Phóng sự - Ký sự

Còn một “góc khuất” của VINASHIN: Bài 1: “Tàu VINASHIN Hà Tĩnh”… chết yểu!

Quá hợp đồng, hai con tàu trị giá 500 tỷ đồng không thể hoàn thiện nằm đắp chiếu, đơn vị sẽ rơi vào vòng lao lý; khoảng 400/800 công nhân bỏ việc, vì không có lương; số tiền bảo hiểm nợ gần 4 tỷ đồng chưa thể trả… Ấn tượng về một Nhà máy đóng tàu Bến Thủy, “Con tàu VINASHIN Hà Tĩnh” thịnh vượng… chỉ còn là dĩ vãng.

LTS: Thông báo tại cuộc họp báo của Chính phủ ngày 30/9: 70.000 công nhân của VINASHIN đã có việc làm. Thế nhưng, ở một đơn vị thành viên của Tập đoàn này lại có một thực trạng khác.


Bee.net.vn đăng loạt bài phóng sự điều tra ở Nhà máy đóng tàu Bến Thủy (Hà Tĩnh), đơn vị trực thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (thuộc Tập đoàn VINASHIN), để bạn đọc có thêm thông tin về những cảnh ngộ chưa được “thống kê” về Tập đoàn này.


“Đắp chiếu”… 300 tỷ đồng…


Dừng xe chờ bảo vệ mở cổng điện tử, nhìn bề ngoài, Nhà máy đóng tàu Bến Thuỷ (NM)- có trụ sở đóng ở thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) hiện hữu bởi dãy nhà cao tầng, các xưởng rộng rãi, vững chãi…Tuy nhiên…


Vào sâu bên trong là một sự đối lập: Văn phòng vắng lặng. Nhà xưởng im lìm. Không khói, không tiếng máy, tiếng búa… Khung cảnh ảm đạm, tiêu điều…

Toàn cảnh con tàu “VINASHIN Hà Tĩnh”

Trong khu vực sản xuất, đập vào mắt là hai con tàu với trọng tải gần 7.000 tấn nằm lạnh lẽo, đơn côi. “Nó (hai con tàu trên – PV) đang làm chúng tôi đau đầu. Thiếu đủ thứ nên không thể hoàn thiện được. Trong khi đã quá hạn hợp đồng giao tàu cho đối tác…”, ông Nguyễn Đức Chúc – Giám đốc Nhà máy than thở.

Con tàu hàng trăm tỷ đồng thành “sắt vụn”!

Được biết đây là hai tàu mà phía nhà máy ký kết để đóng cho Công ty TNHH Rạng Đông (Thanh Hóa) với giá trị khoảng 300 tỷ đồng. Hiện một chiếc đã đấu đà (lắp ráp sườn khung), chiếc thứ hai còn trơ khung.


“Chúng tôi đã đổ vào hai con đó khoảng 200 tỷ đồng rồi đấy. Hiện không có kinh phí để hoàn thiện nên tàu vẫn nằm chờ. Nguồn vốn ngân hàng còn nhưng ngân hàng họ không cấp nữa. Vấn đề phức tạp lắm…”, ông Nguyễn Đức Chúc cho hay.


Do không đảm bảo tiến độ thực hiện hợp đồng với đối tác nên nhà máy đã bị ngân hàng cấp vốn cho dự án này vào thanh tra, kiểm tra và ngừng cấp vốn. Mọi hoạt động của nhà máy bị tê liệt. Đặc biệt, Công ty Rạng Đông đang tiến hành thủ tục để khởi kiện đơn vị này ra tòa.


Hàng trăm công nhân… lay lắt!


Ông Chúc thừa nhận chuyện hàng trăm công nhân của đơn vị mình đang phải lãnh đủ hậu quả. Đã có thời điểm, tại nhà máy có tới hơn 800 công nhân. Nhưng hiện nay, với sự quặt quẹo của doanh nghiệp, một nửa số đó đã bỏ ra ngoài kiếm kế mưu sinh.


Số đi đã cực, số gần 400 công nhân bám trụ với NM cũng đang lay lắt. Gần 3 tháng qua, nhà máy chậm trả lương cho CB CNV. Không chỉ nợ lương, hiện đơn vị này còn nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hơn 4 tỷ đồng…

Do công ty đang bên bờ vực phá sản nên rất nhiều công nhân của VINASHIN Hà Tĩnh đang chờ việc

Công nhân Ngô Phi Thảo cho biết: “Hiện trong nhà máy chỉ còn số ít công nhân làm nhiệm vụ dọn dẹp, sắp xếp nguyên vật liệu. Chúng tôi hưởng lương theo sản phẩm. Mỗi tháng thu nhập chỉ còn xấp xỉ 1 triệu đồng…”.


Vấn đề “nóng” nhất hiện nay là, các công nhân vẫn không có các chế độ bảo hiểm nên khi ốm đau, tai nạn cần đi khám chữa bệnh gặp rất nhiều khó khăn. Công nhân lái máy Nguyễn Mạnh Thắng (quê ở Nghi Lộc-Nghệ An) bị tai nạn giao thông gãy chân, phải nằm điều trị 2 tháng nhưng vì không có thẻ bảo hiểm y tế nên không được hưởng quyền lợi gì.

Nhà máy đóng tàu Bến Thuỷ – Đơn vị trực thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (thuộc Tập đoàn kinh tế VINASHIN) là doanh nghiệp Nhà nước từng có tên tuổi trong và ngoài tỉnh về sửa chữa, đóng mới các phương tiện vận tải đường biển và các sản phẩm cơ khí công nghiệp. Trước năm 2008, nhà máy tạo công ăn việc làm cho hơn 800 lao động với mức thu nhập bình quân từ 3-7 triệu/người/tháng.


Từ giữa năm 2008 đến nay, nhà máy gặp phải muôn vàn khó khăn trong khâu kinh doanh và sản xuất. Cụ thể, kết quả kinh doanh năm 2009 và quý I năm 2010, tổng doanh thu đạt 8,7 tỷ đồng. Con số thua lỗ cao gấp 4 lần so với tổng doanh thu (26,7 tỷ đồng).


Trọng Đức – Minh San


Đón đọc Bài 2: Vào vòng tố tụng vì mua… 60 tấn thép

Bee

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP