Hà Tĩnh Bình Yên

Công an Hà Tĩnh: “Đánh mạnh” vào tội phạm đánh bạc có tổ chức

Theo số liệu thống kê của Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh thì trong năm 2012, Công an Hà Tĩnh đã khởi tố 288 vụ đánh bạc, bắt và khởi tố 1.179 đối tượng, thu giữ trên 1 tỷ đồng, trong đó, có nhiều vụ đánh bạc được tổ chức quy mô, bài bản của các đối tượng tổ chức và tham gia đánh bạc.


Chiều ngày 25/12/2012 vừa qua, lực lượng Công an huyện Hương Khê phát hiện chiếc xe ô tô khách 45 chỗ ngồi mang BKS 38B – 00029 có biểu hiện nghi vấn. Xe dừng và đậu đỗ tại địa bàn xóm 9 xã Hà Linh rất vắng người qua lại. Chiếc xe ô tô 45 chỗ đã được tháo toàn bộ ghế. Thay vào đó là những chiếc ghế nhựa thấp và nhỏ. Sàn đã được cải tạo thành một chiếu bạc di động khá hoàn hảo. Bên trong xe có đầy đủ: Ri đô, ắc quy, đèn pin, chăn màn, thực phẩm, nước uống được chu cấp 24/24h nếu có yêu cầu. Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an đã bắt quả tang ổ nhóm đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa này do Lê Anh Thống (SN 1970), trú ở tổ 6, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh cầm đầu. Đã có 11 đối tượng bị bắt giữ, Công an Hương Khê đã thu giữ trên 100 triệu đồng, 2 khẩu súng, 10 viên đạn, 9 điện thoại di động, 1 gói nhỏ có chất bột màu trắng và nhiều tang vật có liên quan. Ngoài ra, nhiều đối tượng đã đập cửa kính xe ô tô nhanh chóng tẩu thoát trước khi bị cơ quan Công an phát hiện.

Chiếc xe ô tô 45 chỗ đã được tháo toàn bộ ghế để cải tạo thành chiếu bạc lưu động


Theo Thượng tá Phan Xuân Công – Phó Trưởng Công an huyện Hương Khê thì ổ nhóm đánh bạc chuyên nghiệp này hoạt động lưu động ở nhiều địa bàn khác nhau. Người tham gia ở nhiều tỉnh, huyện lân cận của TP Hà Tĩnh. Hoạt động không tuân theo quy luật nhất định. Có thời điểm đánh từ sáng đến thâu đêm, có lúc vài ngày mới đánh. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng thường đi các địa bàn rừng núi, vùng sâu vùng xa để tổ chức đánh bạc. Trên “chiếu bạc” lưu động có đầy đủ người cung cấp lương thực, thực phẩm, tiền bạc và bảo vệ các đối tượng tham gia đánh bạc. Ngoài ra, đối tượng tham gia đánh bạc đã có nhiều tiền án, tiền sự, tội phạm hình sự nguy hiểm, sử dụng ma túy và có sẵn hung khí như súng, đao, kiếm nếu bị phát hiện.

Ổ nhóm đánh bạc do Nguyễn Minh Nhật cầm đầu


Trước đó, vào lúc rạng sáng ngày 25/12, Công an thị xã Hồng Lĩnh đã phá chuyên án ĐB1212 bắt quả tang ổ nhóm đánh bạc do Nguyễn Minh Nhật (SN 1957) ở tổ dân phố 2, phường Bắc Hồng cầm đầu. Khác với ổ nhóm đánh bạc lưu động do Lê Anh Thống cầm đầu, ổ nhóm này do Nhật đứng ra tổ chức tại chính ngôi nhà của mình, cũng chính là trụ sở của Công ty cổ phần thương mại và Xuất nhập khẩu Minh Nhật, do chính Giám đốc Nhật làm chủ sới. Căn nhà 2 tầng, kiên cố, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Thế nhưng bằng sự mưu trí, quả cảm, tinh thần quyết tâm xóa bỏ tụ điểm đánh bạc gây nhức nhối trên địa bàn trong thời gian dài, vào thời điểm thích hợp, lực lượng Công an đã quyết định phá án, bắt 11 đối tượng đánh bạc, thu giữ trên 550 triệu đồng, 2 xe ô tô, 10 điện thoại di động, 2 dây chuyền vàng cùng nhiều tang vật có liên quan. Trong đó, có nhiều người thân của chủ sới Minh Nhật. Lực lượng đã khởi tố 8 đối tượng.

Tang vật thu giữ tại chiếu bạc do Nguyễn Minh Nhật cầm đầu


Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đại tá Bùi Đình Quang – Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, năm 2012 tệ nạn đánh bạc trên địa bàn Hà Tĩnh có chiều hướng gia tăng, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an đã điều tra, khởi tố 288 vụ đánh bạc, bắt 1179 đối tượng, thu hơn 1 tỷ đồng, tăng 113 vụ so với năm 2011. Các hình thức đánh bạc rất đa dạng, đối tượng đánh bạc gồm nhiều thành phần trong xã hội. Trong đó có cả cán bộ, Đảng viên, công chức đã bị phát hiện và xử lý về tham gia đánh bạc. Ngoài ra, nhóm đối tượng đánh bạc chuyên nghiệp, gây nhức nhối trong quần chúng nhân dân. Tổ chức đánh bạc quy mô, bài bản, có người canh gác nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Nhiều đối tượng là tội phạm hình sự nguy hiểm, sử dụng ma túy, có sẵn hung khí “nóng” trong các chiếu bạc. Để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và góp phần đẩy lùi tệ nạn này, đợt ra quân trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết nguyên đán Quý Tỵ 2013, Công an tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các phòng nghiệp vụ công an tỉnh, phối hợp với Công an các huyện, thành phố, thị xã làm tốt công tác nắm tình hình, soát xét các tuyến địa bàn trọng điểm liên quan đến tội phạm nói chung và tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc nói riêng để đấu tranh, đồng thời, phát động sâu rộng phong trào toàn dân tố giác tội phạm, cung cấp các nguồn tin có giá trị cho lực lượng Công an trong đấu tranh phòng chống tội phạm.


Có thể nói, phá các vụ án đánh bạc có tổ chức trên đây đã thể hiện tinh thần quyết tâm đấu tranh các loại tội phạm của lực lượng Công an để giữ gìn bình yên cuộc sống cho nhân dân vui Tết, đón Xuân. Đây cũng bài học đắt giá cho các đối tượng đừng vì ham mê cờ bạc mà phải rơi vào vòng lao lý của pháp luật./.


Xuân Lý – Văn Hùng

CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP