Văn hoá Dân gian

Còn vọng mãi “Tiếng thơ ai động đất trời”

Sau hơn 1 năm chuẩn bị, lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du – Danh nhân văn hóa thế giới đã được tổ chức quy mô, hoàng tráng tại TP Hà Tĩnh. Đây là Sự kiện văn hóa được lãnh đạo Đảng , nhà nước, các học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước cùng đông đảo nhân dân quan tâm chào đón. 

ghjh

Có thể nói trong mỗi một người dân Việt Nam từ những trí thức đến người lao động bình thường không ai không đọc, không thuộc hoặc không nghe một vài câu Kiều. Và đó cũng là lý do mà tại lễ kỷ niệm này, mặc dù Ban tổ chức đã chuẩn bị bố trí hàng ngàn ghế ngồi nhưng ngay từ đầu buổi không còn một ghế trống, hàng ngàn người phải theo dõi sự kiện qua Truyền hình trực tiếp. Đây là sự kiện thu hút đông đảo người xem đông nhất từ trước tới nay.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Diễn văn khai mạc buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Với bao biến động, của cuộc đời, của thời cuộc, chứng kiến bao cảnh đời trái ngang trong khi làm quan, khi đi sứ, khi ở các miền quê; từ mạch nguồn văn phái Hồng Sơn, nối tiếp dòng văn Tiên Điền, Nguyễn Du đã rung động tận tâm can viết nên những tác phẩm văn chương kiệt xuất. Tên tuổi và di sản của ông để lại với giá trị xuyên thời đại, mãi là niềm tự hào lớn lao của các thế hệ hôm qua, hôm nay và mai sau.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng khẳng định: Hơn 250 năm đi qua, Truyện Kiều và các tác phẩm của ông đã gắn bó với đời sống của nhân dân ta từ Bắc chí Nam, vượt qua biên giới đến với kiều bào ta ở xa Tổ quốc và bạn bè quốc tế. Tư tưởng triết học nhân sinh đã đưa tác phẩm của Nguyễn Du vượt qua thời gian, vượt mọi giới hạn của ngôn ngữ, bắt gặp sự chia sẻ, đồng điệu của mọi người.

Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam – bà Katherine Muller Marin cho rằng: Tầm vóc của Nguyễn Du không chỉ đối với dân tộc Việt Nam mà còn ở cả nhân loại, ở tác phẩm của ông đã có mối liên hệ chặt chẽ với các lĩnh vực trọng tâm của UNESCO, như khát vọng hòa bình, chủ nghĩa nhân văn, giá trị gia đình, truyền thống văn hóa…

Ngay sau phần lễ, khán giả đã được chứng kiến chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề: Tiếng thơ ai động đất trời, với sự tham gia của 650 nghệ sỹ và nghệ nhân dân gian được tập luyện hết sức công phu từ nhiều tháng qua. Chương trình gồm 5 chương: Vùng địa linh nhân kiệt – áo gấm về làng; quê mẹ Kinh Bắc; tiếng thương như tiếng mẹ ru; Nguyễn Du viết truyện Kiều – đất nước hóa thành văn; khúc vui xin lại so dây cùng người.

Đây là một chương trình hoành tráng, thể hiện đóng góp to lớn của Nguyễn Du với nền văn học nước nhà, nền văn hóa nhân loại và thể hiện cuộc đời, sự nghiệp, thân thế của cụ Nguyễn Du; làm nổi bật các giá trị của tác phẩm truyện Kiều về cả hình ảnh lẫn nội dung.

Kỷ niệm 250 ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, Danh nhân văn hóa thế giới là dịp để chúng ta làm sáng tỏ hơn tầm cao tư tưởng và các giá trị nghệ thuật của di sản Nguyễn Du; tuyên truyền, giáo dục truyền thống văn hiến của dân tộc, đề cao vai trò của văn học nghệ thuật đối với việc nuôi dưỡng tâm hồn, tình cảm con người, đồng thời quảng bá bản sắc văn hóa Việt Nam.

Hồng Việt/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP