Hậu cần với chủ đề “Dân chủ, công khai”, Chi bộ QLHC nội dung “cải cách hành chính vì dân phục vụ”, Chi bộ CSGT “lành mạnh, trong sáng”, chi bộ An ninh “tận tuỵ với công việc”… qua đó mỗi CBCS tự đối chiếu liên hệ với bản thân và lấy đó làm tiêu chí phấn đấu thực hiện.


Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo đơn vị đã chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các địa phương tổ chức 28 buổi diễn đàn Công an huyện, Công an xã lắng nghe ý kiến của nhân dân ở 22 xã, thị trấn để tiếp thu, lắng nghe ý kiến của quần chúng nhân dân, MTTQ góp ý về đạo đức, lối sống, lễ tiết, tác phong của CBCS Công an trong việc tiếp xúc, giải quyết các công việc liên quan đến nhân dân. Nghiêm túc tiếp thu ý kiến của nhân dân để cải tiến lề lối làm việc, chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ, xây dựng hình ảnh tốt đẹp của người CBCS Công an trong lòng nhân dân, khắc phục những tồn tại thiếu sót của CBCS.


Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo của Công an huyện đã tăng cường công tác kiểm tra, kể cả kiểm tra định kỳ, thường xuyên và đột xuất. Gắn kiểm tra thực hiện cuộc vận động với kiểm tra toàn diện các mặt công tác; kiểm tra công tác chấp hành Điều lệnh Công an nhân dân. Đến nay các chi bộ, tổ chức đoàn thể đều xây dựng hồ sơ chuyên đề riêng về việc triển khai thực hiện cuộc vận động, ra Nghị quyết, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, ký cam kết thi đua, 100% CBCS viết bản thu hoạch tự liên hệ kiểm điểm trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao và phương hướng phấn đấu, rèn về đạo đức, lối sống. Đơn vị đã mở sổ vàng theo dõi gương người tốt, việc tốt hàng ngày, hàng tuần, tháng, quý để tập hợp thông báo biểu dương trước đơn vị trong giao ban. Vì vậy các chi bộ, tổ chức đoàn thanh niên, Phụ nữ và CBCS đều thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động, từ đó có ý thức tự giác phấu đấu, rèn luyện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo Công an huyện Hương Khê trao đổi kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện việc học tập và làm theo gương Bác tại Công an huyện Hương Khê.



Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – Công an nhân dân, vì nước quên thân, vì dân phục vụ” gắn với phong trào Công an nhân dân “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” tại Công an Hương Khê đã tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ, cả về tư tưởng và hành động, làm tiền đề quan trọng cho sự chuyển biến trong việc thực hiện các nhiệm vụ công tác chuyên môn của đơn vị và mỗi CBCS. Qua đó, tập thể Công an huyện Hương Khê đã nâng cao bản lĩnh chính trị, nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm trong công tác, luôn bám sát mục tiêu, yêu cầu bảo vệ ANTT, nâng cao chất lượng các mặt công tác, phục vụ tốt công tác phòng ngừa tội phạm và TNXH. Đã chủ động nắm tình hình từ cơ sở, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo ANCT và giữ gìn trật tự ATXH, giải quyết dứt điểm những vụ việc còn tồn đọng về ANTT không để xảy ra phức tạp kéo dài, phát sinh thành điểm nóng. Trong đấu tranh phòng, chống tội phạm đã tập trung chỉ đạo đồng bộ nhiều biện pháp, kết hợp chặt chẽ, giữa tích cực phòng ngừa với chủ động tiến công; mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, hoạt động liên tỉnh, liên huyện; truy bắt các đối tượng truy nã; chủ động phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm về tham nhũng, môi trường, tội phạm ma tuý; làm rõ nhiều vụ án lớn, ở nhóm tội phạm nguy hiểm, không để phát sinh tụ điểm phức tạp về hình sự, ma tuý, không để xẩy ra hoạt động tội phạm có tổ chức theo kiểu “xã hội đen”. Điều tra án chưa rõ thủ phạm đạt từ 80- 87%, vượt chỉ tiêu giao 10%-15%, trọng án đạt 100%.


Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính”vì nhân dân phục vụ”, đổi mới các qui trình giải quyết công việc cho nhân dân. Mọi yêu cầu của công dân, tập thể và doanh nghiệp đều được tiếp nhận giải quyết kịp thời, thuận tiện; không còn hiện tượng hách dịch, cửa quyền, gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Quá trình thực hiện các mặt công tác được nhân dân đồng tình, không có đơn thư khiếu nại tố cáo. Bên cạnh đó Công an huyện đặc biệt coi trọng việc củng cố, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng lực lượng Công an xã, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp. Tiếp tục nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình “Tổ liên gia tự quản về ANTT”, “Dòng họ, giáo họ An ninh – Văn hoá”.


Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh được quan tâm và có chuyển biến tốt hơn; chất lượng sinh hoạt Đảng, sinh hoạt các đoàn thể của đơn vị được nâng lên rõ rệt. Việc xây dựng, bổ sung, hoàn thiện và tổ chức thực hiện các quy chế, quy trình công tác đều được quan tâm đẩy mạnh; nhiều phương pháp, cách làm hay, sáng tạo trong tổ chức thực hiện cuộc vận động được các chi bộ, tổ đội nhân rộng và mang lại hiệu quả thiết thực; các phong trào thi đua thường xuyên được duy trì; ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện, tinh thần trách nhiệm trong công tác của mỗi cán bộ, Đảng viên được nâng cao, nhất là việc chấp hành điều lệ Đảng, điều lệnh CAND và quy chế làm việc của cơ quan; tiếp tục duy trì đơn vị kiểu mẫu về điều lệnh CAND, công sở văn minh, xanh, sạch, đẹp; xây dựng được khối đoàn kết thống nhất trong nội bộ.


Với những thành tích, kết quả đạt được, Công an Hương Khê đang được đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới”./.


Xuân Lý

CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP